+
Aa
-
like
comment

Tin vui: Thu nhập dưới 15 triệu đồng/tháng được phép mua nhà ở xã hội

Bích Ngân - 30/07/2024 09:37

Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị định số 100/2024, quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (NOXH). Nghị định này đã cụ thể hóa điều kiện để người dân có thể được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, bao gồm điều kiện về nhà ở và thu nhập.

Nghị định 100 của Chính phủ quy định trường hợp người đứng đơn là người độc thân thì có thu nhập thực nhận không quá 15 triệu đồng/tháng đủ điều kiện mua nhà ở xã hội.

Theo Nghị định, để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, người nộp đơn và vợ hoặc chồng của họ (nếu có) không được có tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có dự án nhà ở xã hội vào thời điểm nộp hồ sơ đăng ký mua, thuê mua NOXH.

Trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày nhận được đơn đề nghị xác nhận có tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, văn phòng/chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện nơi có dự án NOXH sẽ thực hiện việc xác nhận này. Tương tự, trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày nhận được đơn đề nghị xác nhận diện tích nhà ở bình quân đầu người, UBND cấp xã cũng sẽ thực hiện việc xác nhận đối với trường hợp này.

Điều kiện về thu nhập là một yếu tố quan trọng trong việc xét duyệt đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội. Nghị định quy định cụ thể về thu nhập hàng tháng của các đối tượng, bao gồm người thu nhập thấp tại khu vực đô thị, công nhân, người lao động tại doanh nghiệp, hợp tác xã trong và ngoài khu công nghiệp, và cán bộ, công chức, viên chức.

Người độc thân: Đối với người độc thân, thu nhập hàng tháng thực nhận không được quá 15 triệu đồng. Mức thu nhập này được tính theo bảng tiền công, tiền lương do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nơi đối tượng làm việc xác nhận. Thời gian xác định điều kiện về thu nhập là trong 1 năm liền kề, tính từ thời điểm đối tượng nộp hồ sơ hợp lệ cho chủ đầu tư để đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Người đã kết hôn: Trong trường hợp người nộp đơn đã kết hôn, tổng thu nhập hàng tháng thực nhận của hai vợ chồng không được quá 30 triệu đồng. Mức thu nhập này cũng được tính theo bảng tiền công, tiền lương do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nơi đối tượng làm việc xác nhận. Thời gian xác định điều kiện về thu nhập cũng là trong 1 năm liền kề, tính từ thời điểm đối tượng nộp hồ sơ hợp lệ.

Ngoài ra, hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn và khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu cũng thuộc đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội. Các hộ này phải thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo của Chính phủ.

Đối với sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, công nhân công an, công chức, công nhân và viên chức quốc phòng đang phục vụ tại ngũ, người làm công tác cơ yếu và các công tác khác trong tổ chức cơ yếu hưởng lương từ ngân sách nhà nước, điều kiện thu nhập được áp dụng theo quy định tại Điều 67 của Nghị định 100/2024.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản, nhận định rằng việc nới lỏng một số điều kiện cho người mua nhà ở xã hội sẽ tạo thuận lợi hơn cho người có nhu cầu. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng cần xem xét cụ thể về nơi làm việc và thu nhập của người mua để đảm bảo khả năng trả nợ.

Theo đó, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia tài chính, cũng đồng tình với việc nới điều kiện thu nhập để mở rộng số lượng người được mua nhà ở xã hội. Ông cho rằng mức 15 triệu đồng/người/tháng có thể phù hợp với mức giảm trừ gia cảnh sắp tới mà Bộ Tài chính sẽ nâng lên và sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân vào năm 2026. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng cần có nghiên cứu khảo sát tính toán về mức chi tiêu cho cuộc sống của người dân ở các đô thị để điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh phù hợp, từ đó điều kiện mua nhà ở xã hội cũng sẽ hợp lý hơn.

Nhìn chung, việc ban hành Nghị định 100/2024 đã cụ thể hóa các điều kiện để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, tạo thuận lợi cho người dân có thu nhập thấp, các cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang nhân dân. Tuy nhiên, để chính sách này thực sự hiệu quả, cần có sự quan tâm, điều chỉnh và hỗ trợ từ phía Chính phủ, doanh nghiệp và các cơ quan liên quan trong việc tạo quỹ đất, tăng nguồn cung nhà ở xã hội và đảm bảo các điều kiện về thu nhập và nhà ở được thực hiện một cách công bằng và minh bạch.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều