+
Aa
-
like
comment

Tin thế giới 3/8: Nga phóng UAV từ 3 hướng, tập kích cảng chiến lược Ukraine

Hồng Anh - 03/08/2023 10:04

Nga tiến hành tấn công từ 3 hướng tại Ukraine, tập kích cảng chiến lược Ukraine; Bắc Kinh chịu đợt mưa lớn lịch sử trong 140 năm qua; Indonesia chảy máu chất xám vì làn sóng nhập tịch Singapore.. là một số tin thế giới đáng chú ý trong ngày 3/8.

– Mỹ hỗ trợ Phần Lan với hệ thống rocket phòng loạt: Ngày 2/8/2023, Lầu Năm Góc cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt thương vụ bán bản nâng cấp Hệ thống tên lửa đa nòng M270A2 (MLRS) và các thiết bị liên quan cho Phần Lan nhằm tăng cường khả năng phòng thủ trước các mối đe dọa từ Nga, thỏa thuận này trị giá lên tới 395 triệu USD. Việc hỗ trợ này nhấn mạnh cam kết của Mỹ đối với sự an ninh và ổn định khu vực châu Âu.

Một kho ngũ cốc bốc cháy do bị tấn công ở Odessa, Ukraine.

– Nga tiến hành tấn công từ 3 hướng tại Ukraine, tập kích cảng chiến lược Ukraine: Ngày 2/8/2023, các lực lượng Nga đã tấn công khu vực Odessa ở phía nam Ukraine bằng máy bay không người lái (UAV) Shahed-136/131 của Iran. Các UAV này được phóng từ 3 hướng, Kursk và Primorsko – Akhtarsk của Nga và Chauda ở khu vực Crimea do Nga kiểm soát. Theo người đứng đầu chính quyền quân sự Odessa, các đám cháy bùng phát sau khi các cơ sở cảng ở Odessa bị tấn công, bao gồm cơ sở hạ tầng ngũ cốc. Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo các cuộc tấn công bằng UAV trong đêm ở Odessa đã nhắm vào cảng Izmail ven sông Danube, gây thiệt hại cho khu vực này.

– Bắc Kinh chịu đợt mưa lớn lịch sử trong 140 năm qua: Bắc Kinh, Trung Quốc, đang phải đối mặt với đợt mưa lớn nhất trong 140 năm. Hiện tượng này gây ra tình trạng ngập lụt và thiệt hại lớn về môi trường và kinh tế của thành phố. ít nhất 11 người đã thiệt mạng do mưa lũ tại Bắc Kinh, bên cạnh nhiều người mất tích. “Tâm chấn” của lũ lụt trong ngày 2.8 bắt đầu chuyển sang tỉnh Hà Bắc. Tại quận Phòng Sơn ở Bắc Kinh giáp với Hà Bắc, một công viên bị ngập hoàn toàn với hàng tấn rác bị nước cuốn mắc kẹt gần một cây cầu.

Đường phố tại Bắc Kinh vào sáng 2.8 vẫn còn bị ngập do mưa lũ.

– Hàn Quốc cảnh báo nóng nhất trong 4 năm gần đây: Trong một bức tranh tương phản do tác động của biến đổi khí hậu, Hàn Quốc lại trải qua đợt nắng nóng khắc nghiệt. Theo Reuters, Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc ngày 2.8 cho biết cảnh báo thời tiết nóng được nâng lên mức cao nhất lần đầu tiên trong 4 năm. Nhiệt độ tại nhiều nơi trên cả nước vượt mức 38 độ C, khiến ít nhất 22 người thiệt mạng, so với 7 người thiệt mạng trong đợt nắng nóng năm ngoái. Bên cạnh đó còn có hàng trăm người nhập viện do sốc nhiệt.

– Indonesia chảy máu chất xám vì làn sóng nhập tịch Singapore: Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Indonesia (ISES), Indonesia đang chứng kiến một làn sóng nhập tịch Singapore của các nhà khoa học, kỹ sư, nhà quản lý và doanh nhân trẻ tài năng. Nguyên nhân chính là do Singapore có môi trường kinh doanh và nghiên cứu thuận lợi, chính sách thuế ưu đãi, cơ hội phát triển nghề nghiệp và giáo dục cao. Theo ISES, trong năm 2022, có khoảng 15.000 người Indonesia đã xin nhập tịch Singapore, trong đó có nhiều người có trình độ cao và giàu có. Đây là một mất mát lớn cho Indonesia về nguồn nhân lực và chất xám.

– Mỹ lo ngại Trung Quốc: Ngày 2-8, Mỹ cho biết nước này lo ngại về việc Trung Quốc mới đây kêu gọi người dân tham gia săn gián điệp. Trong thông báo trước đó 1 ngày, Bộ Công an Trung Quốc kêu gọi người dân tham gia chống gián điệp, bao gồm báo cáo các hoạt động đáng ngờ thông qua kênh dành cho người dân. “Chắc chắn việc khuyến khích công dân theo dõi lẫn nhau là điều rất đáng lo ngại”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matt Miller nói và cho biết Washington sẽ giám sát việc triển khai luật chống gián điệp mới của Bắc Kinh, trong đó mở rộng đáng kể phạm vi của những hoạt động được coi là gián điệp. Washington lo ngại rằng các công ty nước ngoài ở Trung Quốc có thể bị trừng phạt khi làm ăn tại đây.

Hồng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều