+
Aa
-
like
comment

Tin thế giới 2/8: Ukraine chia 5 mũi tiến công, Nga ứng chiến quyết liệt

Hồng Anh - 02/08/2023 09:54

Ukraine chia 5 mũi tiến công, Nga dồn binh lực ứng chiến quyết liệt; Trung Quốc bổ nhiệm chỉ huy mới giám sát kho hạt nhân; Campuchia bắt người xúc phạm thủ tướng tương lai Hun Manet; Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump lại bị truy tố.. là một số tin thế giới đáng chú ý trong ngày 2/8.

Kupyansk tiếp tục là một điểm nóng trong xung đột Nga-Ukraine

– Ukraine chia 5 mũi tiến công, Nga dồn binh lực ứng chiến quyết liệt: Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công theo 5 hướng khác nhau trên mặt trận miền Đông và miền Nam chống lại quân đội Nga. Nga đã kháng cự quyết liệt và gây thiệt hại nặng nề cho Ukraine. Theo Bộ Quốc phòng Nga, Ukraine đã mất hơn 700 binh sĩ, nhiều xe tăng, xe chiến đấu bộ binh và pháo binh trong 24 giờ qua. Nga cũng cho biết đã hạ gục các kho đạn và pháo binh của Ukraine ở nhiều khu vực.

Lính cứu hỏa Ukraine cố gắng dập tắt đám cháy được cho là do drone của Nga gây ra ở Kharkov ngày 1-8.

– Ukraine tập kích Nga bằng drone, Matxcơva quyết trả đũa: Ngày 1-8, quan chức được Nga bổ nhiệm ở bán đảo Crimea tuyên bố vừa bắn hạ một máy bay không người lái có nguồn gốc từ Ukraine. Chiếc drone rơi xuống một quận của thành phố Sevastopol, nơi đặt tổng hành dinh của Hạm đội Biển Đen (Nga). Cùng ngày trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc các xuồng không người lái (USV) của Ukraine đã tấn công hai tàu chiến của Hạm đội Biển Đen. Phía Nga tuyên bố các USV này đã bị phá hủy trước khi tiếp cận mục tiêu. Ba chiếc drone khác cũng bị bắn rơi hoặc áp chế điện tử tại vùng thủ đô Matxcơva của Nga. Theo Hãng thông tấn AFP, sau các vụ tấn công ồ ạt bằng drone (cả UAV và USV), Nga đã tuyên bố sẽ tăng cường tập kích cơ sở hạ tầng của Ukraine để trả đũa.

– Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump lại bị truy tố: Đây là lần thứ ba trong vòng 4 tháng ông Trump bị truy tố ngay cả khi ông đang chạy đua trở lại Nhà Trắng vào năm tới. Cáo trạng gồm 4 cáo buộc, trong đó có âm mưu lừa gạt nước Mỹ bằng cách ngăn Quốc hội công nhận chiến thắng cho ông Joe Biden. Ông Trump cũng bị cáo buộc tước quyền có một cuộc bầu cử công bằng của cử tri. Cựu tổng thống đã được lệnh xuất hiện lần đầu tại tòa án liên bang Washington vào ngày mai 3-8.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục phải đối mặt với nhiều cáo buộc mới.

– Đảo chính Niger: Burkina Faso, Mali phản đối nước ngoài can thiệp: Tại Niger, tướng Abdourahamane Tchiani, chỉ huy lực lượng bảo vệ tổng thống, đã được chỉ định làm người đứng đầu chính phủ chuyển tiếp sau khi đảo chính lật đổ tổng thống Mohamed Bazoum. Phe đảo chính cũng cảnh báo sẽ chống lại bất kỳ sự can thiệp quân sự nào của nước ngoài. Pháp, cựu thuộc địa của Niger, đã không công nhận các lãnh đạo mới và yêu cầu khôi phục hiến pháp.

– Trung Quốc bổ nhiệm chỉ huy mới giám sát kho hạt nhân: Trung Quốc đã bổ nhiệm một chỉ huy mới cho kho hạt nhân của mình, theo một thông báo của Bộ Quốc phòng. Ông Wang Houbin được bổ nhiệm làm chỉ huy mới của Lực lượng Tên lửa, thành phần nòng cốt trong chiến lược răn đe hạt nhân của Trung Quốc. Hôm 31/7, trước một ngày diễn ra lễ kỷ niệm ngày thành lập quân đội Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình đã bổ nhiệm chỉ huy mới cho lực lượng giám sát tên lửa thông thường và tên lửa hạt nhân quốc gia. Đây là một trong những vị trí quan trọng nhất trong quân đội Trung Quốc.

Cảnh sát Phnom Penh bắt bà Phi Ouk.

– Campuchia bắt người xúc phạm thủ tướng tương lai Hun Manet: Campuchia đã bắt một người phụ nữ có hành vi xúc phạm danh dự và nhân phẩm của ông Hun Manet, thủ tướng tương lai của Campuchia. Nghi phạm là bà Phi Ouk ở Phnom Penh. Bà bị bắt vào nửa đêm 31-7 và được đưa tới một bệnh viện để xử lý tâm thần. Ông Hun Manet là con trai của thủ tướng Hun Sen và được dự kiến sẽ kế nhiệm cha vào tháng 8.

Hồng Anh

Bài mới
Đọc nhiều