+
Aa
-
like
comment

Tin thế giới 1/8: Tuyên bố Ukraine phản công thất bại, Nga đẩy mạnh tấn công

Hồng Anh - 01/08/2023 09:45

Nga dùng UAV tấn công Ukraine nhiều người chết; Trung Quốc siết quy định xuất khẩu UAV; – Hungary hoãn phê chuẩn Thụy Điển gia nhập NATO.. là một số tin tức thế giới đáng chú ý trong ngày 1/8.

– Nga dùng UAV tấn công Ukraine nhiều người chết: Các quan chức Kharkov cho biết khu vực đông dân cư ở trung tâm thành phố lớn thứ hai Ukraine bị UAV Nga tập kích trong đêm.

“Một trong những chiếc máy bay không người lái (UAV) làm hư hại hai tầng của một ký túc xá, hỏa hoạn bùng phát tại đó. Lực lượng ứng phó tình trạng khẩn cấp đã tới hiện trường”, Thị trưởng Kharkov Ihor Terekhov ngày 1/8 thông báo, đồng thời cho biết có ít nhất ba vụ tập kích nhằm vào “khu vực đông dân cư” ở trung tâm thành phố. Ít nhất 6 người được xác định thiệt mạng và nhiều người bị thương trong đợt tấn công lớn của Nga ở thành phố Kryvyi Rig, quê nhà của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Nga tăng cường tấn công sau khi cáo buộc Kiev tấn công vào các khu vực bên trong nước Nga. Ukraine đã nã pháo vào ngôi làng thuộc vùng biên giới Belgorod, phá hủy 3 ngôi nhà, sau khi tấn công bằng drone vào Matxcơva cuối tuần trước. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói rằng các vụ “khủng bố” cho thấy sự tuyệt vọng của Kiev vì phản công thất bại.

Nhân viên cứu hộ đưa một nạn nhân ra khỏi tòa nhà bị hư hại nặng nề ở Kryvyi Rig, Ukraine, ngày 31-7.

Thủ đô Moscow tiếp tục bị UAV tập kích: Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết, một số máy bay không người lái (UAV) đã bị lực lượng phòng không nước này bắn hạ khi cố gắng bay vào thủ đô Moscow, nhưng một chiếc đã đâm vào tòa tháp ở Moscow City.

“Mặt tiền tại tầng 17 của tòa tháp ở khu phức hợp Moscow City bị hư hại. Các cơ quan chức năng đang xử lý tại hiện trường vụ việc”, hãng tin RIA Novosti dẫn thông báo của ông Sobyanin trên Telegram hôm nay (1/8). Kiev đã sử dụng ba UAV để tấn công thủ đô Moscow vào rạng sáng 1/8, hai chiếc bị bắn hạ, một chiếc khác bị hệ thống tác chiến điện tử áp chế và rơi xuống khu phức hợp Moscow City.

Theo phía Nga, đây không phải là lần đầu Ukraine thực hiện “cuộc tấn công khủng bố” bằng UAV vào thủ đô Moscow. Trước đó, vào sáng 30/7, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 3 UAV của Ukraine đã tấn công tòa tháp văn phòng ở thủ đô Moscow. Một chiếc UAV bị hệ thống phòng không bắn hạ, hai chiếc còn lại bị hệ thống tác chiến điện tử ngăn chặn và rơi xuống khu phức hợp Moscow City.

Tòa nhà ở Moscow bị hư hại sau trận tập kích hôm 30/7

– Trung Quốc siết quy định xuất khẩu UAV: Bộ Thương mại Trung Quốc đã ra tuyên bố vào ngày 31/7 về việc hạn chế xuất khẩu máy bay không người lái (UAV) liên quan đến động cơ, thiết bị laser, liên lạc và hệ thống chống UAV. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 1/9 và được thực hiện nhằm “bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia”.

Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu này cũng áp dụng cho một số loại UAV thương mại và Trung Quốc sẽ không cung cấp UAV dân sự cho mục đích quân sự. Bắc Kinh đã đưa ra quyết định này sau khi Mỹ hạn chế quyền tiếp cận của Trung Quốc đối với các công nghệ lõi, bao gồm cả kim loại sử dụng rộng rãi trong sản xuất chip.

Trung Quốc có một ngành sản xuất UAV lớn và xuất khẩu sang nhiều thị trường, trong đó có Mỹ. Hơn 50% UAV được bán ở Mỹ là do công ty DJI có trụ sở tại Trung Quốc sản xuất và chúng là loại máy bay không người lái phổ biến nhất được các cơ quan an toàn công cộng sử dụng. Bộ Thương mại Trung Quốc đã từng phản hồi rằng những cáo buộc về việc xuất khẩu UAV tới chiến trường Ukraine là vô căn cứ và là nỗ lực nhằm bôi nhọ các công ty Trung Quốc. Họ cũng tiếp tục tăng cường kiểm soát xuất khẩu máy bay không người lái.

– Ông Trump có thể bị truy tố vụ bạo loạn quốc hội ‘bất cứ lúc nào’: Cựu tổng thống Donald Trump cho biết ông có thể bị truy tố “bất cứ lúc nào” trong cuộc điều tra về vụ bạo loạn tại tòa nhà quốc hội. Ông Trump cho rằng một cáo trạng từ công tố viên đặc biệt Jack Smith có thể sẽ được công bố bất kỳ lúc nào để che đậy những thông tin xấu đến từ phe ông Biden.

Bạo loạn tại Đồi Capitol diễn ra khi hàng nghìn người ủng hộ ông Trump tấn công tòa nhà quốc hội và làm gián đoạn quy trình kiểm phiếu đại cử tri. Ông Trump đã đăng những tweet kêu gọi người ủng hộ “đấu tranh” và cáo buộc bầu cử có gian lận. Cựu tổng thống Trump nhấn mạnh rằng vụ điều tra của công tố viên Jack Smith có động cơ chính trị và đều được đối xử bình đẳng theo pháp luật.

Ngoài cuộc điều tra về vụ bạo loạn tại Đồi Capitol, ông Trump còn đối mặt với các cuộc điều tra khác liên quan đến cách xử lý tài liệu mật sau khi rời Nhà Trắng, cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền ém thông tin bất lợi trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, và nỗ lực thay đổi kết quả bầu cử năm 2020 ở bang Georgia.

– Hungary hoãn phê chuẩn Thụy Điển gia nhập NATO: Phe đối lập Hungary đã triệu tập quốc hội họp khẩn để bỏ phiếu về việc phê chuẩn Thụy Điển gia nhập NATO. Tuy nhiên, các nghị sĩ đảng Fidesz và đối tác từ đảng Dân chủ Cơ đốc giáo Hungary không tới dự họp, dẫn đến cuộc bỏ phiếu bị hoãn.

Cuộc họp chỉ diễn ra với phần trao đổi ý kiến giữa các thành viên của các đảng đối lập về các vấn đề chính sách đối nội và đối ngoại. Quốc hội Hungary kết thúc phiên họp mùa xuân hồi tháng 7, nhưng phải triệu tập cuộc họp khẩn theo yêu cầu của 49 nghị sĩ đối lập. Quốc hội Hungary sẽ họp lại vào tháng 9 để xem xét việc phê chuẩn Thụy Điển gia nhập NATO.

Tuần trước, Hungary tuyên bố ủng hộ quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn Thụy Điển gia nhập NATO. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã “bật đèn xanh” cho Thụy Điển gia nhập NATO, nhưng quyết định này vẫn chưa được thông qua tại quốc hội. Vì vậy, Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ là hai quốc gia chưa phê chuẩn Thụy Điển gia nhập NATO.

– Myanmar lùi bầu cử: Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia Myanmar (NDSC) quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 6 tháng do bạo lực tiếp diễn. Điều này đồng nghĩa với việc nước này sẽ không tổ chức bầu cử vào tháng 8-2023 như đã hứa trước đó.

“Để tổ chức bầu cử và công bằng, mọi người đi bỏ phiếu mà không lo sợ, vẫn cần có các biện pháp an ninh cần thiết”, cơ quan này giải thích ngày 31-7.

Hồng Anh

Bài mới
Đọc nhiều