+
Aa
-
like
comment

Tin mừng: TP.HCM đã qua đỉnh dịch, tỉ lệ dương tính giảm mạnh

26/09/2021 22:54

Với hơn 1 triệu mẫu xét nghiệm mỗi ngày, tỉ lệ dương tính của TPHCM chỉ khoảng 0,2%, đang giảm mạnh. Số ca tử vong cũng ngày càng giảm. Sở Y tế TP.HCM nhận định “đã qua đỉnh dịch”.

TPHCM mỗi ngày lấy gần 1 triệu mẫu xét nghiệm, tỉ lệ dương tính khoảng 0,2%.

“Tín hiệu đáng mừng”

Từ 18h ngày 24.9 đến 18h 25.9, thành phố đã lấy 1.029.604 mẫu, trong đó có 5.578 mẫu đơn và 44 mẫu gộp, số mẫu làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên là 1.024.025 mẫu. Như vậy, trong những ngày qua, số lượng lấy mẫu xét nghiệm của TPHCM đều tăng cao.

Chia sẻ về số lượng xét nghiệm, ông Nguyễn Hồng Tâm – Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết: Từ 22.9 đến nay, TPHCM bước vào cao điểm xét nghiệm theo kế hoạch. Mỗi ngày, TPHCM lấy khoảng trên 1 triệu mẫu xét nghiệm, kết quả cho thấy tỉ lệ dương giảm dần qua từng đợt.

Theo đó, kết quả lấy mẫu của ngày 22.9 đến 25.9 lần lượt ở các vùng xanh 0,2% – 0,1%; vùng cận xanh 0,3% – 0,2%; vùng vàng không đổi 0,2%; vùng cam 0,6% – 0,3%; vùng đỏ 0,7% – 0,4%. Tỉ lệ dương chung các vùng ngày 22.9 là 0,4 giảm còn 0,2% ngày 25.9.

“Tỉ lượng dương tính giảm là một tín hiệu đáng mừng, giảm dần qua từng đợt”, ông Tâm chia sẻ.

Thành phố đã qua đỉnh dịch

Chia sẻ về việc đánh giá tình hình dịch của TPHCM dựa trên 5 chỉ số trong dự thảo hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” mà Bộ Y tế vừa công bố, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai – Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM, cho biết vừa qua, thành phố đã triển khai 22 đoàn kiểm tra đánh giá từng quận/huyện, phường/xã. Qua đó, thành phố sẽ có tổng kết nên quá sớm để đánh giá kết quả thành phố đang mức độ nào.

Về những chỉ tiêu, bà Mai cho biết hướng dẫn của Bộ Y tế mới chỉ tạm thời nên các đơn vị có liên quan đang cùng nhau rà soát từng chỉ tiêu để có kế hoạch thực hiện từng chỉ tiêu nếu chưa đạt.

Về số giường cấp cứu ICU, bà Mai cho biết: Hiện, thành phố có 3.286 giường ICU. Theo cấp độ 4 bản hướng dẫn tạm thời của Bộ Y tế, như vậy, số giường này đảm bảo đủ tốt cho người dân khi có tình huống ở cấp độ cao nhất.

Về kế hoạch thu hẹp bệnh viện dã chiến thu dung đang sử dụng chung cư tái định cư để trả lại công năng, bà Mai cho biết quan điểm phòng, chống dịch của ngành Y tế trước sau như một là tăng cường bảo vệ sức khỏe người dân, trong giai đoạn hiện nay bảo vệ tính mạng người dân là ưu tiên hàng đầu. Tuỳ theo tình hình dịch bệnh, thành phố sẽ có kế hoạch thu hẹp giường bệnh, các cơ sở điều trị, thu dung phù hợp.

“Theo biểu đồ tình hình dịch, hiện nay, thành phố đã qua đỉnh điểm của dịch cũng như việc chống dịch đang ở mức độ có hiệu quả rất tốt. Như vậy, tình hình phòng chống dịch từ nay đến cuối năm, ngành Y tế có một số kế hoạch”, bà Mai cho hay.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết

Đối với các bệnh viện dã chiến thu dung, khi các bệnh viện đã hoàn thành sứ mệnh, tức khi không còn bệnh nhân, thì cơ sở đó sẽ thu hẹp lại. Theo lịch trình của Sở Y tế đang trình UBND, Ban chỉ đạo phòng chống dịch, các bệnh viện dã chiến thu dung tại khu vực quận, huyện, thành phố sẽ dần thu hẹp từ nay đến hết 2021 để trả lại trường học cho có các cơ sở giáo dục.

Các cơ sở dã chiến thu dung, ngành Y tế sẽ cơ cấu lại bệnh viện 3 tầng trong một bệnh viện dã chiến và sẽ giữ lại các bệnh viện có gắn kết với trung tâm hồi sức, gồm Bệnh viện dã chiến số 13, 14 và 16. “Đó là các bệnh viện dã chiến sẽ giữ lại. Còn các bệnh viện dã chiến khác, tuỳ theo việc hoàn thành sứ mệnh thì sẽ thu hẹp lại”, bà Mai nói.

Minh Thu

Bài mới
Đọc nhiều