+
Aa
-
like
comment

Tin mật báo hé lộ Nga đã chuẩn bị quân sẵn sàng cho cuộc chiến với Ukraine

Bảo Trâm - 12/02/2022 12:33

Người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Na Uy cho biết chỉ cần Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh, Nga sẵn sàng tiến hành một loạt các hoạt động quân sự đổ bộ vào Ukraine.

Người Nga “có tất cả những gì họ cần để thực hiện mọi thứ, từ cuộc tiến quân nhỏ ở phía đông hay đâu đó tại Ukraine, hoặc cuộc tấn công hoàn toàn có thể chiếm đóng toàn bộ hoặc một phần Ukraine”, AFP dẫn lời Phó đô đốc Nils Andreas Stensones – người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Na Uy – nói.

“Bây giờ, Tổng thống Putin có quyền lựa chọn rằng liệu ông ấy có muốn tiến hành hay không”, ông nói. Ông Stensones đưa ra thông tin này tại buổi báo cáo đánh giá mối đe dọa hàng năm của cơ quan tình báo Na Uy.

Theo ông, Nga có “hơn 150.000 quân” tập trung tại biên giới Ukraine, cùng với “vũ khí tối tân nhất” của nước này và tất cả phương tiện hậu cần cần thiết. “Rất khó để xác định khả năng xảy ra (cuộc tấn công), bởi tất cả hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của tổng thống Nga”, ông Stensones nói thêm.

Đặc biệt hơn, ảnh vệ tinh thương mại do hãng Maxar công bố hôm qua cho thấy các đơn vị quân đội Nga triển khai ở ba mặt biên giới với Ukraine gần đây đều được tăng cường lực lượng, khí tài, khi cuộc khủng hoảng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tại Belarus, Maxar phát hiện “một đợt triển khai binh sĩ, phương tiện cơ giới và trực thăng mới” tới sân bay Zyabrovka gần thành phố Gomel, cách biên giới Ukraine khoảng 25 km.

Đây là lần đầu tiên trực thăng quân sự Nga xuất hiện tại khu vực này. Một bệnh viện dã chiến cũng xuất hiện trong ảnh vệ tinh do Maxar chụp sân bay Zyabrovka.

Hàng loạt đơn vị tiểu đoàn chiến thuật (BTG) vẫn hiện diện ở thành phố Rechitsa của Belarus, cách biên giới Ukraine khoảng 45 km. Những video được đăng trên mạng xã hội gần đây cho thấy dường như Nga đang tăng cường hiện diện tại khu vực cách thao trường tổ chức đợt tập trận Quyết tâm Đồng minh 2022 khoảng 320 km.

Tại Crimea ở phía nam Ukraine, lượng lớn binh sĩ và trang thiết bị Nga đã xuất hiện tại căn cứ không quân Oktyabrskoye từng bị bỏ hoang ở phía bắc thủ phủ Simferopol của bán đảo. Các chuyên gia của Maxar ước tính có hơn 550 lều bạt và hàng trăm phương tiện cơ giới đang hiện diện ở đây.

Nhiều binh sĩ và khí tài cũng được điều động tới khu vực khác tại Crimea, trong đó có thao trường Novoozernoye, nơi đặt nhiều trận địa pháo binh và chứng kiến hàng loạt cuộc diễn tập trong thời gian gần đây.

Lực lượng quân sự Nga cũng lần đầu tiên được triển khai tại thị trấn Slavne ở bờ biển tây bắc Crimea từ khi căng thẳng leo thang, trong đó có nhiều xe thiết giáp.

Hình ảnh được chụp cùng ngày hàng loạt tàu chiến Nga, trong đó có biên đội 6 tàu đổ bộ hạng nặng, cập cảng Sevastopol. Nhóm chiến hạm dự kiến tham gia cuộc diễn tập quy mô lớn trên Biển Đen và biển Azov.

Tại khu vực phía tây Nga, hình ảnh trên mạng xã hội gần đây cho thấy Nga đang điều thêm quân tới các thành phố Kursk, Rostov-on-Don và Bryansk, gần biên giới Ukraine.

Maxar mô tả đây là “đợt triển khai lớn binh sĩ và khí tài” tới thao trường Kursk ở phía đông thành phố cùng tên, cách biên giới Ukraine khoảng 110 km về phía đông. “Các trang thiết bị khác tiếp tục đổ về khu vực và công tác chuẩn bị đang được tiến hành để tiếp nhận thêm nhiều binh bĩ, khí tài”, báo cáo của Maxar có đoạn.

Nga triển khai lực lượng lớn quân nhân cùng các khí tài hạng nặng tiến hành nhiều đợt diễn tập gần biên giới Ukraine, trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây gia tăng. Nga cáo buộc NATO lên kế hoạch triển khai vũ khí tấn công ở Ukraine và các nước Đông Âu, trong khi phương Tây cho rằng Moskva đang chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự nhằm vào Kiev, điều mà Điện Kremlin bác bỏ.

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 11/2 một lần cảnh báo về “nguy cơ thực sự cho cuộc xung đột vũ trang mới ở châu Âu”. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết cuộc tấn công từ Nga vào Ukraine có thể đến “bất cứ lúc nào”.

Bảo Trâm (Theo AFP)

Bài mới
Đọc nhiều