+
Aa
-
like
comment

Tín hiệu từ việc Nga – Trung cử phái đoàn cấp cao đến Triều Tiên

Tuệ Ngô - 27/07/2023 15:35

Trong tuần này, cả Trung Quốc và Nga đều cử các phái đoàn cấp cao tới Triều Tiên. Đây là những hoạt động ngoại giao hiếm hoi của Bình Nhưỡng, đồng thời cũng kết hợp với kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (giữa) và ông Lý Hồng Trung, ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, gặp gỡ tại sự kiện ở Bình Nhưỡng ngày 27-7 – Ảnh: KCNA/REUTERS

Thắt chặt “tam giác quan hệ”

Theo thông tin từ hãng thông tấn Chính phủ Triều Tiên KCNA ngày 25/7, hai đoàn phái đoàn quan trọng là Nga do Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu dẫn đầu và Trung Quốc do Uỷ viên Bộ Chính trị Lý Hồng Trung (Li Hongzhong) dẫn đầu sẽ có chuyến thăm đến Triều Tiên trong tuần này. Đây là hai đoàn khách đầu tiên thăm Bình Nhưỡng kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19.

Cả hai đoàn đến Triều Tiên để tham gia lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng, được tổ chức vào ngày 27/7 tại Bình Nhưỡng. Uỷ viên Bộ Chính trị Lý Hồng Trung hiện đang giữ vị trí Phó Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc, tức Quốc hội Trung Quốc.

Nhìn từ giới quan sát, đây là lần đầu tiên sau vài năm Triều Tiên “đóng cửa” biên giới do đại dịch, có những đoàn khách nước ngoài đến thăm Bình Nhưỡng. Những chuyến thăm này cho thấy mức độ hợp tác chặt chẽ giữa ba nước.

Từ đầu năm 2020, Triều Tiên đã đóng cửa biên giới và ngừng mọi hoạt động trao đổi thương mại và ngoại giao, bao gồm cả với các đối tác kinh tế và chính trị lớn như Trung Quốc và Nga. Tuy vậy, truyền thông nhà nước Triều Tiên chưa tiết lộ liệu những chuyến thăm lần này có bất kỳ thay đổi nào trong chính sách của nước này hay không.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu tại cuộc hội đàm ở Bình Nhưỡng ngày 27-7 – Ảnh: KCNA/REUTERS

Theo hãng thông tấn Pravda của Nga, phái đoàn Nga sẽ thảo luận về các khía cạnh hợp tác kỹ thuật quân sự, đã có trong chương trình nghị sự từ lâu, trong chuyến thăm tới CHDCND Triều Tiên. Trong khi đó, Trung Quốc có vẻ như đã quyết định không cử bất kỳ quan chức cấp cao nào đến để tránh làm trầm trọng thêm quan hệ với Mỹ.

Chuyến thăm của phái đoàn Nga và Trung Quốc đến CHDCND Triều Tiên được xem như một biểu tượng của tình đoàn kết quốc tế với CHDCND Triều Tiên và cũng như một lời tri ân đối với CHDCND Triều Tiên vì đã hỗ trợ Trung Quốc và Nga tại LHQ. Điều này chứng tỏ Trung Quốc và Nga công nhận CHDCND Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân, và cũng đặt ra khả năng chuyển giao vũ khí từ Triều Tiên cho Nga.

Christopher Green, một giảng viên tại Đại học Leiden, đã cho biết với NK News rằng việc hai đoàn khách của Nga và Trung Quốc đến Triều Tiên lần này đã tạo ra “chiến thắng đủ lớn” cho Bình Nhưỡng từ khía cạnh ủng hộ chính trị quốc tế đối với chính quyền, dù Triều Tiên vẫn duy trì việc đóng cửa biên giới với các nước khác.

Cả Trung Quốc và Nga đều là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và đã phủ quyết hơn 10 nghị quyết của UNSC nhằm áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (bên phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tại triển lãm thiết bị quân sự ngày 27-7, nhân kỷ niệm 70 năm ngày đình chiến của cuộc chiến tranh Triều Tiên – Ảnh: KCNA/REUTERS

Bình Nhưỡng đã tiến hành 69 lần phóng tên lửa đạn đạo vào năm 2022, con số kỷ lục cho số lượng tên lửa đạn đạo được phóng trong một năm, mặc dù có nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an cấm nước này phát triển hoặc sử dụng bất kỳ công nghệ tên lửa đạn đạo nào.

Trong thời gian gần đây, Triều Tiên đã tiến hành 12 vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), trong đó có vụ thử ICBM mới nhất diễn ra vào ngày 12/7.

Mỹ phớt lờ quan ngại

Moscow và Bắc Kinh đã lâu nay hỗ trợ ngoại giao và cung cấp viện trợ vật chất cho Bình Nhưỡng. Cả hai quốc gia này đã kêu gọi Mỹ tạo điều kiện để khôi phục đối thoại về phi hạt nhân hóa bán đảo, và đề cao việc thực hiện các hành động thực tế dựa trên lợi ích hợp lý của CHDCND Triều Tiên.

Tuy nhiên, Mỹ đã không lắng nghe những lo ngại của Triều Tiên và tiếp tục gia tăng sự hiện diện quân sự của mình trong khu vực. Đáp lại, Nga và Trung Quốc có thể bắt đầu thực hiện những hành động trái ngược với quan điểm của Mỹ, đặc biệt khi Washington đề xuất các biện pháp trừng phạt mới đối với Bình Nhưỡng. Trong những cuộc đối đầu với Mỹ, Moscow và Bắc Kinh đã thiết lập sự hỗ trợ và sự hiểu biết lẫn nhau để tránh các biện pháp trừng phạt.

Triều Tiên tổ chức một lễ duyệt binh hoành tráng tại Quảng trường Kim Nhật Thành.

Hong Min, giám đốc Ban Nghiên cứu Triều Tiên tại Viện Thống nhất quốc gia Hàn Quốc, đã nhấn mạnh rằng Trung Quốc đã cử một đoàn cấp thấp hơn so với cuộc duyệt binh của Triều Tiên vào tháng 9/2018.

Theo ông, điều này có thể cho thấy Trung Quốc đang cân nhắc để không khiêu khích Mỹ và tránh thể hiện quá thân thiết với Triều Tiên vào thời điểm này, khi Bắc Kinh và Washington đang cố gắng điều chỉnh lại quan hệ hai bên. Ngoài ra, Trung Quốc cũng muốn đảm bảo sự cân bằng để không gây khó chịu cho Triều Tiên.

Vedant Patel, Phó phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ, đã xác nhận rằng Washington vẫn sẵn sàng tiếp tục đối thoại với Bình Nhưỡng mà không đặt bất kỳ điều kiện tiên quyết nào.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều