+
Aa
-
like
comment

Tín hiệu tích cực dành cho Việt Nam 6 tháng cuối năm 2023

Tuệ Ngô - 11/07/2023 08:22

Theo báo cáo kinh tế gần đây về Việt Nam từ Ngân hàng Standard Chartered, dự báo kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi và tăng trưởng ở mức 7% trong nửa cuối năm.

Trên đà phục hồi

Standard Chartered nhận định rằng dữ liệu thương mại đã liên tục cải thiện hàng tháng từ đầu năm 2023, đồng thời cho thấy sự phục hồi rõ ràng hơn của Việt Nam trong nửa cuối năm.

Theo ông Tim Leelahaphan, chuyên gia kinh tế phụ trách Thái Lan và Việt Nam tại ngân hàng, triển vọng kinh tế của Việt Nam trong trung hạn vẫn rất tích cực khi nền kinh tế tiếp tục duy trì sự ổn định và thực hiện chính sách mở cửa. Ông cũng đánh giá rằng việc hồi phục liên tục của lượng khách du lịch sẽ hỗ trợ cán cân dịch vụ.

Mặc dù các chỉ số kinh tế vĩ mô đã cải thiện nhưng vẫn còn tương đối yếu. Hoạt động thương mại tiếp tục suy giảm, dẫn đến sự giảm tốc trong sản xuất và kinh tế. Thặng dư thương mại tăng trong quý II, nhưng xuất khẩu giảm so với cùng kỳ năm trước.

Standard Chartered đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2023 xuống 5,4% từ mức 6,5% trước đó. Ngân hàng cũng cảnh giác hơn trước tình hình dữ liệu kinh tế thấp hơn kỳ vọng và triển vọng kinh tế toàn cầu đang trầm lắng.

Dự báo về lạm phát năm nay cũng đã giảm xuống mức 2,8% so với mức 4,3% trước đó. Những nỗ lực của Chính phủ và sự cải thiện trong bối cảnh kinh tế toàn cầu sẽ là những yếu tố thúc đẩy dòng vốn đầu tư.

Để khôi phục dòng vốn FDI, Việt Nam cần tiếp tục tăng trưởng GDP một cách nhanh chóng và phát triển cơ sở hạ tầng. Sự cải thiện đáng tin cậy về cơ sở hạ tầng, đặc biệt trong lĩnh vực logistics, có thể khuyến khích nhiều nhà sản xuất chuyển đến Việt Nam.

Giữ tháng 6, Thủ tướng Việt Nam đã tham dự Lễ khởi công đồng loạt 4 dự án thành phần trong giai đoạn 1 của Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, với ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Thủ tướng cũng tham gia khởi công đồng loạt 3 dự án thành phần của đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh. Việc triển khai quyết liệt các dự án hạ tầng giao thông này cũng đóng góp vào việc giảm chi phí logistics và tăng cường sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam.

Tiếp tục giảm lãi suất?

Theo dự báo từ Ngân hàng Standard Chartered, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất tái cấp vốn thêm 50 điểm cơ bản (0,5%) xuống còn 4% vào quý III, và duy trì mức lãi suất này cho đến cuối năm 2025, tương tự như trong những năm đại dịch trước đây.

Bên cạnh việc cắt giảm lãi suất, NHNN cũng sẽ nới lỏng các kì hạn vay, bao gồm việc hoãn trả nợ (lên đến 12 tháng) với mức lãi suất vay hợp lý.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ các nhà phát triển bất động sản sẽ được sắp xếp thanh toán lãi suất và gốc đến hạn cho trái phiếu, cũng như tài trợ dự án và thu xếp vốn lưu động như thế nào. Thị trường bất động sản có thể cần thêm sự hỗ trợ về thanh khoản, vì các biện pháp đã được thực hiện cho đến nay chỉ giúp giảm áp lực trả nợ ngắn hạn.

“NHNN hiện tập trung nhiều hơn vào việc hỗ trợ tăng trưởng kinh tế khi áp lực giá cả trong nền kinh tế giảm. Chúng tôi tin rằng các đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo sẽ không vượt quá 50 điểm cơ bản do lo ngại về rủi ro lạm phát và bất ổn tài chính vẫn còn tồn tại”, ông Tim Leelahaphan chia sẻ.

Các chuyên gia kinh tế của Standard Chartered cũng dự báo tỷ giá USD-VND sẽ đạt mức 23.400 từ cuối năm 2023 đến quý III/2024. Việc NHNN tăng dự trữ ngoại hối sẽ hạn chế khả năng tăng giá của đồng Việt Nam trong ngắn hạn, và việc điều chỉnh lãi suất của Fed cùng với sự suy yếu của đồng Nhân dân tệ (CNY) cũng sẽ ảnh hưởng đến đồng Việt Nam.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều