+
Aa
-
like
comment

Tín hiệu gì từ việc Trung Quốc bất ngờ họp cấp cao?

31/08/2019 21:22

Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ tổ chức cuộc họp quan trọng nhất trong năm vào tháng 10 tới – sự kiện đầu tiên như vậy trong vòng 20 tháng trở lại đây.

Động thái này diễn ra khi Bắc Kinh đối mặt với nền kinh tế tăng trưởng chậm lại và cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ.

Ủy ban Trung ương Đảng, bao gồm hơn 200 quan chức chính phủ, quân đội và doanh nghiệp nhà nước, sẽ nhóm họp tại Bắc Kinh, Tân Hoa Xã cho biết. Lịch trình này đã được đưa ra trong một cuộc họp của Bộ Chính trị gồm 25 thành viên do Chủ tịch Tập Cận Bình chủ trì vào thứ Sáu, Tân Hoa Xã cho biết.

Tín hiệu gì từ việc Trung Quốc bất ngờ họp cấp cao?
Tín hiệu gì từ việc Trung Quốc bất ngờ họp cấp cao?

Ủy ban sẽ thảo luận các vấn đề chính về việc duy trì và cải thiện hệ thống xã hội chủ nghĩa và việc quản trị quốc gia của Trung Quốc, theo Tân Hoa Xã, dù không công bố ngày cụ thể.

Sự kiện này diễn ra tại một thời điểm trong chu kỳ chính trị năm năm mà thường dành cho việc đưa ra các chính sách kinh tế, thì thông tin mà Tân Hoa Xã đưa ra lại cho thấy một chương trình nghị sự mang tính chính trị hơn. Bản tin này cho biết Ủy ban trung ương Đảng sẽ ban hành các chính sách để đảm bảo đảng được điều hành theo quy định của pháp luật.

Các nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau giữa khoảng thời gian kỉ niệm thành lập đất nước. Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến sẽ có bài phát biểu và chủ trì một cuộc duyệt binh kỷ niệm 70 năm thành lập đất nước vào ngày 1/10.

Trong bối cảnh này, Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều sức ép quốc tế lớn hơn khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump áp thuế đối với nhiều loại hàng hóa của Trung Quốc. Tranh chấp đó đã làm trầm trọng thêm những lo ngại về suy thoái kinh tế Trung Quốc và góp phần vào căng thẳng ngoại giao đối với vấn đề Hồng Kông và sự hỗ trợ của quân đội Mỹ cho Đài Loan.

Sự kiện lần này sẽ là hội nghị ủy ban trung ương thứ tư kể từ khi ông Tập Cận Bình là Tổng Bí thư của đảng nhiệm kỳ thứ hai vào tháng 10 năm 2017. Vào tháng 2 năm 2018, ủy ban đã tổ chức một hội nghị bổ sung để thảo luận về thay đổi hiến pháp.

Quý Hoàng/Soha News

Bài mới
Đọc nhiều