+
Aa
-
like
comment

Tín hiệu đáng mừng sau cơn bão “thịnh nộ” của người dân Trung Quốc

Bảo Trâm - 01/12/2022 15:09

Trang SCMP cho biết, một số quận ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc đã thông báo điều chỉnh các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh vào ngày 30/11.

Cảnh sát lập hàng rào, ngăn người biểu tình

Các quận Thiên Hà, Tòng Hóa, Phiên Ngung và Hoa Đô thuộc thành phố Quảng Châu (Trung Quốc) đã thông báo dỡ bỏ hạn chế trong vùng kiểm soát tạm thời vào ngày 30/11, theo SCMP.

Trong cuộc họp báo cùng ngày, bà Zhang Yi, Phó giám đốc và là người phát ngôn của Ủy ban Y tế thành phố Quảng Châu, cũng công bố kế hoạch tối ưu hóa các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh.

Các biện pháp bao gồm khoanh vùng khu vực có nguy cơ cao một cách khoa học và chính xác, điều tra dịch tễ học và xét nghiệm hiệu quả, chuẩn bị tốt cho việc cách ly những người tiếp xúc gần và đẩy nhanh hoạt động tiêm chủng.

Không chỉ đơn thuần là một biện pháp dập dịch, “Zero covid” đã trở thành di sản về kinh tế của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

“Việc phong tỏa nên được thực hiện và dỡ bỏ nhanh chóng, cũng như kết thúc khi đến (thời điểm thích hợp), nhằm giảm thiểu sự bất tiện cho người dân”, bà Zhang Yi cho biết.

Trong khi đó, theo thông báo chính thức trên tài khoản WeChat của quận Hải Châu, các khu vực đủ điều kiện sẽ được dỡ bỏ hạn chế kịp thời. Những người tiếp xúc gần đủ điều kiện cũng có thể cách ly tại nhà.

Việc xét nghiệm sẽ không được thực hiện trên toàn bộ cư dân mà chỉ tiến hành ở những địa điểm có nguy cơ cao và với nhân sự chủ chốt, đồng thời chính quyền quận sẽ không mở rộng phạm vi xét nghiệm.

Trước đó, Giới chức Trịnh Châu – nơi đặt nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới – cuối ngày 29/11 cũng đã đưa ra thông báo sẽ nới lỏng lệnh phong tỏa kéo dài 5 ngày tại thành phố này.

Các doanh nghiệp sẽ được phép hoạt động trở lại theo trình tự, trong khi người bên ngoài khu vực nguy cơ cao sẽ không phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 bắt buộc thường xuyên, miễn là họ không rời khỏi nhà.

Theo CNN, động thái mới của chính quyền Trịnh Châu phần nào giải tỏa áp lực cho Apple và Foxconn. Daniel Ives – quan chức tại Wedbush Securities – ước tính gián đoạn nguồn cung tại Foxconn ở Trịnh Châu khiến Apple mất khoảng một tỷ USD doanh số bán iPhone mỗi tuần.

Những ngày gần đây, người dân Trung Quốc đã nổi cơn thịnh nộ bằng việc thực hiện hàng loạt cuộc biểu tình, phá rào chắn, chống lại cảnh sát… vì quá bất mãn với việc kiểm soát dịch quá gắt gao của giới chức Trung Quốc.

Mới đây, Phó thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan cho biết Trung Quốc sẽ bước vào “giai đoạn và nhiệm vụ mới” trong kiểm soát đại dịch Covid-19.

Bà cho biết đất nước đang đứng trước tình hình mới, nhiệm vụ mới trong công tác phòng chống dịch khi khả năng gây bệnh của biến chủng Omicron yếu đi, nhiều người dân được tiêm phòng hơn và kinh nghiệm ngăn chặn virus được tích lũy.

Bà kêu gọi các nỗ lực nhằm tối ưu hóa hơn nữa biện pháp ứng phó với Covid-19, cải thiện biện pháp chẩn đoán, xét nghiệm, điều trị và cách ly, tăng cường tiêm chủng cho toàn dân, đặc biệt là người cao tuổi, đồng thời đẩy mạnh việc chuẩn bị thuốc cùng những nguồn lực y tế khác.

Trang SCMP nhận định tuyên bố này dường như là dấu hiệu cho thấy sự thay đổi trong cách tiếp cận của chính phủ với Covid-19.

Bảo Trâm (Theo SCMP)

Bài mới
Đọc nhiều