+
Aa
-
like
comment

Tin “33 người chết vì corona tại Bệnh viện Chợ Rẫy” là tin chống phá thất thiệt

Thành Nhân - 04/02/2020 10:35

Ông Dương Anh Đức – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM – cho biết hiện nay đang lan truyền băng ghi âm với nội dung ở Bệnh viện Chợ Rẫy có 33 người chết do virus corona. Thông tin đó hoàn toàn không đúng sự thật nhưng đang khiến người dân lo sợ.

Tại cuộc họp giữa Thường trực Thành ủy TPHCM cùng 24 quận, huyện và các sở ngành diễn ra chiều 3/2, ông Dương Anh Đức, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, nói về sự nhiễu loạn thông tin liên quan đến dịch bệnh do virus corona.

Thường trực Thành ủy TPHCM làm việc với 24 quận, huyện và các sở, ngành về công tác phòng, chống virus corona

“Hiện nay có lực lượng đang cố tình chống phá. Chúng tôi đã ghi nhận được hành vi khó ngăn chặn, đó là ghi âm đoạn tuyên truyền. Nội dung là ở Bệnh viện Chợ Rẫy có 33 người chết và sắp tới có chuyện rất lớn, do vậy cần đi mua các mặt hàng thiết yếu”, ông Đức thông tin.

Ngày 3/2, trên mạng xã hội lan truyền đoạn ghi âm dài hơn 1 phút nói về tình hình số ca mắc bệnh nCoV tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Đoạn ghi âm có giọng nữ, được cho là gọi điện thoại cho em mình: “Bé ơi, chị có một anh làm trong BV Chợ Rẫy… , ảnh (anh) nói với đám tụi chị là ở Chợ Rẫy có 33 người chết vì bệnh Corona rồi. Thông tin này chính xác 100% vì ổng (ông) làm trong đó ổng biết. Ổng nói với tụi chị là ngày mai ổng xin nghỉ luôn, không dám làm trong đó nữa…”. Đoạn ghi âm này loan truyền “chóng mặt” trên mạng xã hội.

Trả lời PV, Bác sĩ Nguyễn Tri Thức – Giám đốc BV Chợ Rẫy, khẳng định đây là câu chuyện không có thật đồng thời bệnh viện đã báo Cơ quan ANĐT để làm rõ.

Tin “33 người chết vì corona tại Bệnh viện Chợ Rẫy” là tin chống phá thất thiệt

Theo ông Đức những thông tin thất thiệt này khiến tâm lý người dân lo sợ. Do đó, tại cuộc họp ông thông báo đây là tin không chính xác, người dân không nên để bị lôi kéo, dẫn đến có hành vi quá khích.

Cũng theo ông Đức, cùng với Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, một số Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh cũng đã xử phạt một số Facebooker và người nổi tiếng đã có tuyên truyền sai về dịch bệnh do virus corona.

“Hiện nay người dân có tâm lý cái gì cũng sợ hết, vì vậy thông tin chính xác giúp người dân bình ổn trở lại, từ đó giúp giảm được tác hại và công sức đối phó với dịch bệnh cũng giảm”, ông Đức nhấn mạnh.

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, cho biết đang phối hợp với Bộ Công an và Công an TP để xử lý.

“Đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông chuẩn bị xử lý 14 tài khoản mạng xã hội được Bộ Công an cung cấp phải xử lý nhanh, liên quan đến cung cấp phát tán thông tin thiếu kiểm chứng, thông tin sai sự thật”, ông Lương thông tin.

Thông tin 33 người chết vì corona tại Bệnh viện Chợ Rẫy là tin chống phá thất thiệt - 2
Sở Du lịch TPHCM phát khẩu trang y tế miễn phí cho khách du lịch đến thành phố (ảnh: Phạm Nguyễn)

Cũng theo ông Từ Lương, cơ quan chức năng đã mời 3 diễn viên, ca sĩ nổi tiếng lên làm việc để nhắc nhở, chấn chỉnh về việc thông tin liên quan đến virus corona.

Ông Lương cho biết những người này cũng đã rút lại thông tin trên mạng xã hội. “Những người này với đông đảo lượng fan, phát ngôn có trách nhiệm, phát ngôn có định hướng đúng hơn, chính xác hơn, thông tin có kiểm chứng hơn, giúp người dân vượt qua giai đoạn khó khăn này”, ông Lương nói.

Trước đó, Sở Thông tin và Truyền thông TP đã liên lạc với các nghệ sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Cát Phượng, Ngô Thanh Vân để mời đến làm việc vì đưa tin sai sự thật về dịch bệnh do virus corona trên mạng xã hội, gây tâm lý hoang mang cho cộng đồng.

Ngày 26/1, trên trang Fanpage Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ thông tin 2 người Trung Quốc bị nhiễm virus corona đã chết tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Thông tin này sau đó đã được xóa bỏ, chỉ còn giữ lại các chia sẻ mang tính cảnh báo về nguy cơ gây bệnh.

Cùng ngày, nghệ sĩ Cát Phượng chia sẻ trên trang cá nhân: “Biết nói gì đây? Làm ơn nghĩ cho dân trước cũng là nghĩ cho chính bản thân mình. Dịch bệnh đã đến quận 1, rồi sẽ lan tràn đến quận 3, quận 5, quận 7…”.  Tiếp đến, nghệ sĩ kêu gọi khán giả mua và dùng khẩu trang lọc khí thông minh AirPlus “cho an toàn”.

Trong khi đó, sáng 31/1, diễn viên Ngô Thanh Vân cập nhật trạng thái trên fanpage về tình trạng hãng hàng không vẫn có chuyến bay từ Vũ Hán về Việt Nam giữa đại dịch virus corona, trong khi trước đó Cục Hàng không đã dừng cấp phép các chuyến bay từ Việt Nam đi Vũ Hán và ngược lại.

Xử lý nhiều trường hợp tung tin thất thiệt về virus nCoV

Ngày 3/2, Công an huyện Hà Trung phát hiện tài khoản facebook “Phạm Hải Yến” đăng tải thông tin “Dịch bệnh, chắc ngày mai phải đình công nghỉ làm thôi cả nhà ơi” nhằm kích động công nhân ở Công ty nghỉ việc.

Tiến hành xác minh, cơ quan công an xác định rõ chủ tài khoản Facebook nói trên là M.T.H, sinh năm 1990, ở phường Bắc Sơn, Thị xã Bỉm Sơn, hiện đang là công nhân Công ty giầy Venus, huyện Hà Trung.

Qua đấu tranh khai thác, Mai Thị Hiển thừa nhận đã đăng tải thông tin sai sự thật, gỡ bỏ bài viết và cam kết không tái phạm. Công an huyện Hà Trung đã lập biên bản về hành vi vi phạm và xử phạt hành chính Mai Thị Hiển với số tiền 1,5 triệu đồng.

Đối tượng Mai Thị Hiển tại cơ quan công an.

Cùng ngày 3/2, cơ quan chức năng một số địa phương đã xử lý những người tung tin thất thiệt liên quan đến nCoV. Theo đó, Trưởng công an quận Liên Chiểu (thành phố Đà Nẵng) ra quyết định xử phạt P.H.G (21 tuổi, ngụ Trần Quý Khoách, quận Liên Chiểu) 12,5 triệu đồng về vi phạm trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, CNTT… Trước đó, G. bị sốt xuất huyết, điều trị tại Trung tâm y tế Q.Liên Chiểu; thời điểm bình phục cũng bùng phát thông tin về nCoV nên G. chụp hình phiếu kết quả xét nghiệm sốt xuất huyết, chỉnh sửa thành “dương tính với nCoV”.

Ngày 31.1, G. dùng tài khoản G.A của mình đăng tải hình ảnh, nội dung sai sự thật này lên mạng xã hội Facebook và chia sẻ lên nhiều nhóm có lượng người theo dõi cao nhằm “câu” like, tăng tương tác. Ngày 3.2, Công an tỉnh Đắk Nông cho biết đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông L.Q.H và bà N.T.H (cùng trú TP.Gia Nghĩa, Đắk Nông) mỗi người 10 triệu đồng do có hành vi cung cấp thông tin sai sự thật.

Trước đó, ngày 31.1, ông L.Q.H và bà N.T.H đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để tung tin có hai trường hợp ở Đắk Nông nhiễm nCoV, khả năng lây cho nhiều người. Sau khi thông tin này lan truyền, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông khẳng định trên địa bàn hiện chưa ghi nhận trường hợp bệnh nhân mắc nCoV cũng như chưa có trường hợp nào nghi nhiễm phải cách ly.

Về thông tin Bạc Liêu xuất hiện 2 trường hợp nghi vấn nhiễm virus Corona chiều tối 3.2, trao đổi với PV, ông Phạm Thanh Vũ, Chủ tịch HĐQT BV đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu, khẳng định không có bệnh nhân nào có nghi vấn nhiễm nCoV đang được cách ly tại BV này.

Theo ông Vũ, sáng cùng ngày, BV có tiếp nhận và điều trị bệnh cho vợ chồng ông L.L. Tuy nhiên, qua làm các xét nghiệm thì bác sĩ xác định cả hai chỉ nóng, sốt bình thường. Cả hai nằm trong vùng dịch tễ từ Vũ Hán về Việt Nam nhưng hết thời gian ủ bệnh đã hơn 20 ngày mà không có bệnh; không nằm trong tiêu chuẩn nghi vấn nhiễm nCoV của Bộ Y tế. Do đó, BV đã xin ý kiến Sở Y tế trả họ về cộng đồng.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều