+
Aa
-
like
comment

Times of India: Thủ tướng Modi nhấn mạnh”Việt Nam là chìa khóa vàng trong chính sách hướng Đông của Ấn Độ”

Bảo Trâm - 18/04/2022 08:59

Trang Times of India đưa tin, Thủ tướng Narendra Modi đã có buổi điện đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và thảo luận về tình hình an ninh ở Biển Đông.

Trong cuộc thảo luận, Times of India tiết lộ, hai nhà lãnh đạo đã khen ngợi lẫn nhau nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Ấn Độ và Việt Nam, đặc biệt Thủ tướng Modi đã một lần nữa nhấn mạnh rằng Việt Nam chính là quốc gia nắm giữ chìa khóa vàng, là trụ cột chính trong chính sách Hướng Đông của Ấn Độ.

Ngoài ra, Việt Nam và Ấn Độ cũng đồng ý tăng cường hơn nữa quan hệ quốc phòng. Cùng nhau trao đổi quan điểm về các vấn đề đang diễn ra trong khu vực và toàn cầu, bao gồm cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Ukraine và tình hình ở Biển Đông.

Theo Times of India, hai nước còn có mối quan hệ hợp tác sâu rộng, thiết thực trên các lĩnh vực khác như văn hóa giáo dục, nông nghiệp, năng lượng-dầu khí, hợp tác phát triển, khoa học-công nghệ, thông tin và truyền thông, tài nguyên và môi trường, hợp tác khu vực tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Đáng chú ý, năm 2021, trước sự bùng phát của làn sóng thứ 2 của dịch Covid-19 tại Ấn Độ, một số tổ chức, đoàn thể của Việt Nam đã có hình thức vận động nhân dân ủng hộ một số vật tư y tế. Chính phủ Ấn Độ cũng đã tặng Việt Nam 300 máy tạo ôxy và 100 tấn ôxy y tế hóa lỏng; cung ứng các loại thuốc đặc trị Covid-19 cho Việt Nam và hỗ trợ Việt Nam trong việc thử nghiệm các loại vaccine phòng Covid-19…

Về hợp tác nghị viện Việt Nam-Ấn Độ, hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước là một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Ấn Độ cũng như tại các diễn đàn nghị viện đa phương mà Quốc hội hai nước là thành viên.

Trong buổi trò chuyện, Thủ tướng Modi đã nhấn mạnh tầm quan trọng và tính thiết yếu của quan hệ nghị viện với việc thúc đẩy quan hệ hai nước; cam kết tăng cường trao đổi một cách có hệ thống và đẩy mạnh hợp tác trong các vấn đề quốc tế quan trọng.

Theo Thủ tướng Modi, Việt Nam là một trụ cột chính trong chính sách “Hành động hướng Đông” của Ấn Độ, đồng thời Việt Nam đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc tăng cường sự hợp tác của Ấn Độ với khu vực ASEAN. Trong khuôn khổ Hợp tác Mekong-Sông Hằng, Ấn Độ đã thực hiện một số dự án tác động nhanh, xây dựng cơ sở hạ tầng cấp cộng đồng, mang lại lợi ích trực tiếp cho người dân Việt Nam.

“Trong thời gian tới, với tinh thần của chính sách Hành động hướng Đông, chúng tôi hy vọng sẽ tăng cường kết nối cả trực tiếp và trực tuyến với Việt Nam”

Đặc biệt, hai nhà lãnh đạo đã tái khẳng định việc thúc đẩy sự hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực, hỗ trợ sự phát triển của nhau và củng cố sự hợp tác nhằm đối phó với các thách thức toàn cầu. Hai nhà lãnh đạo cũng khẳng định tầm quan trọng của thúc đẩy trật tự dựa trên luật pháp tại khu vực, bao gồm việc ủng hộ luật pháp quốc tế đặc biệt là UNCLOS. Hai bên đã nhất trí rằng một khu vực hòa bình, ổn định, an ninh, tự do, mở, bao trùm và trên cơ sở luật pháp là lợi ích chung của tất cả các nước.

Bảo Trâm (Theo Times of India)

Bài mới
Đọc nhiều