+
Aa
-
like
comment

Times of India: Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam là một trong những tin tích cực trong đại dịch Covid-19

Bảo Trâm - 11/08/2021 08:56

Trang Times of India vừa qua đã có bài viết đánh giá, câu chuyện về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam là một trong những tin tích cực trong đại dịch Covid-19 của toàn thế giới.

Rất hiếm khi nhận được một số tin tức tích cực về sự tăng trưởng kinh tế ở bất kỳ đâu trên thế giới trong thời kỳ đại dịch. May mắn thay, câu chuyện về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam là một trong những tin tích cực như vậy“, trang Times of India mở đầu bài viết.

Theo đó, năm 2020, Việt Nam là một trong số rất ít quốc gia ghi nhận mức tăng trưởng dương. Bất chấp tác động thảm khốc của đại dịch, Việt Nam đạt mức tăng trưởng GDP thực tế khoảng 3%, không chỉ cao hơn Trung Quốc mà còn cao nhất Châu Á. “Thành tích này là một kỳ tích thực sự“, theo Times of India.

Bất chấp tác động của đại dịch, về giá trị GDP, Việt Nam đạt trên 343 tỉ USD, vượt Singapore (337,5 tỉ USD) và Malaysia (336,3 tỉ USD), trở thành nền kinh tế lớn thứ tư ở Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia là 1.090 tỉ USD, Thái Lan 509,2 tỉ USD và Philippines 367,4 tỉ USD. Thặng dư thương mại của Việt Nam năm 2020 đạt 19,06 tỉ USD, với giá tiêu dùng bình quân tăng 3,23% và khu vực chế biến, chế tạo tăng 3,98%.

Quả thực đây là một thành tựu đáng chú ý“, trang Times of India nhận định.

Trước đó, quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán tăng trưởng GDP của Việt Nam là 6,5% trong năm 2021. IMF cũng dự đoán năm nay thâm hụt tài khóa của Việt Nam sẽ giảm so với năm 2020. Thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam dự kiến ​​tăng hơn 3.750 USD trong vài năm tới.

Theo Times of India, Việt Nam đang phải đối mặt với một số thách thức trong lĩnh vực kinh tế do đại dịch gây ra. Việt Nam cũng đang tiếp tục các chính sách ngăn chặn đại dịch và các vấn đề liên quan đến y tế tác động tiêu cực đến nền kinh tế đất nước. Vấn đề hồi sinh các ngành công nghiệp vừa và nhỏ lên mức trước đại dịch vẫn là một thách thức quan trọng.

Về đại dịch Covid-19, cho tới nay, giới chức Việt Nam đã kiểm soát được mức độ lây lan của dịch bệnh một cách đáng khen ngợi. Dù vậy, Việt Nam cũng cần thận trọng hơn khi dịch bệnh lây lan mạnh ở các quốc gia trong khu vực. Trong đó, lãnh đạo Việt Nam cần rà soát và điều chỉnh hiệu quả các khoản chi để hỗ trợ phục hồi kinh tế, trang Times of India đưa ra khuyến nghị.

Theo Times of Inia, hầu hết năm 2020 khi Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, Việt Nam là một trong số các quốc gia thành công nhất thế giới về ngăn chặn sự lây lan virus. Cũng cho rằng dữ liệu số ca mắc và tử vong do Covid-19 ở Việt Nam tới hiện tại là “một trong những dữ liệu tốt nhất ở Châu Á“, kết quả này là nhờ phản ứng nhanh chóng với một loạt các đợt bùng phát.

Do đó, đây là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á ghi nhận tốc độ tăng trưởng dương trong suốt năm đại dịch. Và cũng là những ảnh hưởng tích cực nhất trong bối cảnh Covid-19 vẫn khiến cả thế giới chìm vào khủng hoảng“, theo Times of India.

Bảo Trâm (Theo Times of India)

Bài mới
Đọc nhiều