+
Aa
-
like
comment

Tìm thấy tàu ngầm Indonesia mất tích, mảnh vỡ hé lộ nguyên nhân thảm họa

25/04/2021 08:44

Các mảnh vỡ đang được trục vớt từ tàu ngầm mất tích cho thấy con tàu có thể đã bị áp lực phá hủy sau khi chìm, Hải quân Indonesia cho biết vào ngày 24/4.

Tàu ngầm chở 53 người này biến mất hôm 21/4 trong cuộc tập trận phóng ngư lôi ngoài khơi đảo Bali.

Chỉ huy Hải quân Indonesia Yudo Margono tiết lộ, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy một số vật, bao gồm các bộ phận của thiết bị ngư lôi, một chai dầu được cho là dùng để tra dầu trên tàu và thảm cầu nguyện từ tàu ngầm.

Các nhà chức trách cho biết, có rất ít khả năng xảy ra vụ nổ trên tàu ngầm này, theo Al Jazeera.

“Trong trường hợp đó thì họ đã nghe thấy tiếng nổ”, phóng viên Al Jazeera Jessica Washington đưa tin từ Jakarta. Cô nói thêm rằng các nhà chức trách vẫn đang xem xét khả năng sơ tán y tế.

Theo chuyên gia Collin Koh, Trường Nghiên cứu Quốc tế S Rajaratnam, Singapore, việc sơ tán được nhắc đến có thể bao gồm trục vớt những gì còn lại của con tàu, hy vọng ít nhất có thể đưa thi thể các thủy thủ trở về.

Tìm thấy tàu ngầm Indonesia mất tích, mảnh vỡ hé lộ nguyên nhân thảm họa - 1
Một số vật được tìm thấy. (Ảnh: EPA)

Hiện vẫn chưa chắc chắn nguyên nhân của vụ mất tích. Hải quân Indonesia cho biết sự cố điện có thể khiến tàu ngầm không thể thực hiện các quy trình khẩn cấp để hoạt động trở lại.

Bộ Quốc phòng Indonesia cho biết, tàu KRI Nanggala-402 chạy bằng động cơ diesel do Đức chế tạo, được đưa vào phục vụ tại Indonesia từ năm 1981.

Hình ảnh minh họa tàu chìm quá giới hạn chịu đựng áp lực nước sẽ bị vỡ.

Đô đốc đã nghỉ hưu Frans Wuwung của Hải quân Indonesia, người từng đứng đầu phòng máy của tàu ngầm tin rằng con tàu có khả năng mất điện.

“Tôi hy vọng những người anh em của tôi sẽ được tìm thấy an toàn vì họ là những người chuyên nghiệp và họ biết những gì mình đang làm. Nhưng con tàu chỉ có thể chịu được độ sâu tối đa 300m. Còn hơn thế nữa thì tôi không dám bình luận. Xin Chúa phù hộ cho họ. Tôi rất tiếc”, ông nói.

Khu vực tàu ngầm KRI Nanggala-402 mất tích ngoài khơi biển Bali ngày 21-4. Ảnh: BBC

Chuyên gia Frank Owen thuộc Viện Tàu ngầm Australia nói với Al Jazeera rằng ngập nước có thể là lý do khiến con tàu bị chìm.

Thuyền trưởng Hải quân Margono cũng cho rằng khả năng xảy ra vụ nổ là thấp và chiếc tàu ngầm có thể đã bị phá hủy vì áp lực nước ở độ sâu hơn 800m. “Nó đã nứt từ từ”, ông nói.

Tìm thấy tàu ngầm Indonesia mất tích, mảnh vỡ hé lộ nguyên nhân thảm họa - 2
Hình ảnh các thành viên đoàn tàu. (Ảnh: EPA)

Người thân các thủy thủ vẫn cố gắng giữ hy vọng, song hiện không có dấu hiệu nào cho thấy có thể tìm được ai còn sống.

Indonesia xác định rằng tàu đang ở vị trí sâu 850m, vượt giới hạn chống chịu. Nguồn oxy cung cấp cho các thủy thủ ước tính đã hết hôm 24/4.

Nếu không có sự cố mất điện, oxy có thể duy trì trong 5 ngày.

Ít nhất 25 tàu Indonesia đã tham gia tìm kiếm cùng tàu các quốc gia khác.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều