+
Aa
-
like
comment

Tạm dừng tìm kiếm nạn nhân vụ sạt lở ở Đoàn 337

Hồng Anh - 18/10/2020 10:38

Chạy đua với thời gian để tìm người mất tích, 9 máy múc lâu lâu phải ngừng lại vì tiếng kẻng báo hiệu đất đá sạt lở. 16h30, trời mưa to khiến việc cứu hộ phải gác lại.

NỘI DUNG CHÍNH

        • 1 h 25 sáng 18/10, khu vực đóng quân của Đoàn Kinh tế – Quốc phòng 337 xảy ra sạt lở.
        • 5 người được cứu, 22 nạn nhân mất tích.
        • 16h45, 13 thi thể được tìm thấy.
        • Quốc phòng họp khẩn, triển khai các biện pháp tìm kiếm, cứu nạn..
Công việc tìm kiếm các nạn nhân hết sức khẩn trương
Đưa thi thể các chiến sĩ bị nạn ra khỏi hiện trường vụ sạt lở
Đưa thi thể các chiến sĩ bị nạn ra khỏi hiện trường

Lúc 10h30 sáng 18/10, Lực lượng chức năng tìm thấy 3 thi thể trong vụ sạt lở đất vùi lấp 22 cán bộ, chiến sỹ của Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 (Quân khu IV) ở xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị).

Trao đổi với PV lúc 10h40, ông Nguyễn Văn Tư, Chánh văn phòng UBND huyện Hướng Hóa, cho biết lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 3 thi thể trong vụ sạt lở ở xã Hướng Phùng. “Các lực lượng chức năng đang tiếp tục tìm những người mất tích”, ông Tư thông tin.

11h25, ông Nguyễn Văn Tư, Chánh văn phòng UBND huyện Hướng Hóa, cho biết lúc 11h20 lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể thứ 4, danh tính nạn nhân được xác định là chiến sĩ Cao Văn Thắng.

12h15, ông Nguyễn Văn Tư cho biết lực lượng cứu hộ vừa tìm thấy thi thể thứ 5 trong vụ sạt lở ở xã Hướng Phùng.

“Chúng tôi đã cứu được 5 người an toàn, còn 22 người đang bị đất đá vùi lấp. Các cán bộ chiến sĩ đã tham gia cứu hộ, cứu nạn giúp dân suốt cả ngày hôm trước, khi rút quân về nghỉ ngơi tại 3 căn nhà này thì tai nạn xảy ra”, nguồn tin nói và cho biết công tác cứu hộ cứu nạn đang được triển khai rất khẩn trương.

12h50, Chánh văn phòng UBND huyện Hướng Hóa cho biết lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể thứ 6 lúc 12h45, nạn nhân được xác định tên Nguyễn Cảnh Trung.

13h10, Văn phòng UBND huyện Hướng Hóa cho biết lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể thứ 7 vào khoảng 12h55. Năm phút sau, thi thể nạn nhân thứ 8 được tìm thấy.

Danh tính thêm 8 cán bộ, chiến sĩ vừa được tìm thấy gồm: Lê Văn Quê, Lê Quốc Cường, Lê Hải Đức, Nguyễn Cảnh Trung, Nguyễn Cao Cường, Trần Văn Toàn.

14h30: Đã tìm được 10 thi thể. Bước đầu đã xác định được các thi thể là Lê Hương Trà, Lê Đức Thiện, Phạm Ngọc Quyết và một người tên Toàn.

14h50: Tìm thấy thi thể thứ 11. Hiện nay có trên 400 cán bộ, chiến sĩ của các đơn vị Quân khu 4, Bộ đội biên phòng Quảng Trị, dân quân địa phương và các phương tiện đang trực tiếp tham gia cứu hộ.

Lúc 14h, Trung tướng Nguyễn Tân Cương – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cho hay đã lệnh 2 trực thăng sẵn sàng ở Đà Nẵng, chờ thời tiết tốt sẽ bay tiếp cận xã Hướng Phùng đang bị cô lập, thả lương thực và thuốc men cho người dân.

Trung tướng Nguyễn Tân Cương yêu cầu cắt cử người trên khu vực cao quan sát, đánh kẻng cảnh báo nếu phát hiện sạt lở; các lực lượng cứu hộ làm cả ca đêm để đưa nạn nhân ra sớm nhất.

15h40: Tìm thấy thi thể thứ 12. Lực lượng chức năng cũng đã khắc phục xong tuyến đường để đưa người vào tiếp cận. Đoàn Sở Chỉ huy tiền phương bắt đầu tiến vào hiện trường vụ sạt lở.

16h10: Hiện trời vẫn đang mưa. Còn khoảng một tiếng nữa trời sẽ tối. Lực lượng cứu hộ đang cố tìm được các nạn nhân trước khi trời tối.

Theo một cán bộ phòng tham mưu của đơn vị, trong 22 người gặp nạn thì có 19 người thuộc phòng tham mưu, 3 người phòng hậu cần. Trong đó 3 người phòng hậu cần ở 2 phòng riêng, và khi tìm thấy họ thì trong phòng không có bùn đất, do đó nguyên nhân có thể là tường nhà sập.

Lực lượng chức năng vừa tìm được một nạn nhân đầu tiên
Lực lượng cứ hộ tìm thấy 5 thi thể trong vụ sạt lở ở Đoàn 337. Ảnh: Lê Phụng.
Một thi thể được tìm thấy sau nhiều giờ đào bới.

Khoảng 100 cán bộ, chiến sỹ thuộc lực lượng quân sự tỉnh Quảng Trị đã di chuyển bằng đường bộ tiếp cận hiện trường. Ngoài ra, theo Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, tham gia cứu hộ còn có 4 cán bộ, huấn luyện viên và 2 chó nghiệp vụ thuộc Cụm cơ động 4 của Trường Trung cấp 24 Bộ đội Biên phòng đóng ở La Lay, Quảng Trị.

Khi PV vừa vào sát chân núi, gần hiện trường nơi xảy ra vụ sạt lở ở xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị vùi lấp hàng chục cán bộ chiến sĩ đang đóng quân tại đây, thì nghe thấy một loạt tiếng nổ lớn từ trên núi, bộ đội và dân cùng gấp rút di tản, tiếng kẻng báo động vang lên liên tục, nước ầm ầm đổ xuống.

Trước đó, phóng viên cùng một nhóm cán bộ chiến sĩ bộ đội biên phòng vượt qua điểm sạt 1, đến điểm sạt 2 cách hiện trường khoảng hơn 1km, vừa vượt qua khỏi lòng suối vài chục giây thì nước mang theo cây từ thượng nguồn ầm ầm đổ xuống. Chỉ chậm khoảng 30 giây là có thể cuốn trôi tất cả đoàn người…

Trên núi đặc sương mù. Lực lượng cứu hộ tăng cường vẫn mắc ở ngoài điểm sạt lở, cách 1km.

Có mặt tại hiện trường vụ lở núi, ông Hà Ngọc Dương, Phó chủ tịch UBND xã Hướng Phùng, nói diện tích sạt lở rộng hơn một ha, đất đá ập xuống các khu nhà của Đoàn kinh tế quốc phòng 337 nơi có nhiều quân nhân, hiện vẫn thấy một số vết tích các căn nhà.

“Từ 2h sáng đến giờ, núi sạt liên tiếp 4 đến 5 lần, nổ như bom, cả quả núi chực chờ rớt xuống”, ông Dương nói. Lực lượng cứu hộ chưa thể tiếp cận hiện trường do Hướng Phùng đang mưa rất to, quả núi nhiều khả năng tiếp tục sạt lở.

Cập nhật: Sạt lở kinh hoàng ở Quảng Trị, vùi lấp khoảng 20 cán bộ, chiến sĩ - Ảnh 1.
Hiện, các lực lượng ở Quảng Trị đang khẩn trương ứng cứu.

Lúc 9h sáng nay, ông Nguyễn Văn Tư – chánh văn phòng UBND huyện Hướng Hoá – cho biết hiện đường từ thị trấn Khe Sanh vào đang có 6 điểm sạt lở.

Đoạn đường vào tầm 20km này đang sạt lở nặng. Trong đó km số 8 sạt lở vừa được san gạt.

“Từ đây trở vào hiện còn 5-6 điểm sạt nặng. Trong đó nặng nhất từ km số 15. Hiện đường vào phải tìm hướng băng cắt. Có nhiều điểm vào còn có ngầm và suối sâu từ 2-4m” – ông Tư nói.

Theo ông Tư mặc dù đã được san gạt nhưng đất đá có thể ập xuống bất cứ lúc nào và chia cắt các điểm với nhau. Trong sáng nay UBND Hướng Hoá cũng đã bố trí các khu vực tập kết hàng để chuẩn bị hậu cần tốt nhất cho đoàn vào.

Một người dân xã Hướng Phùng từng ra vào khu vực Đoàn kinh tế Quốc phòng 337 đóng quân cho biết ngọn đồi cách khu vực có các khối nhà từ 150-200m.

Do vậy người ngày ước tính khối lượng đất đá đổ xuống khối nhà lớn vô cùng.

“Không ai tưởng tượng được núi sạt lở lại chảy dài tới khối nhà kiên cố cách xa như vậy” – ông này nói.

Nguồn tin của PV cho biết sạt lở đất đổ xuống khu nhà Tham mưu của sư đoàn 337, số người nghi mất tích là 22 người, trong đó có 4 sĩ quan (1 thượng tá, 3 trợ lý), 10 quân nhân chuyên nghiệp và 8 hạ sĩ quan binh sĩ. Số quân nhân chuyên nghiệp chủ yếu là lực lượng hậu cần, kỹ thuật.

Quảng Trị: Sạt lở kinh hoàng ở Đoàn Kinh tế - Bộ Quốc phòng vùi lấp khoảng 20 cán bộ, chiến sĩ - Ảnh 1.
Thượng tá Nguyễn Đình Hưng, Phó trưởng phòng Cứu hộ- Cứu nạn, Bộ Tham mưu, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng.

Trước đó, Thượng tá Nguyễn Đình Hưng, Phó trưởng phòng Cứu hộ- Cứu nạn, Bộ Tham mưu, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng: Tuyến miền núi ở Quảng Tri đang rất nguy hiểm, đặc biệt nghiêm trọng ở Hướng Hóa. Vụ việc xảy ra vào đêm hôm qua vô cùng nghiêm trọng, sau khi có thông tin, 3 giờ sáng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị đã điều 100 cán bộ, chiến sỹ phối hợp ứng cứu. Đến 7 giờ sáng nay đội cứu nạn đã có mặt xảy ra vụ sạt lở ở Đoàn Kinh tế – Bộ Quốc phòng vùi lấp khoảng 20 cán bộ, chiến sĩ.

Trước khi chính thức thông báo lễ viếng và truy điệu 13 cán bộ chiến sĩ đi cứu nạn hy sinh ở khu vực Thủy điện Rào Trăng 3, thượng tướng Phan Văn Giang – thứ trưởng Bộ Quốc phòng, tổng tham mưu trưởng QDND Việt Nam – thông tin trận lở núi ở xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị vùi lấp hàng chục cán bộ chiến sĩ đang đóng quân tại đây.

Thượng tướng Phan Văn Giang, Tổng tham mưu trưởng QĐND VN, cho hay đoàn kinh tế 337 thuộc Quân khu 4, “do thời tiết xấu nên những người tham gia đào bới để tìm đồng đội phải lùi ra, tìm các biện pháp cứu hộ cứu nạn an toàn hơn”. Lúc này Quân khu 4 đồng thời làm lễ viếng, lễ truy điệu cho 13 liệt sĩ ở trạm kiểm lâm 67, vừa cùng tỉnh Thừa Thiên Huế tìm kiếm các công nhân mất tích tại nhà máy thuỷ điện Rào Trăng 3, và phải tiếp tục chỉ đạo để khắc phục hậu quả vụ sạt lở núi tại Hướng Phùng.

“Tối qua, tôi đã lệnh cho tất cả các đơn vị đứng chân trên địa bàn Quân khu 4, Quân khu 5 tổ chức kiểm tra nhưng chưa xong thì lại xảy ra sự việc này”, Thượng tướng Phan Văn Giang nói.

Thượng tướng Giang cũng xin phép được để chuông điện thoại bởi còn chờ thông tin những đồng đội ở Hướng Phùng trong lúc làm tang lễ cho 13 liệt sĩ hy sinh ở trạm 67.

Những hình ảnh đầu tiên về hiện trường vụ sạt lở núi nghi vùi lấp 22 cán bộ chiến sĩ của đoàn kinh tế Quốc phòng 337 tại xã Hướng Phùng (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) đã được người dân ghi lại.

Hiện trường vụ sạt lở tại doanh trại đoàn kinh tế quốc phòng 337:

Quảng Trị: Sạt lở kinh hoàng ở Đoàn Kinh tế - Bộ Quốc phòng vùi lấp khoảng 20 cán bộ, chiến sĩ - Ảnh 1.
Hiện trường vụ sạt lở tại doanh trại đoàn kinh tế quốc phòng 337
Quảng Trị: Sạt lở kinh hoàng ở Đoàn Kinh tế - Bộ Quốc phòng vùi lấp khoảng 20 cán bộ, chiến sĩ - Ảnh 2.
Hiện trường vụ sạt lở ở khu vực đóng quân sư đoàn 337.
Cập nhật: Sạt lở kinh hoàng ở Quảng Trị, vùi lấp khoảng 20 cán bộ, chiến sĩ - Ảnh 4.
Hiện trường sạt lở đất tại khu vực doanh trại đóng quân của sư đoàn 337.
Cập nhật: Sạt lở kinh hoàng ở Quảng Trị, vùi lấp khoảng 20 cán bộ, chiến sĩ - Ảnh 6.
Đường vô bị đất đá sạt lở chia cắt.
Cập nhật: Sạt lở kinh hoàng ở Quảng Trị, vùi lấp khoảng 20 cán bộ, chiến sĩ - Ảnh 7.
Lực lượng cứu hộ đang đào bới tìm người mất tích tại hiện trường vụ sạt lở ở khu vực đóng quân sư đoàn 337.
Cập nhật: Sạt lở kinh hoàng ở Quảng Trị, vùi lấp khoảng 20 cán bộ, chiến sĩ - Ảnh 8.
Lực lượng cứu hộ đang đào bới tìm người mất tích tại hiện trường vụ sạt lở ở khu vực đóng quân sư đoàn 337.
Quảng Trị: Sạt lở kinh hoàng ở Đoàn Kinh tế - Bộ Quốc phòng vùi lấp khoảng 20 cán bộ, chiến sĩ - Ảnh 5.
Lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Trị tiếp cận hiện trường.
Hình ảnh hiện trường vụ sạt lở núi nghi vùi lấp 22 cán bộ chiến sĩ - Ảnh 4.
Chó nghiệp vụ được đưa vào hiện trường tìm kiếm nạn nhân nhưng chưa thể vượt qua được điểm sạt lở cách đó 2km. Nước từ thượng nguồn đổ về dâng cao ở một điểm gần đoạn này gây chia cắt.
Quảng Trị: Sạt lở kinh hoàng ở Đoàn Kinh tế - Bộ Quốc phòng vùi lấp khoảng 20 cán bộ, chiến sĩ - Ảnh 3.
Lực lượng chức năng đang đưa chó nghiệp vụ vào hiện trường vụ sạt lở ở Đoàn 337.
Bài mới
Đọc nhiều