+
Aa
-
like
comment

Tìm ra 20 tài khoản Facebook của hội kín các bà mẹ ‘bỉm sữa’ tung tin giả, sẽ xử lý nghiêm

Thành Nhân - 20/03/2020 18:56

Tại buổi họp phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội vào chiều 20-3, Phó giám đốc Sở Thông tin – truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương cho biết việc thông tin thất thiệt trên mạng xã hội khiến người dân rất hoang mang, đặc biệt ở nhóm kín các bà mẹ “bỉm sữa”, trong khi thành phố đang nỗ lực chống dịch COVID-19 thì có 20 tài khoản Facebook tung tin đồn “phong toả Hà Nội”, Sở đề nghị xử lý nghiêm khắc.

Hà Nội họp giao ban về phòng, chống dịch Covid-19

Chiều 20-3, sau khi chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định thành phố đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh COVID-19, thông tin “phong toả thành phố” là tin đồn thất thiệt, Sở Thông tin – truyền thông Hà Nội cho biết đã có danh sách 20 tài khoản Facebook tung tin đồn thất thiệt trên.

Bà Nguyễn Thị Mai Hương, phó giám đốc Sở Thông tin – truyền thông Hà Nội, cho biết gần đây, đặc biệt là hai ngày qua, trên mạng xã hội đã xuất hiện tin đồn “phong toả thành phố”, “quá tải nơi cách ly tập trung”.

“Đây là thông tin không chính xác, Sở Thông tin – truyền thông đã chủ động phối hợp với các đơn vị bác bỏ những thông tin không chính xác trên”, bà Hương nói.

Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông cho biết nhiều thông tin thất thiệt như hết khẩu trang, khan hiếm lương thực, phong toả Hà Nội được chia sẻ trên mạng xã hội khiến người dân rất hoang mang. “Đặc biệt, các tin đồn này xuất hiện trong nhóm kín nên việc kiểm soát rất khó khăn. Nhất là các bà mẹ bỉm sữa khi có thông tin thường chia sẻ trong nhóm cho nhau” – lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông nói.

Theo Công an TP Hà Nội, trong mấy ngày qua, đơn vị này đã chỉ đạo nhiều nội dung như: Tuyên truyền nâng cao nhận thức; tổ chức rà soát xác minh những người liên quan công tác phòng chống dịch; xác minh những người trở về từ vùng dịch, các phi hành đoàn trên chuyến bay có người nghi mắc Covid-19. Cùng với đó là xử lý các đối tượng đăng tải, đưa tin không chính xác, gây hoang mang và các cửa hàng, cá nhân lợi dụng tình hình để tăng giá khẩu trang y tế; kiểm tra cơ sở lưu trú về việc khai báo tạm trú.

Tìm ra 20 tài khoản Facebook tung tin phong toả Hà Nội, sẽ xử lý nghiêm - Ảnh 1.
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm đối với công dân về từ vùng dịch tại sân bay Nội Bài – Ảnh: NAM TRẦN

“Sở Thông tin – truyền thông Hà Nội đã chuyển cho Công an thành phố và Sở Thông tin – truyền thông tỉnh Nghệ An, Quảng Ngãi đối với 20 tài khoản, hai ngày qua có đưa thông tin ‘phong toả thành phố Hà Nội’, đề nghị xử lý nghiêm khắc để răn đe”, bà Hương cho biết.

Cũng trong ngày 20-3, giám đốc Sở Giáo dục – đào tạo Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết Sở đã đề nghị UBND các quận, huyện chỉ đạo tới các trường, quán triệt tới các thầy cô và cha mẹ học sinh không thông tin thất thiệt, gây hoang mang trong dư luận.

“Tôi đề nghị các quận, huyện, các trường vận động các cha mẹ học sinh không thông tin thất thiệt trên các nhóm Facebook, Viber, nhóm riêng cũng như trao đổi những thông tin không chính xác, ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo phòng chống dịch”, ông Dũng nói.

Thông tin sai sự thật về dịch virus corona bị xử hình sự

Như vậy, bất cứ người nào vi phạm 1 trong 7 hành vi bị nghiêm cấm này đều coi là vi phạm pháp luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Ngoài ra, bộ luật Hình sự năm 2015 quy định tội làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người có nhóm hành vi cấu thành tội phạm, trong đó có hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người.

7 hành vi bị cấm quy định trong luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm có thể coi là những hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người thì có thể bị xử lý hình sự.

Bên cạnh đó, bộ luật Hình sự năm 2015 còn quy định tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông tại điều 288.

Cụ thể, người nào đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông những thông tin trái với quy định của pháp luật, thu lợi bất chính từ 50 triệu đồng trở lên hoặc gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên hoặc gây dư luận xấu làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân thi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều