+
Aa
-
like
comment

TikTok kiện chính quyền Trump

25/08/2020 07:42

TikTok hôm 24/8 chính thức đệ đơn khởi kiện chính quyền Trump lên tòa án liên bang Mỹ vì sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump nhằm vào ứng dụng này.

Trong đơn kiện, TikTok nêu rõ: “Chúng tôi không xem nhẹ việc kiện chính phủ Mỹ, tuy nhiên, chúng tôi cảm thấy không còn lựa chọn nào khác ngoài hành động để bảo vệ quyền lợi của mình, cũng như quyền lợi của cộng đồng và nhân viên”.

Trong bài đăng trên blog với tiêu đề “Tại sao chúng tôi kiện chính quyền”, TikTok cho biết lệnh hành pháp “chính trị hóa nặng nề” của Tổng thống Trump có “khả năng tước quyền của cộng đồng mà không có bất kỳ bằng chứng nào và dựa trên bất kỳ thủ tục phù hợp nào”.

Đơn kiện được TikTok nộp lên Tòa án liên bang khu vực California, trong bối cảnh leo thang căng thẳng giữa công ty ByteDance, chủ sở hữu ứng dụng video phổ biến của Trung Quốc với quan chức Mỹ. Tổng thống Trump liên tục nói TikTok và công ty của ByteDance đang đe dọa an ninh quốc gia Mỹ.

TikTok kiện chính quyền Trump - 1
TikTok chính thức kiện chính quyền Trump. (Ảnh: Getty)

Hôm 6/8, Tổng thống Trump ký sắc lệnh hành pháp cấm giao dịch ứng dụng TikTok, có hiệu lực sau 45 ngày. Một tuần sau, ông tiếp tục ký sắc lệnh hành pháp riêng biệt cho ByteDance 90 ngày để thoái vốn khỏi hoạt động của TikTok tại Mỹ, cũng như xóa bỏ mọi dữ liệu mà TikTok đã thu thập được tại đây.

Tuy nhiên, TikTok cho biết sắc lệnh của ông Trump “không dựa trên tình huống khẩn cấp quốc gia, cấm các hoạt động vốn chưa được phát hiện là gây ra mối đe dọa bất thường ”.

Gần đây, quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên xấu đi xoay quanh dịch COVID-19, công nghệ và thương mại. Sắc lệnh đầu tiên của ông Trump nhắm vào TikTok, dựa trên Đạo luật Sức mạnh kinh tế khẩn cấp quốc tế, cho phép Tổng thống Mỹ có quyền quản lý giao dịch kinh tế trong tình huống nguy cấp.

Các quan chức công quyền Mỹ vì lo ngại chính phủ Trung Quốc có thể buộc ByteDance nộp các thông tin người dùng có giá trị từ Mỹ thông qua Tik Tok.

Năm 2017, Trung Quốc ban hành “Luật Tình báo quốc gia”, quy định rằng “bất kỳ tổ chức hoặc công dân nào cũng phải hỗ trợ và hợp tác với hoạt động tình báo của nhà nước”.

Động thái này được chính quyền Trump đưa ra trong bối cảnh Washington đẩy mạnh nỗ lực thanh lọc các ứng dụng “không đáng tin cậy” của Trung Quốc khỏi các mạng kỹ thuật số của Mỹ, trong đó gọi ứng dụng video ngắn TikTok và ứng dụng nhắn tin WeChat do nước này sở hữu là “mối đe dọa đáng kể”.

Hôm 7/8, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết “nước Mỹ luôn viện lý do an ninh quốc gia và thường lợi dụng quyền lực quốc gia của họ để đàn áp bất công với các công ty không phải của Mỹ”. “Đây là kiểu hành xử bá quyền và Trung Quốc kiên quyết phản đối điều đó”, ông Uông Văn Bân nói.

Ông Uông Văn Bân khẳng định Bắc Kinh sẽ bảo vệ mọi quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp Trung Quốc và phía Mỹ sẽ phải chịu mọi hậu quả từ những hành động của họ. Tuy nhiên ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Nhóm người dùng WeChat khởi kiện chính quyền Trump

Trước đó, một nhóm người dùng WeChat cũng kiện chính quyền Trump vì sắc lệnh hành pháp cấm giao dịch với ứng dụng. Nhóm không có liên quan tới WeChat hay công ty mẹ Tencent nhưng muốn chặn sắc lệnh ký ngày 6/8 của ông Trump. Nhóm khẳng định sắc lệnh vi hiến vì vi phạm quy trình xử lý và quyền tự do ngôn luận của người dùng, theo Thời báo Phố Wall.

Đơn kiện tố cáo lệnh cấm nhằm vào người Mỹ gốc Trung. “Đây là ứng dụng chính mà người nói tiếng Trung tại Mỹ dùng để tham gia vào cuộc sống cộng đồng bằng cách kết nối với người yêu thương, chia sẻ khoảnh khắc đặc biệt, tranh luận các ý tưởng, cập nhật tin tức từng phút một và tham gia vào thảo luận chính trị”. WeChat là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người dùng.

Sắc lệnh của Tổng thống Trump cấm “bất kỳ giao dịch nào liên quan tới WeChat”. Cách dùng từ ngữ chung chung gây ra sự bối rối lớn trong cộng đồng. Luật sư đại diện cho nhóm người dùng WeChat hi vọng chính quyền Trump sẽ thông tin rõ hơn về giao dịch nào là đối tượng của lệnh cấm.

WeChat được sử dụng rộng rãi để mua sắm, thanh toán và giao dịch khác tại Trung Quốc. Ước tính có 1 tỷ người dùng WeChat tại quê nhà, còn số người dùng tại Mỹ là 1,5 triệu. Đầu tháng này, hơn 10 công ty Mỹ, bao gồm Apple, Ford, Disney và Walmart, được cho là kêu gọi chính quyền Mỹ rút lại lệnh cấm WeChat vì nó sẽ làm hại đến việc kinh doanh của họ.

Theo NYT, The Verge

Bài mới
Đọc nhiều