+
Aa
-
like
comment

TikTok đã tìm được đối tác, từ chối bán mình cho Microsoft

14/09/2020 10:17

TikTok đã chọn Oracle làm ‘đối tác công nghệ’ tại Mỹ để giải tỏa khúc mắc của chính quyền Mỹ về ứng dụng mạng xã hội này, theo Washington Post ngày 14-9.

TikTok đã chọn Oracle làm ‘đối tác công nghệ’ tại Mỹ để giải tỏa khúc mắc của chính quyền Mỹ về ứng dụng mạng xã hội này, theo Washington Post ngày 14-9.

Ban quản lý của TikTok cho rằng thỏa thuận mới sẽ thỏa mãn các vướng mắc của Washington về việc nếu ứng dụng này có chủ sở hữu Trung Quốc sẽ mở đường cho Bắc Kinh thu thập dữ liệu người dùng Mỹ, nguồn thạo tin của Washington Post cho biết.

Trước đó, Microsoft ngày 13-9 (giờ Mỹ) tuyên bố ByteDance – công ty mẹ của TikTok, đã từ chối đề nghị mua lại TikTok tại Mỹ của hãng. “Chúng tôi tin rằng đề xuất của mình tốt cho người dùng của TikTok, trong khi vẫn bảo vệ được lợi ích an ninh quốc gia.

Để làm được điều đó, chúng tôi sẽ tạo nên những thay đổi lớn để đảm bảo dịch vụ này sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về an ninh, bảo mật, an toàn trực tuyến, cũng như chống lại sai lệch thông tin. Chúng tôi từng làm rõ các nguyên tắc này trong tuyên bố hồi tháng 8”, Microsoft thông báo.

Microsoft là công ty đầu tiên công bố ý định mua lại TikTok sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa cấm cửa ứng dụng này.

Theo Washington Post, giới quan sát chưa từng xem Oracle là một lựa chọn hợp lý để ByteDance giao lại TikTok tại Mỹ. Tuy nhiên, hãng này có một lợi thế khác là thân cận với Tổng thống Trump.

Giám đốc điều hành Oracle Safra Catz từng dùng bữa tối tại Nhà Trắng cùng ông Trump và làm việc trong đội ngũ chuyển đổi của ông Trump sau khi ông đắc cử năm 2016.

Nhà đồng sáng lập và Chủ tịch Oracle Larry Ellison cũng từng tổ chức một buổi gây quỹ cho ông Trump trong năm nay.

ByteDance không bán thuật toán

ByteDance sẽ không bán hoặc chuyển giao thuật toán của TikTok trong bất cứ hợp đồng mua bán hay thỏa thuận thoái vốn nào, theo nguồn thạo tin của South China Morning Post.

Khi thời hạn cho việc bán lại TikTok tại Mỹ đã cận kề, nguồn tin này cho biết “chiếc xe có thể được bán nhưng không phải động cơ”.

“Công ty sẽ không giao mã nguồn cho bất cứ doanh nghiệp Mỹ nào, nhưng đội ngũ công nghệ của TikTok tại Mỹ có thể hỗ trợ phát triển thuật toán mới”, nguồn tin trên nói và cho biết thêm ByteDance đã thông báo với chính quyền Mỹ cùng những người mua tiềm năng về quyết định này.

Nếu Tổng thống Trump từ chối điều kiện đó, khả năng bán lại TikTok tại Mỹ sẽ biến mất và người dân Mỹ sẽ không còn có thể tiếp cận ứng dụng này sau thời hạn được đặt ra.

Hôm 6-8, Nhà Trắng đã cho ByteDance 45 ngày, tức đến ngày 15-9, để bán hoạt động của Tik Tok tại Mỹ cho một công ty Mỹ sau khi cáo buộc ứng dụng này gây ra mối đe dọa về quyền riêng tư và an ninh quốc gia.

Chính phủ Trung Quốc hôm 28-8 sửa đổi danh sách sản phẩm công nghệ được xuất khẩu buộc phải được chính phủ cấp phép trước khi được bán hoặc chuyển giao cho nước ngoài. Theo đó, các công nghệ như thuật toán của TikTok cũng nằm trong quy định này.

Nguyên Hạnh/TT

Bài mới
Đọc nhiều