+
Aa
-
like
comment

Tiểu sử Hiệu trưởng ĐH Tôn Đức Thắng “ngã ngựa” Lê Vinh Danh

Minh Khuê - 28/09/2020 12:00

Thời gian vừa qua, cộng đồng mạng xôn xao với quyết định kỷ luật cách hết chức vụ Đảng, đồng thời đình chỉ công tác đối với ông Lê Vinh Danh, Bí thư Đảng ủy trường ĐH Tôn Đức Thắng, đồng thời cũng là Hiệu trưởng nhà trường. Nhìn lại tiểu sử của ông Danh, mới thấy thật uổng công cho đất nước trọng dụng một nhân tài, một tiến sĩ, nhà giáo ưu tú, nhưng lại thiếu phẩm chất, đạo đức.

Ông Lê Vinh Danh, Bí thư Đảng ủy trường ĐH Tôn Đức Thắng, Hiệu trưởng nhà trường ĐH Tôn Đức Thắng.

Ông Lê Vinh Danh sinh ra tại Long Phụng, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. Theo hồ sơ lý lịch tại trường ĐH Tôn Đức Thắng, ông Danh sinh ngày 30/11/1963. Năm 1990, ông Danh tốt nghiệp Cử nhân Kinh tế tại trường Đại học Tổng hợp TP.HCM. Sau khi tốt nghiệp, ông Danh ở lại làm giảng viên của trường ĐH Tổng hợp TPHCM, đồng thời theo học thạc sĩ tại trường và bảo vệ luận án thành công năm 1994.

Với tấm bằng thạc sĩ, ông Lê Vinh Danh được nhận vào biên chế thuộc Bộ GD&ĐT, phân công về Đại học bách khoa Tp. Hồ Chí Minh. Trong thời gian này, ông Danh đi tu nghiệp tiến sĩ tại Đại học Chulalongkorn, Bangkok, Thái Lan và bảo vệ luận án tại Viện Kinh tế thế giới.

Trong khoảng thời gian sau khi lấy bằng tiến sĩ cho tới năm 1999, ông Lê Vinh Danh làm giảng viên tại tại ĐH Đại cương thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM. Năm 1999, ông Danh được điều động về trường ĐH Tôn Đức Thắng – trường đại học công lập thuộc Tổng LĐLĐ VN – khi đó mới thành lập được 2 năm, và sau đó trở thành Hiệu trưởng của trường cho đến khi bị đình chỉ.

Dưới sự điều hành của ông Lê Vinh Danh, trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt được những thành tựu nhất định, có thứ hạng trong danh sách các trường đại học uy tín. Tuy nhiên, cũng tại đây, những “mảng tối” về ông Lê Vinh Danh dần được hé lộ. Ngày 7/12/2012, hiệu trưởng Lê Vinh Danh công bố quyết định bổ nhiệm chức danh giáo sư đối với một số giảng viên của Trường ĐH Tôn Đức Thắng, trong đó có chính bản thân ông Danh. Trong các văn bản cũng như trên website của trường Đại học Tôn Đức Thắng hiện nay đều ghi chức danh của ông là “Giáo sư – Tiến sĩ Lê Vinh Danh”.

Điều đáng nói, chức danh giáo sư của ông Lê Vinh Danh lại do ĐH Preston (Mỹ) bổ nhiệm, nhưng cho đến nay, Trường ĐH Preston vẫn không được kiểm định chất lượng giáo dục bởi cơ quan có thẩm quyền về chất lượng tại Hoa Kỳ. Điều này vi phạm nghiêm trọng quy định bổ nhiệm chức danh giáo sư của Bộ GD&ĐT.

Năm 2015, Trường ĐH Tôn Đức Thắng lại tiếp tục gây xôn xao dư luận khi quyết định tự bổ nhiệm chức danh giáo sư và phó giáo sư cho những cán bộ giảng viên trong và ngoài trường có nhu cầu.

Lùm xùm quanh việc phong giáo sư chưa dứt, tháng 8/2014, ông Danh đứng đơn đại diện trường ĐH Tôn Đức Thắng gửi đơn lên TAND quận 9 kiện GS Nguyễn Đăng Hưng (cố vấn khoa học của trường) đòi bồi thường 461 triệu đồng mà trường chi trả để ông Hưng thực hiện tạp chí khoa học APJCEN, và xin lỗi công khai trên 3 kỳ báo liên tiếp. Không chỉ kiện GS Hưng, Trường ĐH Tôn Đức Thắng tiếp tục tố cáo giáo sư này đến cơ quan cảnh sát điều tra công an quận 7, TPHCM và đề nghị khởi tố hình sự. Tuy nhiên, theo giáo sư Hưng thì vai trò của ông chỉ là cố vấn cao cấp, đề đạt sáng kiến, góp ý, hay nhiều lắm thì là đôn đốc công việc, chứ không có trách nhiệm thực thi. Theo ông:

“Ông Lê Vinh Danh không chịu hiểu và cố tình không chịu hiểu là bản thân ông không thể là người đồng sáng lập. Bản thân ông Lê Vinh Danh không có chuyên môn về cơ học tính toán. Và đây là tờ tạp chí khoa học quốc tế, cơ quan chủ quản là NXB Springer chứ không phải là trường ĐH TĐT. Ông Lê Vinh Danh cứ khăng khăng muốn biến một tạp chí khoa học chuyên ngành có uy tín thế giới thành một tờ tạp chí ao làng sao được. Tạp chí quốc tế sẽ có những quy định cụ thể, chặt chẽ của nó chứ đâu phải mình muốn can thiệp gì cũng được.”

Chưa hết, tháng 6/2019, Trường ĐH Tôn Đức Thắng và Tổng LĐLĐ Việt Nam (đơn vị chủ quản trường) đã có những bất đồng về nhiệm kỳ hiệu trưởng. Ông Danh cho rằng Tổng LĐLĐ Việt Nam có nhiều chỉ đạo vi phạm quyền tự chủ đại học, trái với các quy định hiện hành. Nhưng trên thực tế, ông Danh lại là người có dấu hiệu lạm quyền, tự tung tự tác, như việc triệu tập và chủ trì họp Hội đồng trường bất thường mà không báo cáo, đề nghị với Chủ tịch Hội đồng trường (khi đó là ông Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam).

Không những vậy, ông Lê Vinh Danh còn có dấu hiệu gian lận về tuổi tác. Báo Nông nghiệp Việt Nam tháng 6/2019 có bài “Tuổi nào cho “giáo sư” Vinh Danh?”, dẫn nhiều bằng chứng cho thấy ông Lê Vinh Danh sinh năm 1957. Tuy nhiên, hiện nay, hồ sơ của ông Lê Vinh Danh lại thể hiện ông sinh năm 1963. Bài báo có đoạn: “Cả quá trình học tập công tác, trong mọi bằng cấp từ thạc sĩ, tiến sĩ… ông Lê Vinh Danh đều khai hồ sơ sinh năm 1957. Nếu đúng theo tuổi bằng cấp thì hiện tại ông Lê Vinh Danh đã “nghỉ” làm công chức lãnh đạo được 2 năm. Vậy tại sao đến thời điểm này mọi thông tin hồ sơ của giáo sư Lê Vinh Danh đều được đổi thành sinh năm 1963…”.

Là một nhà giáo, giảng viên ưu tú, đồng thời cũng là một Hiệu trưởng có năng lực, Tiến sĩ Lê Vinh Danh lại có nhiều hành động, phát ngôn không đúng mực, không đúng với tư chất nhà giáo của mình. Những sai phạm của ông Danh đã bị Ban thường vụ Đảng ủy khối đại học, cao đẳng TPHCM ra quyết định kỷ luật. Đồng thời, ông Danh cũng bị đình chỉ công tác Hiệu trưởng trường ĐH Tôn Đức Thắng, theo quyết định của LĐLĐ Việt Nam.

T.H.

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều