+
Aa
-
like
comment

Tiểu đoàn Azov chờ được Kiev cho phép rút quân khỏi Mariupol

25/04/2022 14:58

Thủ lĩnh Tiểu đoàn Azov, nhóm quân sự cực hữu của Ukraine cố thủ trong Azovstal, nói họ đã cạn kiệt đạn dược và chờ đợi được Kiev cho phép rút quân.

New York Times ngày 25/4 dẫn lời Svyatoslav Palamar, phó chỉ huy của Tiểu đoàn Azov, nhóm quân sự cực hữu bị cáo buộc mang tư tưởng tân phát xít của Ukraine, khẳng định, họ hiện đang duy trì quyền kiểm soát tại “pháo đài cuối cùng” Azovstal tại thành phố cảng Mariupol.

Theo lời ông Palamar, lực lượng Ukraine ở Azovstal vẫn đẩy lùi các cuộc tấn công liên tiếp của bộ binh Nga ngay cả khi Moscow tăng cường các cuộc tấn công bằng không quân và pháo binh.

Tuy vậy, ông này nói rằng, Tiểu đoàn Azov đang chờ lệnh được rút lui từ Kiev và rằng lực lượng cố thủ trong Azovstal đã cạn kiệt đạn dược, thực phẩm và nước uống.

“Chúng tôi đã sẵn sàng rời thành phố vì không còn gì để phòng thủ”, ông Palamar nói với New York Times qua điện thoại. “Chúng tôi coi như hoàn thành sứ mệnh. Chúng tôi sẽ tiếp tục phòng thủ tới khi có lệnh rút lui”.

Thông điệp được thủ lĩnh tiểu đoàn Azov đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin lệnh ngừng tấn công vào Azovstal. Ông yêu cầu quân đội Nga phong tỏa toàn diện khu vực để “con ruồi cũng không thoát ra”, nhưng sẵn sàng bảo toàn tính mạng cho những người ra hàng.

Azovstal từng là một trong những nhà máy luyện kim lớn nhất châu Âu, do Liên Xô xây dựng, nay được coi là “pháo đài cuối cùng” của lực lượng Ukraine ở Mariupol. Bên trong các đường hầm kiên cố phía dưới khu vực này còn hàng ngàn người, bao gồm dân thường, mắc kẹt.

Phía Nga cho biết tiểu đoàn Azov không để dân thường sơ tán vì muốn giữ họ lại làm “lá chắn sống”. Quân đội Nga trước đó tiết lộ chính quyền ở Kiev đã cấm cản lực lượng phòng thủ ở Mariupol đầu hàng, khiến các binh sĩ không còn lựa chọn nào ngoài tiếp tục chiến đấu.

Tuần trước, ông Serhii Volyna, chỉ huy Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 của Ukraine, một trong những đơn vị đang bị Nga bao vây bên trong nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol bất ngờ kêu gọi được sơ tán thẳng ra nước ngoài thay vì ở lại Ukraine.

Hiện Nga chưa bình luận gì về phát ngôn của ông Palamar. Moscow nhiều lần khẳng định họ không nương tay với các nhóm quân sự mang tư tưởng tân phát xít ở Ukraine.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều