+
Aa
-
like
comment

Tiêu chuẩn chọn đại biểu HĐND Hà Nội khóa mới: Không có “cửa” cho người tham vọng quyền lực

09/02/2021 12:32

“Kiên quyết không để lọt những người không xứng đáng, những người chạy chức, chạy quyền tham gia Hội đồng nhân dân các cấp”, đó là quan điểm rõ ràng của Thành ủy Hà Nội.

Thành uỷ Hà Nội vừa ban hành Hướng dẫn số 01-HĐ/TU về công tác nhân sự đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng

Theo đó, Hướng dẫn số 01-HĐ/TƯ (số 01) nêu rõ tiêu chuẩn đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Cụ thể, về tiêu chuẩn chung: Người ứng cử đại biểu HĐND các cấp phải bảo đảm các tiêu chuẩn của đại biểu HĐND theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương như: Trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp, phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, có phẩm chất đạo đức tốt, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, gương mẫu chấp hành pháp luật.

Các đại biểu HĐND TP.Hà Nội khóa XV, nhiệm kỳ 2016-2021 biểu quyết một Nghị quyết tại kỳ họp HĐND TP.Hà Nội.

Đồng thời, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Có trình độ văn hóa, chuyên môn, đủ năng lực, sức khỏe, kinh nghiệm công tác và uy tín để thực hiện nhiệm vụ đại biểu; có điều kiện tham gia các hoạt động của HĐND. Liên hệ chặt chẽ với Nhân dân, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân, được Nhân dân tín nhiệm.

Thành ủy Hà Nội yêu cầu, người ứng cử đại biểu HĐND các cấp đang công tác tại cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước nói chung phải là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tiêu biểu;

“Nói chung phải đủ tuổi công tác trọn một nhiệm kỳ (nam sinh từ tháng 2/1966, nữ sinh từ tháng 1/1971 trở lại đây); có tư tưởng chính trị vững vàng; có năng lực xây dựng chính sách và khả năng tổ chức hoạt động giám sát, có chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn phù hợp với vị trí dự kiến; thể hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, không vi phạm quy định về những điều đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức không được làm”, Thành ủy Hà Nội nêu rõ.

Không có chỗ cho người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực

Thành ủy Hà Nội lưu ý: Không giới thiệu và đưa vào danh sách ứng cử người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực; có tư tưởng cục bộ, bảo thủ, trì trệ; đang bị thanh tra, kiểm tra dấu hiệu vi phạm; người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra vụ, việc tham nhũng, lãng phí, mất đoàn kết; những người vi phạm Quy định số 126-QĐ/TW ngày 28/02/2018 của Bộ Chính trị hoặc có vấn đề về chính trị chưa được kết luận.

“Kiên quyết không để lọt những người không xứng đáng, những người chạy chức, chạy quyền tham gia Hội đồng nhân dân các cấp”, Hướng dẫn số 01 chỉ rõ.

Quang cảnh một kỳ họp HĐND TP.Hà Nội.

Về tiêu chuẩn, Thành ủy Hà Nội cho hay, điều kiện của đại biểu HĐND chuyên trách, ngoài các tiêu chuẩn chung, người ứng cử đại biểu HĐND chuyên trách ở các cấp phải đáp ứng tiêu chuẩn các chức danh cán bộ theo quy định của TP. Hà Nội và các tiêu chuẩn, điều kiện sau:

Về trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ phải có trình độ đại học trở lên.

Về chức vụ: Ở cấp TP, cán bộ ứng cử phó Chủ tịch HĐND chuyên trách phải là Thành ủy viên trở lên (trong đó có 1 đồng chí là Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy), đang giữ chức vụ từ giám đốc sở hoặc tương đương trở lên và đã được quy hoạch Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND TP trở lên;

Cán bộ ứng cử trưởng ban chuyên trách của HĐND phải giữ chức vụ từ Phó giám đốc sở hoặc tương đương trở lên và được quy hoạch giám đốc sở hoặc tương đương trở lên; ứng cử phó trưởng ban chuyên trách của HĐND phải giữ chức vụ từ trưởng phòng hoặc tương đương trong các sở, ban, ngành TP trở lên và được quy hoạch phó giám đốc sở hoặc tương đương trở lên.

Ở cấp quận, huyện, thị xã: Cán bộ ứng cử Phó Chủ tịch HĐND chuyên trách quận, huyện, thị xã phải là ủy viên ban chấp hành đảng bộ quận, huyện, thị xã; giữ chức vụ trường phòng hoặc tương đương trở lên, đã được quy hoạch phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã trở lên.

Cán bộ ứng cử trưởng ban chuyên trách của HĐND quận, huyện, thị xã phải giữ chức vụ phó trưởng phòng hoặc tương đương trở lên và được quy hoạch trưởng phòng hoặc tương đương trở lên.

Cán bộ ứng cử phó trưởng ban của HĐND quận, huyện, thị xã phải có thời gian giữ ngạch chuyên viên từ 5 năm trở lên và đã được quy hoạch vào chức vụ từ phó trưởng phòng hoặc tương đương trở lên của quận, huyện, thị xã.

Đối với những người dự kiến bố trí làm trưởng các ban HĐND kiêm nhiệm, cần có năng lực, trình độ, sức khỏe và thời gian để đáp ứng yêu cầu công việc.

Hoàng An/ Báo Dân Việt 

Bài mới
Đọc nhiều