+
Aa
-
like
comment

Một dự án nghìn tỷ nhưng nợ thuế hàng trăm tỷ

LS Lê - 02/06/2022 19:59

Bất động sản hạng sang, thú chơi phổ biến của giới thượng lưu ngày nay, là định nghĩa cho đẳng cấp, hoàn mỹ trong không gian và phong cách sống. Vậy mà, đằng sau hào quang đó, có ai ngờ là những tội lỗi, sai phạm được che giấu với hệ luỵ to lớn ảnh hưởng tới nền kinh tế của đất nước.

Dự án khu đô thị Sài Gòn Bình An ở phường An Phú, TP. Thủ Đức là một trong số những dự án sang trọng bậc nhất hiện nay với vị trí đắc địa ở TP. HCM. Dự án có có tổng diện tích hơn 117 ha do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Sài Gòn (SDI) làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, “tay chơi” bất động sản lớn sở hữu gói thầu đẳng cấp này lại có vẻ không phải là một “người chơi đẹp” khi nợ thuế lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Vị trí đắc địa của dự án khu đô thị Sài Gòn Bình An.

Trong đợt thanh tra 02/2022 của Cục thuế TP.HCM, lần đầu tiên SDI bị bêu tên với số nợ thuế lên tới 404,5 tỷ đồng. Được biết, trước đó, dự án khu đô thị Sài Gòn Bình An đã bị nhắc tên nhiều lần bởi các sai phạm liên quan đến thủ tục hành chính nhằm kéo dài thời gian để trì hoãn nộp tiền sử dụng đất và làm chậm tiến độ thực hiện đầu tư xây dựng.

Hiện nay, SDI có thể sẽ đổi chủ hoặc sáp nhập với nhà phát triển bất động sản hạng sang Masterise bởi sự kiện thay đổi lãnh đạo. Cả SDI và Masterise đều là chủ sở hữu của nhiều dự án lớn với số vốn khổng lồ, có ảnh hưởng mạnh mẽ lên kinh tế TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung. Một “ông lớn” trong ngành mà lại có những hành vi không tuân thủ pháp luật như vậy thì chẳng phải sẽ tạo ra tấm gương xấu cho thị trường bất động sản?

Đầu năm 2021, dự án đổi Tổng thầu là Công ty TNHH Thương mại & Sản xuất Tường Việt.

Một công ty muốn tồn tại lâu dài thì phải biết hòa hợp giữa cái chung và cái riêng, biết cân bằng giữa lợi ích của mình và lợi ích quốc gia. Hành vi nợ thuế của SDI tuy chưa vi phạm pháp luật nhưng vô hình trung đã khiến hình ảnh công ty xấu đi.

Những vi phạm trong quy hoạch và đầu tư bất động sản không chỉ ảnh hưởng lên cuộc sống của người dân mà còn gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế Việt Nam. Điểm bất cập nhất chính là nó sẽ tạo ra sự bất công giữa các công ty hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. Điều đó có thể vô tình làm các tổ chức bất động sản khác bất mãn, mất niềm tin vào pháp luật và đất nước. Họ cũng có thể sẽ đi theo hành vi phạm pháp của SDI vì cho rằng, “cá lớn” còn làm được thì “cá nhỏ” sẽ ít bị phát hiện. Nhưng các hành vi trái với quy định pháp luật, dù cho có được che giấu tinh vi đến đâu thì sớm muộn cũng sẽ bị phát hiện và xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó, khi dự án bất động sản chưa được đóng thuế đầy đủ thì giá bán ra thị trường sẽ có sự chênh lệch, biến động, gây khó khăn, bất lợi cho người dân có nhu cầu mua nhà ở hoặc đầu tư. Bởi một dự án bị bêu tên vì nợ thuế thì khả năng không ra được sổ hồng rất cao, ảnh hưởng đến quyền sở hữu và nhu cầu sang nhượng của người dân. Để khắc phục điều đó, Nhà nước cần có những biện pháp mạnh tay để vừa trừng trị vừa răn đe. Cần áp dụng các khung hình phạt cụ thể cho hành vi chậm trễ, chây ỳ trong việc hoàn thành nghĩa vụ kinh tế của SDI.

Có lẽ đã đến lúc chúng ta nên tỉnh táo hơn trước những dự án bất động sản được dán mác “hạng sang”.

LS Lê

Bài mới
Đọc nhiều