+
Aa
-
like
comment

Tiết lộ về tay súng livestream bắn chết nhiều người ở ngân hàng Mỹ

Bảo Trâm - 13/04/2023 19:15

Sáng 10/4, tổng đài 911 tại Louisville (Mỹ) liên tiếp nhận được các cuộc gọi liên quan tới vụ xả súng kinh hoàng ở ngân hàng Old National – từ các nhân chứng và từ cả mẹ hung thủ.

Sau khi biết tin con trai mang theo một khẩu súng tới nơi làm việc, mẹ của Connor Sturgeon – hung thủ gây ra vụ xả súng kinh hoàng tại Louisville, bang Kentucky, Mỹ hôm 10/4 vừa qua – lập tức gọi điện đến tổng đài hỗ trợ khẩn cấp 911.

“Con trai tôi có thể có súng và đang đi tới (ngân hàng) Old National”, bà nói, theo CNN. “Tôi là mẹ nó. Tôi rất xin lỗi. Tôi nghe được tin cụ thể từ nguồn khác, tôi vẫn đang nghe thông tin. Ôi Chúa ơi”.

Mẹ của Sturgeon cho biết con mình “dường như đã để lại lời nhắn” về vụ việc. Bà cảm thấy sốc và khó hiểu trước hành động của con trai.

“Thằng bé không bao giờ làm đau ai, nó là một đứa trẻ thực sự tốt”, bà nói. “Chúng tôi thậm chí không sở hữu súng. Tôi không biết nó kiếm súng từ đâu”.

Được thực hiện lúc 8h41 ngày 10/4, đây là một trong số nhiều cuộc gọi mà tổng đài 911 tại Louisville vào buổi sáng hôm đó. Nội dung của các cuộc gọi đã được giới chức Mỹ công bố hôm 13/4.

Vào buổi sáng định mệnh đầu tuần đó, Connor Sturgeon, 25 tuổi, nhân viên ngân hàng Old National, mang theo một khẩu súng tới cơ quan để tấn công các đồng nghiệp – cũng như lực lượng cảnh sát được phái tới hiện trường.

Vụ việc được hung thủ livestream (phát trực tiếp) trên mạng xã hội và diễn ra 30 phút trước giờ ngân hàng mở cửa.

Theo dữ liệu từ tổng đài, cuộc gọi đầu tiên vào sáng 10/4 đến từ một phụ nữ làm việc trong một chi nhánh khác của ngân hàng Old National.

“Làm sao mà bà biết có một tay súng đang ở đó”, tổng đài viên hỏi.

“Tôi vừa nhìn thấy xong. Tôi nhìn thấy trong một cuộc họp qua Teams”, người phụ nữ đáp. “Tôi thấy một số người nằm dưới nền nhà. Chúng tôi nghe thấy nhiều tiếng súng. Mọi người bắt đầu kêu lên “Ôi Chúa ơi”, rồi hắn ta bước vào phòng họp”.

Sau cuộc gọi đầu tiên, tổng đài 911 liên tiếp nhận được các cuộc gọi khác. Giữa tiếng súng, một phụ nữ cho biết mình gọi từ tòa nhà xảy ra vụ tấn công.

“Tôi đang trốn trong một tủ chứa đồ”, người này nói, cho biết một số nạn nhân đã trúng đạn từ hung thủ – người mà bà có quen biết. “Anh ấy làm việc với chúng tôi”.

“(Lực lượng chức năng) sẽ mất bao lâu để tới đây”, bà thì thầm. Đầu dây bên kia nói rằng giới chức đang trên đường tới hiện trường, cũng như khuyên bà nên giữ yên lặng.

Khi được hỏi về việc các nạn nhân bị thương thế nào, người phụ nữ nói rằng bà không biết nhưng “đã thấy nhiều máu”.

Một cuộc gọi khác đến từ một người đàn ông ẩn náu trong ngân hàng. “Một vụ xả súng đang xảy ra trong tòa nhà của chúng tôi. (Nghi phạm là) nam giới da trắng, là nhân viên của ngân hàng Old National. Hãy đến đây ngay, chúng tôi cần có người đến đây”, ông nói, theo AP.

Các tổng đài viên cũng nhận được một cuộc gọi từ một người qua đường. Người này cho biết đã nhìn thấy một người đàn ông mang theo súng và áo chống đạn khoảng 5 phút trước đó.

Sau khi nghe tổng đài viên mô tả trang phục của nghi phạm, nhân chứng này xác nhận đây chính là người ông nhìn thấy.

Trong một tuyên bố, cha mẹ của Sturgeon cho biết con mình có vấn đề về tâm thần và đang được chữa trị, nhưng “không có dấu hiệu cảnh báo nào cho thấy nó có thể làm một điều kinh hoàng như vậy”.

Khi vụ việc diễn ra, mẹ của Sturgeon hỏi tổng đài viên 911 rằng mình có thể đến ngân hàng hay không. Tổng đài viên trả lời rằng rằng bà không nên làm vậy với lý do an toàn.

“Bạn đã nhận được cuộc gọi từ cả những người khác, tức là nó đang ở đấy đúng không?”, bà Sturgeon bàng hoàng đáp lại.

Vụ xả súng đã khiến năm người thiệt mạng. Một số người khác bị thương, bao gồm một nhân viên cảnh sát bị bắn vào đầu. Người này mới chỉ tốt nghiệp từ học viện cảnh sát 10 ngày trước đó.

Một người gọi đến tổng đài 911 cho biết một cảnh sát bị hạ ngay sau khi đến nơi.

“Tôi muốn đảm bảo bạn hiểu rằng một viên cảnh sát đã bị hạ. Có nhiều cảnh sát ở đó, nhưng anh ta không động đậy kể từ khi bị bắn. Tôi không thấy chân hay bộ phận nào của anh ta chuyển động”, người này nói.

Các đoạn hội thoại được công bố chỉ vài giờ trước khi hàng trăm người tụ tập tại trung tâm Louisville – nơi cách địa điểm xảy ra thảm án chưa đầy hai cây số – để tưởng nhớ các nạn nhân, cũng như cầu nguyện cho những người bị thương trong vụ việc.

Hôm 11/4, cảnh sát địa phương cũng đã công bố hình ảnh từ máy quay gắn trên người các viên cảnh sát có mặt tại hiện trường, cho thấy khung cảnh hỗn loạn khi vụ xả súng diễn ra.

Bà Dana Mitchell, người bị bắn vào lưng nhưng may mắn không ảnh hưởng đến tính mạng, nói rằng bà đã cố gắng nằm yên sau khi trúng đạn để hung thủ không bắn thêm.

“Tôi cố gắng không thở nhiều”, bà nói với CBS. “Tôi không muốn anh ta thấy tôi cử động hay nghe thấy tôi thở, vì tôi nghĩ rằng anh ấy sẽ lại bắn mình”.

Bà Mitchell cũng tỏ ra bị sốc trước hành động của nghi phạm, người mà bà nghĩ rằng mình hiểu rõ.

“Tôi biết Connor rất rõ. Tôi là người hướng dẫn của cậu ta trong năm đầu tiên tại ngân hàng”, bà chia sẻ. “Cậu ta rất tử tế và nói năng nhỏ nhẹ. Không thể nghĩ rằng điều này sẽ xảy ra”.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều