+
Aa
-
like
comment

Tiết lộ về chiến đấu cơ siêu bí mật của Mỹ: “Cơn địa chấn” với cộng đồng quân sự thế giới?

16/09/2020 14:35

Quan chức Lầu Năm Góc tiết lộ, Không quân Mỹ đã bí mật thiết kế, chế tạo và bay thử nghiệm một mô hình máy bay chiến đấu thế hệ kế tiếp theo cách chưa từng thấy trước đây.

Tiết lộ về chiến đấu cơ siêu bí mật của Mỹ: "Cơn địa chấn" với cộng đồng quân sự thế giới?
Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, tướng Dave Goldfein ngồi bên trong buồng lái máy bay huấn luyện T-7 do Tập đoàn Boeing phát triển trong chuyến thăm ngày 15/1/2019. Ảnh: Boeing

Theo Defense News, Không quân Mỹ đã bí mật thiết kế, chế tạo và bay thử nghiệm một nguyên mẫu máy bay chiến đấu mới nhất được phát triển trong khuôn khổ của Chương trình Thống lĩnh Trên không Thế hệ Kế tiếp (NGAD).

Will Roper, quan chức phụ trách mua sắm hàng đầu của Không quân Mỹ tiết lộ trên tờ Defense News rằng, lực lượng này đã “chế tạo và bay thử nghiệm một mô hình trình diễn quy mô đầy đủ trong thế giới thực”, đồng thời nhấn mạnh “chúng tôi đã phá nhiều kỷ lục khi thực hiện việc đó”.

Will Roper cũng khẳng định: “Chúng tôi đã sẵn sàng xúc tiến và chế tạo máy bay thế hệ kế tiếp theo cách chưa từng thấy trước đây”.

Tiết lộ về chiến đấu cơ siêu bí mật của Mỹ: Cơn địa chấn với cộng đồng quân sự thế giới? - Ảnh 1.
Hình ảnh đồ họa mẫu máy bay chiến đấu thế hệ kế tiếp (F-X) của Không quân Mỹ. Ảnh: Air Force Research Laboratory

Defense News đánh giá, chương trình phát triển mẫu máy bay chiến đấu mới này chắc chắn sẽ gây chấn động cộng đồng quốc phòng bởi chuyến bay đầu tiên của nguyên mẫu thử nghiệm cho chương trình Joint Strike Fighter (F-35) đã diễn ra cách đây 20 năm.

Tuy nhiên, ông Roper từ chối cung cấp bất kỳ thông tin cụ thể nào liên quan tới chiếc máy bay mới đầy bí ẩn, các nhà thầu tham gia phát triển nó cũng như liệu nguyên mẫu thử nghiệm có sở hữu những khả năng tiên tiến hơn các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm như F-22 và F-35 hay không.

Ông Roper không cho biết bao nhiêu nguyên mẫu của loại máy bay mới đã được bay thử và những nhà thầu quốc phòng nào đã tham gia chế tạo chúng.

Vị quan chức cấp cao Không quân Mỹ cũng từ chối tiết lộ bất cứ chi tiết nào về thiết kế của máy bay, sứ mệnh, có người lái hay không có người lái và liệu nó có thể bay ở tốc độ siêu vượt âm hay không hay các tính năng tàng hình sẽ như thế nào?

Theo Không quân Mỹ, mục đích của Chương trình Thống lĩnh Trên không Thế hệ Kế tiếp (NGAD) là phát triển một dòng máy bay chiến đấu tiên tiến với những cải tiến vượt trội về khả năng sống sót, mức độ sát thương và sự bền bỉ trong các hoạt động quân sự, qua đó giúp giành được vị thế thống lĩnh trên không, kể cả ở những môi trường tác chiến thách thức nhất.

(Theo BDS)

Bài mới
Đọc nhiều