+
Aa
-
like
comment

Tiết lộ sức khỏe của những người tiêm vaccine Sputnik V ở Moscow

21/09/2020 17:18

Hơn 60.000 người đăng kí tình nguyện tiêm vaccine Sputnik V tại thành phố Moscow, trong đó 700 người đã được tiêm và không gặp phải tác dụng phụ đáng kể nào.

Thông tấn Nga TASS dẫn lời Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin nói rằng thành phố ghi nhận hơn 60.000 người đã tình nguyện tiêm vaccine Sputnik V ngừa COVID-19 giai đoạn đầu và “vài nghìn người đã trải qua các cuộc kiểm tra y tế liên quan trước khi tham gia thử nghiệm”.

Một phụ nữ Nga được tiêm vaccine Sputnik V. Ảnh: Ria Novosti

Đến nay, 700 người đã được tiêm vaccine Sputnik V ở Moscow. “Tất cả họ đều cảm thấy khỏe mạnh”, ông Sobyanin nói.

Moscow là tâm dịch COVID-19 của Nga với gần 280.000 ca nhiễm bệnh, chiếm ¼ trong tổng số hơn 1,1 triệu ca nhiễm toàn Nga. Giới chức thành phố lo ngại nguy cơ dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ trong vài tuần tới khi mùa Thu  tới gần.

Trước đó, bà Anastasia Rakova, phó thị trưởng Moscow ngày 9/9 xác nhận những cư dân đầu tiên của thành phố đủ điều kiện đã được tiêm mũi đầu tiên vaccine Sputnik V ngừa COVID-19. Họ sẽ tiêm mũi thứ hai sau 21 ngày nữa và được theo dõi sức khỏe sát sao.

Đây được là một phần của giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ ba với vaccine Sputnik V. Hoạt động này diễn ra vài hôm sau khi giới chức Nga xác nhận những lô vaccine đầu tiên đã được lưu hành, sẵn sàng tiêm cho người dân.

Nga phê chuẩn Sputnik V hôm 11/8 khi nó vượt qua hai giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, trở thành quốc gia đầu tiên cấp phép vaccine COVID-19. Theo Quỹ đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) tài trợ hoạt động phát triển Sputnik V, khoảng 40 quốc gia bày tỏ mong muốn mua vaccine COVID-19 của Nga.

Hôm 5/9, Nga đã công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng vaccine Sputnik V giai đoạn một và hai trên tạp chí y khoa lâu đời và uy tín của Anh, tờ The Lancet, trong đó có những bằng chứng rõ ràng về việc toàn bộ tình nguyện viên đều có kháng thể mạnh chống COVID-19.

Không có bất cứ tác dụng phụ nghiêm trọng nào được ghi nhận với những người tiêm vaccine, theo The Lancet trích dẫn số liệu đã được kiểm nghiệm của Nga. Số liệu giai đoạn thử nghiệm thứ ba sẽ được công bố vào tháng 10 tới.

Alexander Gintsburg, giám đốc Viện Gameleya phát triển vaccine Sputnik V khẳng định người tiêm có kháng thể đủ mạnh để “chống lại bất kỳ cấp độ lây nhiễm COVID-19 nào mà bạn có thể tưởng tượng”.

Thiện Nhân/CAND

Bài mới
Đọc nhiều