+
Aa
-
like
comment

Tiết lộ sốc: “Chốt chặn cuối cùng” bảo vệ TT Haiti lại là kẻ đang bị Mỹ điều tra?

10/07/2021 16:05

Theo Counter Punch, người chịu trách nhiệm cao nhất trong việc bảo vệ cố Tổng thống Haiti đã bị Mỹ điều tra từ lâu.

Ít giờ trước Tạp chí Counter Punch của Mỹ dẫn nguồn tin từ cả Haiti lẫn Hoa Kỳ cho biết người đứng đầu USGPN (Unité Sécurité Générale Palais National – Đơn vị An ninh Tổng hợp Quốc gia) Dimitri Herard hiện là đối tượng điều tra của Mỹ liên quan đến buôn bán vũ khí ở Haiti.

USGPN là một đơn vị chuyên trách của Cảnh sát Quốc gia Haiti (PNH) với vai trò đảm bảo an ninh tại National Palace (tạm dịch: Cung điện Quốc gia – nơi ở chính thức của Tổng thống Haiti), đảm bảo an ninh cho các dinh thự riêng và hộ tống đoàn xe của Tổng thống.

Có thể thấy ở cương vị lãnh đạo USGPN, ông Herard là quan chức chịu trách nhiệm cao nhất trong việc bảo vệ Tổng thống Haiti Jovenel Moïse, người vừa bị ám sát sáng 7/7.

Tiết lộ sốc: Chốt chặn cuối cùng bảo vệ TT Haiti lại là kẻ đang bị Mỹ điều tra? - Ảnh 1.
Ông Dimitri Herard là người đứng đầu USGPN (Nguồn: Rezonodwes.com).

Hôm 8/7, Tổng công tố viên Haiti đã yêu cầu Herard trình diện để thẩm vấn liên quan đến vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moïse.

Một nguồn tin thân cận với vị cố tổng thống – người yêu cầu giấu tên – tuyên bố rằng ông Moïse biết về cuộc điều tra của Mỹ đối với Herard, và Moïse đã nói với người này rằng “người Mỹ đang giải quyết vấn đề đó”.

Vào năm 2012, Herald là một thành viên trong nhóm nhỏ người Haiti được cử đến Ecuador dưới thời tổng thống Michel Martelly để đào tạo tại Học viện Quân sự Eloy Alfaro. Ông đã trở thành người đứng đầu USGPN vào tháng 2/2017 sau lễ nhậm chức của ông Moïse.

Bất chấp vai trò trong USGPN,Herald cũng điều hành một công ty an ninh tư nhân.

Không rõ liệu cuộc điều tra về ông Herard có liên quan đến vụ ám sát hay không – hay chính xác là cuộc điều tra kéo dài bao xa.

Tiết lộ sốc: Chốt chặn cuối cùng bảo vệ TT Haiti lại là kẻ đang bị Mỹ điều tra? - Ảnh 3.
Cố Tổng thống Haiti Moïse bắt tay ông Dimitri Herard trong lễ nhậm chức lãnh đạo USGPN vào năm 2017.

Tuy nhiên, nhiều nguồn tin xác nhận rằng các quan chức thực thi pháp luật Mỹ gần đây đã đến Haiti và thu thập thông tin liên quan đến Herard và cáo buộc ông này tham gia buôn bán vũ khí.

Theo một nguồn thạo tin trong cơ quan thực thi pháp luật Haiti, một số lô hàng vũ khí đã đến Haiti từ Thổ Nhĩ Kỳ thông qua nước láng giềng Cộng hòa Dominica.

Còn vị tổng thống Moïse quá cố cũng đã đến Thổ Nhĩ Kỳ để tham gia một diễn đàn kinh doanh vào tháng 6/2021.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều