+
Aa
-
like
comment

Tiết lộ nỗi lòng hiệp sĩ Bình Dương rời CLB chống tội phạm vì bắt cướp sai địa bàn

15/10/2019 07:34

Sau nhiều năm lăn lộn tham gia bắt cướp ở Bình Dương, mới đây hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải bất ngờ gửi đơn xin rút khỏi CLB phòng chống tội phạm do “vướng quy chế”.

Video người hùng Nguyễn Thanh Hải chia tay hiệp sĩ vì bị kỷ luật do bắt cướp sai địa bàn:

Hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải (SN 1971, ngụ TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) được đông đảo người dân cả nước biết đến với công việc săn bắt cướp.

Tính đến nay, anh đã có hơn 20 năm tham gia săn bắt cướp với tư cách là Đội phó Đội phòng chống tội phạm phường Phú Hòa (TP Thủ Dầu Một), lập được nhiều thành tích khiến dư luận rất khâm phục. Anh còn được người dân quý mến bởi tấm lòng quả cảm, không ngại nguy hiểm khi giúp người.

Nỗi lòng hiệp sĩ Bình Dương xin nghỉ Đội phòng chống tội phạm
Hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải

Bị “trói chân” bởi quy chế

Tuy vậy, mới đây anh Hải bất ngờ gửi đơn xin rút khỏi CLB phòng chống tội phạm phường Phú Hòa do gặp khó trong quy chế hoạt động.

Trong đơn, hiệp sĩ Hải viết: “Tôi là Nguyễn Thanh Hải, hiện đang là Đội phó Đội phòng chống tội phạm phường Phú Hòa. Hôm nay tôi làm đơn này kính xin Ban lãnh đạo xem xét cho tôi được nghỉ việc, không tham gia vào Đội phòng chống tội phạm Phú Hòa. Lý do: Tôi muốn giúp người dân, giúp xã hội nhưng các quy chế hoạt động của Đội không còn phù hợp với tôi”.

Trao đổi với PV VietNamNet, anh Hải cho hay, mấy chục năm qua anh và các anh em hiệp sĩ không màng nguy hiểm tính mạng, quyết bắt bằng được các đối tượng trộm cướp để tìm lại tài sản cho người dân.

Đến nay, anh em hiệp sĩ đã bắt được hàng ngàn đối tượng trộm cướp, phối hợp với công an phát hiện và điều tra rất nhiều vụ án. Đối với cá nhân, anh được nhận hàng trăm bằng khen từ cấp Trung ương đến địa phương do thành tích bắt cướp xuất sắc.

Tuy nhiên, càng ngày anh càng thấy bị “trói chân” bởi quy chế hoạt động, từ đó gây khó khăn trong việc bắt các đối tượng vi phạm pháp luật.

"Hiệp sĩ" Hải (cầm súng) trong một lần bắt cướp có súng
“Hiệp sĩ” Hải (cầm súng) trong một lần bắt cướp có súng

Cụ thể, theo quyết định 34 của UBND tỉnh Bình Dương ban hành vào tháng 11/2013, tỉnh hình thành các Đội phòng chống tội phạm theo từng phường, xã. Điều 16 của quy định này yêu cầu các hội viên (còn gọi là hiệp sĩ) “khi phát hiện đối tượng nghi vấn phạm tội hoặc truy đuổi người phạm tội quả tang, người có quyết định truy nã ra ngoài phạm vi xã, phường các hiệp sĩ phải báo ngay cho Ban chủ nhiệm CLB để báo cáo cơ quan công an tổ chức phối hợp truy bắt”.

Theo hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải, quy định này không còn phù hợp với tình hình thực tế, bởi lẽ tội phạm hiện nay không chỉ hoạt động tại một địa phương nhất định mà liên tục di chuyển, có khi từ tỉnh này qua tỉnh khác, thậm chí còn chạy qua Campuchia để lẩn trốn.

Trong khi đó, các hiệp sĩ truy đuổi để bắt giữ thì bị CLB khiển trách đã hoạt động sai địa bàn, vi phạm quy chế hoạt động.

“Khi đối tượng phát hiện anh em hiệp sĩ thì tăng ga bỏ chạy, chúng tôi phải truy đuổi gần 100km/h qua nhiều chướng ngại vật thì làm sao mà báo cho CLB được, vậy khác gì làm khó anh em làm việc chính nghĩa” hiệp sĩ Hải bức xúc.

Nỗi lòng hiệp sĩ Bình Dương xin nghỉ Đội phòng chống tội phạm
Hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải (bìa phải) trong một lần bắt đối tượng trộm cắp

Cũng theo anh Hải, đã nhiều lần anh góp ý với CLB về những khó khăn trên nhưng không được chấp nhận, buộc anh phải làm theo đúng quy chế. Do quá buồn lòng, anh quyết định xin nghỉ để hoạt động tự do, có điều khiện giúp đỡ người dân.

Hiệp sỹ Nguyễn Thanh Hải trao trả chìa khóa xe cùng phương tiện cho người bị hại
Hiệp sỹ Nguyễn Thanh Hải trao trả chìa khóa xe cùng phương tiện cho người bị hại

Lãnh đạo CLB phòng chống tội phạm nói gì?

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy Chủ tịch UBND phường Phú Hòa (kiêm Chủ nhiệm CLB phòng chống tội phạm Phú Hòa) cho biết, bản thân bà cũng rất bất ngờ khi biết hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải xin rút khỏi CLB, Ban chủ nhiệm chỉ biết sự việc này khi anh Hải quay clip tâm sự trên mạng xã hội.

"Hiệp sĩ" Nguyễn Thanh Hải cùng các anh em trong câu lạc bộ.
“Hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải cùng các anh em trong câu lạc bộ.

Giải thích về quy chế hoạt động gây khó cho hiệp sĩ, bà Thúy cho rằng CLB luôn tạo điều kiện cho anh em hoạt động để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Tuy các quy chế do tỉnh ban hành có gây khó cho thành viên, nhưng CLB vẫn linh động, không bắt buộc phải thực hiện theo quy trình.

“Ví dụ như anh em đang truy đuổi cướp trên đường thì CLB không bắt buộc phải thông báo ngay lúc đó. Lúc nào bắt được đối tượng rồi anh em thông báo về cho Ban chủ nhiệm cũng không sao…”, bà Thúy bày tỏ.

Nỗi lòng hiệp sĩ Bình Dương xin nghỉ Đội phòng chống tội phạm
Một người dân biết tin hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải xin nghỉ đã đến động viên anh

Về nguyên nhân dẫn đến việc hiệp sĩ xin rút khỏi CLB, bà Thúy cho hay từ ngày anh Hải nộp đơn đến nay CLB vẫn chưa gặp được anh để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, từ đó có hướng giải quyết để mọi việc thuận lợi hơn.

“Thời gian tới, Ban chủ nhiệm sẽ mời anh Hải lên để làm việc, nếu anh nhất quyết xin nghỉ thì CLB cũng giải quyết theo nguyện vọng cá nhân, mọi hoạt động của đội phòng chống tội phạm vẫn diễn ra bình thường” – bà Thúy nói.

Chiều 14/10, phóng viên đã liên hệ với Thượng tá Trần Mạnh Hà Trưởng phòng Xây dựng phòng trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc (thuộc Công an tỉnh Bình Dương) để làm việc về vấn đề trên. Tuy nhiên, Thượng tá Hà nói do “quy chế” phát ngôn không thuộc thẩm quyền nên không thể trao đổi với báo chí.

Hiệp sỹ Nguyễn Thanh Hải trong lần bắt tội phạm có súng
Hiệp sỹ Nguyễn Thanh Hải trong lần bắt tội phạm có súng

Mới đây, trên Facebook cá nhân, Hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải có chia sẻ chân tình như sau:

“Tôi đã xin nghỉ làm hiệp sĩ cho phương Phú Hòa rồi. Vừa qua tôi bức xúc, người dân mất xe tải định vị ở Bạc Liêu, đã nhờ tôi, anh em tôi chạy đến Bạc Liêu đã phải thức trắng đêm, mỗi cắn và đã bắt được tên trộm và xe tải, giao cho công an Bạc Liêu. Và vừa qua bắt một tên trộm xe định vị ở Châu Đốc ở An Giang, và qua biên giới Campuchia.

Chúng tôi bắt đúng quả tang, bắt hết này kia, định vị xe nó đang chạy tốc độ 100km/h, bắt buộc mình phải đuổi theo, qua phường này thì làm sao báo, đuổi thì sao báo được. Nên tôi thấy quy chế hoạt động của hiệp sĩ, tôi thấy bất mãn tôi xin nghỉ.

Vừa rồi họp hội có ghi là tôi làm sai địa bàn. Người dân nhờ tôi thì tôi làm, tôi đâu có lấy lương. Tôi đâu có lấy lương mà bắt tôi phải làm đúng địa bàn này kia? Người dân đã tin tưởng, nhờ mình thì mình làm thôi.

Họ khóc lóc, họ nài nỉ anh Hải ơi, bây giờ xe bị mất có định vị, nhờ anh Hải giúp. Lúc đó xe đang chạy tốc độ cao, không lẽ đang chạy, đi đuổi thì gọi điện phối hợp phường này phường kia được sao. Đó bà con cũng nên thông cảm cho tôi, chính quyền địa phương cũng nên thông cảm cho tôi đã bất mãn. Vừa qua tôi đã xin nghỉ rồi. Đã có quyết định nghỉ rồi, tôi không còn làm ở phường Phú Hòa nữa.

Ngày xưa đến giờ tôi giúp cho tỉnh Bình Dương này bắt trên 3600 vụ. Từ cướp taxi, đến cướp của giết người. Bà con biết rồi không có Nguyễn Thanh Hải làm sao có hiệp sĩ Bình Dương. Nên tôi bức xúc quá tôi xin nghỉ.

Tôi nói lên đây để bà con biết hiện nay tôi không còn làm phòng chống tội phạm cho phương Phú Hòa nữa. Tại vì tôi làm nói sai địa bàn là sao? Người dân đã cần đến nơi mình thì mình làm thôi. Chứ giờ đang mất xe ở địa bàn Bến Cát, người ta báo, thì mình phải biết con đường chạy xe đi đâu về đâu, mình phải đi ra địa bàn khác chứ làm sao? Chứ mỗi lần đi phải xin phép này kia thì làm sao? Đâu có được!

Nói chung quy chế không phù hợp với tôi nên tôi xin nghỉ. Bà con thông cảm. Tôi đã cống hiến cho tỉnh Bình Dương 23 năm rồi. Nếu người dân điện cho tôi thì tôi vẫn sẵn sàng giúp. Tôi không còn làm hiệp sĩ ở phường Phú Hòa nữa. Tôi ra ngoài, nếu người dân nhờ thì tôi sẵn sàng giúp. Tôi làm không có xin tiền ai, không có ăn lương của ai hết, không có đòi hỏi gì hết.

Tội nhất là công nhân, có 1 chiếc xe mua trả góp mà bị mất, người ta tin tưởng đội hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải, cầu cứu mình thì mình chiều thôi chứ sao giờ. Chứ bây giờ sai địa bàn là sao. Mình làm đâu có lương đâu mà sai địa bàn? Mỗi lần đi phải xin phép này kia. Tôi thấy quy chế hoạt động không hợp lý nên tôi xin nghỉ.

Bây giờ bà con mất xe thì cứ gọi trực tiếp cho tôi, tỗi sẵn sàng giúp đỡ thôi. Bây giờ tôi không còn công tác cho phường nào cả. Tôi bây giờ là “Đội hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải Bình Dương Việt Nam”. Nay tôi công bố cộng đồng mạng là tôi không còn làm cho phòng chống tội phạm phường Phú Hòa nữa. Tôi đã làm giúp cho tỉnh Bình Dương này lắm rồi. Tôi làm tự nguyện. Bắt c ướp là ăn sâu vào máu tôi rồi. Người dân cứ gọi điện trực tiếp cho tôi.

Hiện nay phường nào cũng mở ra đội này đội kia, nhưng mở ra có hoạt động hay không? Người dân cần phòng chống tội phạm. Người dân cần thì mình làm vì lương tâm mình thôi. Sống cho nghĩa tình. Tôi không làm cho tổ chức nào cả nữa.

Tôi chỉ là “Đội hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải Bình Dương Việt Nam”. Tôi giờ chỉ làm cho dân, nghĩ vì dân, phục vụ cho dân, nhất là công nhân nghèo”

(Theo Vietnamnet)

Bài mới
Đọc nhiều