+
Aa
-
like
comment

Tiết lộ mục đích của Việt Nam khi mua phản lực cơ L-39NG

22/02/2021 05:19

Tạp chí quốc phòng Janes nổi tiếng của Anh vừa đăng tải thông tin cho biết Việt Nam đã đặt hàng 12 máy bay huấn luyện cao cấp L-39NG từ Cộng hòa Séc.

Hiện nay loại máy bay huấn luyện phản lực cao cấp nhất của Không quân nhân dân Việt Nam là những chiếc L-39C Albatross do Cộng hòa Séc chế tạo.
Do đã phục vụ được trên 30 năm, dự trữ thời gian sử dụng đã sắp hết, bên cạnh đó nhu cầu về một loại máy bay huấn luyện thế hệ mới là cấp thiết nên việc thay thế số L-39C trên là điều tất yếu.
Gần đây báo chí Nga đã cho biết Việt Nam vừa đặt hàng 12 chiếc Yak-130 do tổ hợp chế tạo hàng không Irkutsk sản xuất, hình ảnh về máy bay được chế tạo cho chúng ta cũng đã xuất hiện.
Theo nhận định, số Yak-130 trên sẽ dùng để huấn luyện, bay chống giãn cách cho phi công điều khiển các dòng tiêm kích Nga, là bước chuẩn bị để mua sắm chiến đấu cơ thế hệ 4,5 hoặc thế hệ 5 trong tương lai.
Tưởng như Việt Nam sẽ chỉ dùng Yak-130 thì thật bất ngờ khi công ty xuất khẩu quốc phòng Omnipol của Cộng hòa Séc hôm 15/2 đã thông báo về hợp đồng bán máy bay L-39NG cho chúng ta, họ lưu ý đây là phiên bản nâng cấp của L-39C, sẽ được giao từ năm 2023 đến năm 2024.
“Hợp đồng bao gồm 12 máy bay L-39NG, cộng với việc đào tạo phi công, người hướng dẫn, đội ngũ phục vụ L-39NGmặt đất và thợ máy. Ngoài ra còn đi kèm cung cấp phụ tùng cũng như thiết bị cho huấn luyện trên mặt đất, hỗ trợ hậu cần hoặc hệ thống chuyên dụng”.
“Điều này sẽ cung cấp cho khách hàng khả năng đào tạo hoàn chỉnh phi công và dịch vụ mặt đất”, đại diện của công ty Omnipol thông báo và được Tạp chí quốc phòng Janes của Anh đăng tải.
Theo giới phân tích, những chiếc L-39NG này sẽ đảm nhiệm vai trò thay thế phi đội L-39C sắp hết hạn sử dụng, chúng sẽ kết hợp với Yak-130 sắp nhận để thực thi những nhiệm vụ khác nhau.
Khác biệt lớn với Yak-130 ở chỗ L-39NG do tích hợp nhiều thiết bị chuẩn NATO, nó có lẽ là bước đi tắt đón đầu của Việt Nam trong việc mua sắm chiến đấu cơ thế hệ mới từ phương Tây trong tương lai không xa.
Máy bay huấn luyện – chiến đấu L-39NG lần đầu tiên được giới thiệu tại Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough 2014 và thực hiện chuyên bay đầu tiên vào cuối tháng 12/2018.
Thế hệ kế tiếp của L-39 Albatros có nhiều điểm vượt trội như động cơ mạnh mẽ, khung thân nhẹ hơn và có buồng lái kính hiện đại cùng hệ thống điện tử hàng không tiên tiến cho phép tăng hiệu quả đào tạo phi công lên nhiều lần.
Chiếc L-39NG có 5 giá treo vũ khí (so với L-39 chỉ có 2 – 4 giá treo) để mang được nhiều loại tên lửa không đối không, không đối đất, cũng như các loại bom, đạn và thiết bị cảm biến khác.
Tổng tải trọng vũ khí mà L-39NG mang được là 1.200 kg, gấp 5 lần con số 250 kg của L-39 Albatros, khiến nó đảm nhiệm được vai trò cường kích hạng nhẹ.
Ngoài ra nhờ khung thân được thiết kế lại mà tuổi thọ được nâng lên trên 15.000 giờ bay, gấp 4 lần so với con số 3.000 – 4.500 giờ của L-39.
Không chỉ có vậy, cánh và các thùng nhiên liệu bên trong cũng được thiết kế lại, tác dụng tăng đáng kể tầm và thời gian hoạt động, cao hơn gấp 2 lần so với L-39 bản cũ.

Theo Janes Defense

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều