+
Aa
-
like
comment

Tiết lộ mới về mức độ lộng quyền của Trung Quốc tại Biển Đông

Tuệ Ngô - 08/11/2022 15:35

Mới đây, hình ảnh được chụp trong chuyến bay trinh sát trên quần đảo Trường Sa tiết lộ chi tiết về hoạt động tăng cường quân sự trái phép của Trung Quốc trên các bãi đá và rạn san hô ở Biển Đông.

Các căn cứ được xây dựng trên các đảo nhân tạo có nhiều đại bác, súng phòng không, radar và nhà chứa máy bay chiến đấu

Những bức ảnh đặc biệt về các căn cứ quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông đã cho ta cái nhìn chi tiết nhất về những gì mà Trung Quốc đang ngấm ngầm thực hiện, bất chấp luật pháp quốc tế. Tại đây, hàng loạt công trình quân sự đang xây dựng, tràn ngập các hệ thống phòng thủ.

Trung Quốc đã dành hơn một thập kỷ để biến một loạt đảo san hô và rạn san hô hẻo lánh trong khu vực thành các căn cứ quân sự rất phát triển hiện được trang bị súng hải quân, hệ thống phòng không, hệ thống radar, tàu tấn công và nhà chứa máy bay có khả năng nơi ở của hàng chục máy bay chiến đấu.

Chuyên gia an ninh hàng hải Jay Batongbacal, người đã xem xét các bức ảnh do phóng viên ảnh Ezra của Getty Images cho biết: “Một số phương tiện quân sự (máy bay, thuyền tên lửa và xe tải phóng tên lửa) cho thấy chúng đang hoạt động tích cực như một căn cứ vũ trang cho tình báo, giám sát và trinh sát.

Mô hình tàu tấn công nhanh hai thân Type 022 Lớp Houbei của Trung Quốc

Trong số các phương tiện quân sự được trang tin quốc phòng The War Zone xác định dựa trên phân tích ban đầu về các bức ảnh có hai tàu tên lửa tấn công nhanh cỡ nhỏ hai thân Type 022 Lớp Houbei (Mischief), được cho là có thể mang tới tám chiếc tên lửa chống hạm siêu âm YJ-83, cùng với pháo loại 30mm H / PJ-13 Gatling gắn ở mũi tàu, mặc dù kích thước tương đối nhỏ. Một chiếc khác là máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm trên không KJ-500 trên Kagitingan (Chữ thập lửa).

Ít nhất hai khoang chứa phương tiện khổng lồ cũng đã được xây dựng đủ lớn để che giấu các bệ phóng di động được thiết kế để bắn tên lửa chống hạm, phòng không và tên lửa đạn đạo có thể gắn đầu đạn hạt nhân.

Các bãi cạn và rạn san hô từng là yên bình trong khu vực Biển Đông đã trở thành vùng lãnh thổ tranh chấp gay gắt khi nhiều quốc gia đưa ra yêu sách đối với những khu vực này. Ngoài việc là lãnh thổ địa lý, những khu vực này cũng rất quan trọng đối với quốc phòng từ góc độ quân sự và tiếp cận từ khía cạnh kinh tế.

Quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa là nơi thuộc chủ quyền quốc gia Việt Nam, được luật pháp thế giới công nhận. Nhưng từ lâu, Trung Quốc vẫn ngang nhiên thể hiện sự thống trị của mình bằng cách xây dựng các đảo nhân tạo và trang bị cho các khu vực nằm trong vùng biển tranh chấp này.

Cấu trúc trên rạn san hô Subi (Zamora)

Theo báo cáo của The Drive, Trung Quốc đã xây dựng các tiền đồn tại nhiều địa điểm trong khu vực, cụ thể là tại rạn san hô Caurteron, rạn san hô Johnson, rạn san hô Hughes, rạn san hô Gaven, khu vực phía bắc và nam của đá Vành Khăn, cũng như rạn san hô Subi, và rạn san hô Fiery Cross… Ngoài ra còn có các tiền đồn khác trong khu vực không thuộc về Trung Quốc.

Như những hình ảnh cho thấy, việc xây dựng trên những hòn đảo này không khác gì một doanh trại quân sự và một vài vũ khí trang bị. Các tòa nhà nhiều tầng và đường băng dài trải dài khắp các hòn đảo này, phô trương khả năng lưu trữ lớn có thể được đưa vào sử dụng trong trường hợp leo thang trong khu vực.

Một đường băng và sân bay kích thước đầy đủ khác được nhìn thấy. Người ta cho rằng các giá treo có thể chứa hàng chục máy bay chiến đấu

Trong khi những phát triển này có thể nhìn thấy được từ các hình ảnh vệ tinh được chụp trong khu vực, các hình ảnh trên không cung cấp mức độ chi tiết lớn hơn về các công trình này. Ví dụ, rạn san hô Caurteron cho thấy các ụ súng được tạo ra trên một loạt các tháp có chiều cao tăng dần, được hỗ trợ bởi một radome lớn sẽ đặt hệ thống trên đường chân trời. Thiết bị này có thể được triển khai để chống lại một loạt các mối đe dọa, chẳng hạn như máy bay không người lái, tên lửa hành trình cũng như các tàu tiếp cận hòn đảo.

Tại Fiery Cross Reef có một đường băng đã hoàn thiện được bao quanh bởi các nhà chứa máy bay và một loạt các cấu trúc mái vòm và radar. Một cấu trúc giống như nhà để xe gần đó có thể được sử dụng để chứa và triển khai nhanh chóng các thiết bị vận chuyển-lắp dựng-phóng (TEL) có thể tấn công các mục tiêu trên không, dưới nước hoặc trên mặt đất, The Drive cho biết trong báo cáo của mình.

Các công trình và công trình được nhìn thấy trên đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng ở Đá Vành Khăn ngày 25/10, thuộc quần đảo Trường Sa.

Các căn cứ là một phần của lãnh thổ mà Trung Quốc gọi là ‘Đường chín đoạn’. Bằng cách kiểm soát vùng biển, Trung Quốc nhắm đến việc thể hiện quyền lực đối với các nước láng giềng cũng như các ngư trường màu mỡ và các tuyến đường vận chuyển mà hàng hóa trị giá 5 triệu đô la đi qua mỗi năm.

Tuy nhiên, các tuyên bố của Trung Quốc không có cơ sở trong luật pháp quốc tế và đã bị một tòa án trọng tài quốc tế bác bỏ.

“Với những công trình xây dựng phức tạp được nhìn thấy trên các quần đảo nhân tạo của mình, Trung Quốc thể hiện một biện pháp răn đe vững chắc đối với những kẻ thách thức các tuyên bố của họ và có thể nhanh chóng đóng cửa, hoặc ít nhất là thách thức trực tiếp, bất kỳ hoạt động nào trong khu vực bị đe dọa kích hoạt tất cả các khả năng có thể. được triển khai trên và xung quanh các tiền đồn trên đảo của nó”, The War Zone cho biết.

Quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam gồm nhiều đảo đá san hô nhỏ và rất nhỏ ở giữa biển Đông. Chính phủ Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo từ lâu, ít nhất là từ thế kỷ thứ 17.

Nhà nước Việt Nam là quốc gia đầu tiên, với tư cách Nhà nước, đã thực thi chủ quyền đối với hai quần đảo một cách hòa bình, thực sự và liên tục qua tất cả các thời kỳ kể từ khi hai quần đảo này chưa thuộc về bất kỳ quốc gia nào. Việc tuyên bố chủ quyền đối với hai quần đảo này là hoàn toàn phù hợp, đáp ứng được các tiêu chuẩn của luật pháp quốc tế về thụ đắc lãnh thổ.

Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam

Cho đến nay, Trung Quốc đã bồi lấp và quân sự hóa quần đảo Hoàng Sa cùng với bảy cấu trúc địa lý mà họ cũng chiếm giữ bằng vũ lực tại Trường Sa. Họ muốn sử dụng các cấu trúc này thành căn cứ để có thể phục vụ cho mưu đồ độc chiếm được biển Đông. Tuy nhiên, các hành động đi ngược với luật pháp quốc tế như vậy sẽ không bao giờ được Việt Nam cũng như thế giới công nhận.

Tuệ Ngô 

Bài mới
Đọc nhiều