+
Aa
-
like
comment

Tiết lộ danh tính thành phần tham gia đàm phán giữa Nga và Ukraine

Phạm Hùng - 28/02/2022 20:12

Hôm nay (28/2), phái đoàn Nga và Ukraine bắt đầu cuộc đàm phán đầu tiên ở Belarus, trong bối cảnh xung đột tại Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Phái đoàn Nga (trái) và Ukraine trước cuộc họp tại Belarus hôm nay. Ảnh: TASS.
Phái đoàn Nga (trái) và Ukraine trước cuộc họp tại Belarus hôm nay.

Cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine đã chính thức bắt đầu vào khoảng 17h49 (theo giờ Hà Nội), tức 13h49 (theo giờ Moscow) chậm hơn thời điểm dự kiến do phía Nga công bố gần 2 giờ đồng hồ.

Được biết, ngoài phái đoàn từ hai nước Nga và Ukraine, cuộc đàm phán còn có sự hiện diện của Ngoại trưởng Belarus Vladimir Makei, đại diện lãnh đạo Belarus. Phát biểu tại cuộc gặp, ông Makei đã hoan nghênh phái đoàn Nga và Ukraine tới tham dự hòa đàm. “Theo đúng như cam kết của chúng tôi với Tổng thống Zelensky và Tổng thống Putin, các vị sẽ cảm thấy vô cùng an toàn. Đó là nhiệm vụ của chúng tôi!”, Ngoại trưởng Belarus nói.

“Tổng thống Lukashenko hy vọng rằng cuộc đàm phán ngày hôm nay sẽ có thể tìm ra cách để giải quyết cuộc khủng hoảng. Toàn thể nhân dân Belarus đều cầu mong điều đó. Bất cứ yêu cầu và đề xuất nào của các vị liên quan tới vấn đề tổ chức cuộc gặp ngày hôm nay đều sẽ được chấp thuận và thực thi. Chúng tôi chờ đợi kết quả”.

Theo TASS, Nội các Đức nhận định, cuộc đàm phán giữa Kiev và Moscow sẽ khó khăn và kéo dài.

Phái đoàn Nga gồm có:

– Cố vấn Tổng thống Nga Vladimir Medinsky

– Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin

– Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko

– Đại sứ Nga tại Belarus Boris Gryzlov

– Người đứng đầu Ủy ban Quốc tế của Hạ viện Nga Leonid Slutsky

Các thành viên trong phái đoàn Nga.

Phái đoàn Ukraine gồm có:

– Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexei Reznikov

– Lãnh đạo Đảng Người phụng sự Nhân dân David Arakhamia

– Thứ trưởng Ngoại giao Nikolai Tochitsky

– Cố vấn chánh văn phòng Tổng thống Mikhail Podolyak

– Phó Chủ tịch Quốc hội Rustem Umerov

– Phó phái đoàn Ukraine tại Nhóm Liên lạc Ba bên Andriy Kostin

Các thành viên trong phái đoàn Ukraine.

Trước đó, RIA Novosti đăng tải video cho thấy phái đoàn Ukraine đã tới địa điểm đàm phán bằng trực thăng. Trước đó, Sputnik đưa tin, trực thăng mà phía Ukraine sử dụng để di chuyển tới Gomel là của Ba Lan.

Điện Kremlin cho biết sẽ không công bố quan điểm chính thức trước cuộc họp. “Tôi đề nghị các bên chờ đàm phán. Tôi sẽ không đưa ra bất kỳ quan điểm nào về đàm phán”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Bộ Ngoại giao Belarus đăng Twitter cho biết mọi thứ đã sẵn sàng để tổ chức cuộc họp, kèm bức ảnh một căn phòng với bàn đàm phán dài, có cờ Belarus ở giữa và cờ Nga, Ukraine hai bên.

Một nhà đàm phán Nga cho biết nước này muốn đạt thỏa thuận với Ukraine để chấm dứt xung đột, khi cuộc giao tranh đã bước sang ngày thứ năm. “Chúng tôi chắc chắn quan tâm đến chuyện đạt được một số thỏa thuận càng sớm càng tốt”, phụ tá của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Vladimir Medinsky, người đã đến Belarus để tham dự cuộc đàm phán, cho biết.

Trung Quốc cùng ngày kêu gọi giảm leo thang và “kiềm chế” đối với giao tranh Nga – Ukraine. “Trung Quốc rất chú ý đến những thay đổi trong tình hình Ukraine và ủng hộ mọi nỗ lực nhằm giảm leo thang tình hình cũng như xử lý về mặt chính trị”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói.

Hôm qua Tổng thống Zelensky cho biết ông hoài nghi về khả năng đạt được đột phá. “Tôi không thực sự tin vào kết quả của cuộc họp này, nhưng hãy để họ thử”, ông nói.

 

Trực thăng chở phái đoàn Ukraine đến biên giới Belarus ngày 27/2.

Ông Zelensky hôm nay ra một tuyên bố hướng đến quân đội Nga, kêu gọi họ từ bỏ trang thiết bị và rời chiến trường, đồng thời cho biết hơn 4.500 binh sĩ Nga đã thiệt mạng. Ông cũng kêu gọi EU trao cho Ukraine tư cách thành viên “ngay lập tức”, thông qua thủ tục đặc biệt.

Trong ngày thứ năm của xung đột, lực lượng Nga được cho là đã chuyển sang dùng chiến thuật bao vây, bắt đầu áp dụng với thành phố Chernihiv, phía đông bắc thủ đô Kiev. Quan chức Lầu Năm Góc nhận định Nga đổi chiến thuật khi đà tiến quân chậm lại do “vấp phải kháng cự dữ dội từ quân đội Ukraine”, cũng như đối mặt thách thức về hậu cần.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết lực lượng Nga “tiếp tục nã pháo gần như từ mọi hướng”, mô tả đây là “quãng thời gian khó khăn”. Cơ quan này cho biết các binh sĩ Ukraine tại căn cứ không quân Vasylki, tây nam thủ đô Kiev, đang đối mặt với các đợt pháo kích và tiến công của lực lượng Nga.

Một loạt nước phương Tây đã nhanh chóng viện trợ cho Ukraine. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen thông báo Liên minh châu Âu (EU) quyết định cung cấp tài chính phục vụ hoạt động mua và chuyển giao vũ khí cho Ukraine. Đan Mạch, Thụy Điển cũng tuyên bố chuyển hàng nghìn vũ khí chống tăng cùng thiết bị quân sự cho Ukraine.

Xe quân sự bị phá hủy trong đợt giao tranh ở Kharkov, Ukraine, ngày 27/2. Ảnh: AP.
Xe quân sự bị phá hủy trong đợt giao tranh ở Kharkov, Ukraine, ngày 27/2.

Ukraine thông báo 352 dân thường nước này thiệt mạng, trong đó có ít nhất 14 trẻ em, và 1.684 người bị thương, trong đó có 116 em nhỏ. Nga cũng lần đầu thừa nhận thương vong tại Ukraine, song chưa công bố con số cụ thể.

Người dân các nước tiếp tục xuống đường biểu tình kêu gọi ngừng giao tranh ở Ukraine. Ngoại trưởng các nước G7 cũng khẳng định sát cánh với Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nga trong khi đó tuyên bố nước này “vẫn còn bạn bè trên thế giới”. Tình báo Ukraine cho rằng Belarus đang thể hiện “sự sẵn sàng tham gia trực tiếp” chiến dịch quân sự của Nga. Belarus đã mở trưng cầu dân ý, với 65,16% công dân đồng ý từ bỏ quy chế phi hạt nhân hóa và trung lập của đất nước, động thái có thể giúp Belarus cho phép Nga đặt vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ của mình.

Phạm Hùng 

Bài mới
Đọc nhiều