+
Aa
-
like
comment

Tiết lộ cuộc nói chuyện ông Putin và ông Macron trong suốt 6 giờ

08/02/2022 11:12

Cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bắt đầu từ chiều tối ngày 7 và kết thúc sáng ngày 8-2, chứa đựng nhiều nội dung quan trọng.

Tổng thống Pháp Macron đến Đại cung điện Kremlin gặp Tổng thống Putin ngày 7-2 – Ảnh: REUTERS

Trước chuyến thăm đến Matxcơva, Tổng thống Pháp Macron có nhắc đến lý do dẫn đến cuộc khủng hoảng Ukraine trên báo Journal du Dimanche, một trong số đó là không tổ chức đối thoại Nga – NATO.

“Chỉ có hội đàm mới giúp tránh va chạm vũ trang, vì suy cho cùng mục đích của Nga không phải là Ukraine, mà là làm rõ các quy tắc”, nhà lãnh đạo Pháp nhận định.

Ông Macron trước đây từng đề nghị cải tổ hệ thống an ninh châu Âu để cho phép Nga tham gia, song không có kết quả.

Lần này ông tiếp tục nhắc lại: “Bình thường hóa tình hình quốc tế mà không đối thoại với Nga là không khả thi. Chúng ta cần bảo vệ những người anh em châu Âu, xây dựng cân bằng mới để giữ hòa bình và chủ quyền. Cần làm điều này với sự tôn trọng dành cho Nga, thấu hiểu được những vết thương của quốc gia vĩ đại này”.

Chờ câu trả lời từ NATO

Theo RIA Novosti, cuộc hội đàm dài 6 giờ giữa ông Putin và ông Macron diễn ra không hề đơn giản. Ngay phần mở đầu, tổng thống Nga lập tức nhấn mạnh yêu cầu NATO phải đảm bảo an ninh, rồi sau đó Matxcơva mới xem xét đến tình hình nước láng giềng Ukraine.

Do điểm đến tiếp theo của ông Macron là Kiev, ông Putin liệt kê một loạt khúc mắc gửi đến giới lãnh đạo Ukraine: không tuân thủ các cam kết, phân biệt đối xử người Nga, đàn áp các đối thủ chính trị…

Nhà lãnh đạo Nga liên tục cảm ơn người đồng cấp Pháp vì chuyến thăm và thiện chí giải quyết khủng hoảng. Ông nói vài gợi ý của Paris “hoàn toàn khả thi, có thể đặt nền móng xử lý tình hình Ukraine”, hai bên sẽ thảo luận chi tiết hơn trong những ngày tới.

Rồi ông Putin tiếp tục quay lại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), khẳng định cam kết không mở rộng từ khối quân sự này là “vấn đề sống còn với Nga”. Ông cảnh báo nếu Ukraine tham gia NATO rồi sau đó dùng vũ lực để lấy lại Crimea, các quốc gia châu Âu sẽ bị kéo vào xung đột vũ trang với Nga ngoài ý muốn.

“Các ông thậm chí sẽ không đủ thời gian để chớp mắt. Ngài tổng thống, đương nhiên, không muốn điều này, và tôi cũng không muốn. Trong cuộc chiến tranh đó sẽ không có người chiến thắng”, ông Putin nói với ông Macron.

Nhà lãnh đạo Nga nói ông kiên quyết chờ câu trả lời dứt khoát từ NATO, và cho rằng trong các đề xuất của Nga “không có điểm nào là không thực hiện được”.

“Trong suốt 30 năm chúng tôi đã cố thuyết phục nhưng mọi quan tâm, đề xuất, yêu cầu của chúng tôi đều bị phớt lờ”, ông Putin nói.

Đáp lại, Tổng thống Macron nhắc lại đề xuất trước chuyến đi: Quan điểm của châu Âu và Nga rất khác nhau, cần thương thảo và xây dựng một trật tự an ninh, ổn định mới cho châu lục.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh không có phương án nào thay thế Thỏa thuận Minsk đã đạt được liên quan đến Ukraine.

Ông Putin nói một cách bóng bẩy: “Thích hay không thích – hãy kiên nhẫn, người đẹp tôi ơi. Cần phải thực hiện (Thỏa thuận Minsk)”.

Thỏa thuận Minsk – được lãnh đạo 4 nước Pháp, Đức, Nga, và Ukraine ký thông qua vào năm 2015 – bao gồm những điều khoản về ngừng bắn, rút các loại vũ khí, tuyên bố ân xá, khôi phục quan hệ kinh tế và tiến hành cải cách hiến pháp ở Ukraine thông qua đối thoại với hai nước Cộng hòa nhân dân tự xưng là Donetsk (DPR) và Lugansk (LPR).

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều