+
Aa
-
like
comment

Tiết lộ cuộc gọi của ông Trump với nhà điều tra bầu cử ở Georgia

10/01/2021 07:05

Tổng thống Donald Trump đã có một cuộc gọi “dài” với nhà điều tra bầu cử ở Georgia vào tháng 12/2020. Ông yêu cầu người này “tìm ra” hành vi gian lận phiếu bầu. 

Nguồn tin cho biết tổng thống đã yêu cầu điều tra viên giấu tên “tìm ra gian lận” và nói thêm rằng quan chức này sẽ là một “anh hùng dân tộc”, Washington Post đưa tin.

Cuộc gọi này diễn ra ngay trước lễ Giáng sinh, trong khi điều tra viên đang xem xét các cáo buộc gian lận phiếu bầu ở hạt Cobb của Georgia, nơi mà tổng thống đắc cử Joe Biden đã giành chiến thắng.

Điều tra viên lúc đó đang xem xét các cáo buộc rằng quan chức bầu cử của hạt Cobb chấp nhận phiếu bầu qua thư có chữ ký không khớp với chữ ký trong hồ sơ.

Tổng thư ký Geoegia Brad Raffensperger xác nhận với Washington Post rằng ông Trump đã gọi điện cho điều tra viên vào ngày 23/12/2020. Tuy nhiên, tổng thư ký nói ông không biết nội dung của cuộc điện thoại.

ong Trump bat dieu tra vien tim ra gian lan anh 1
Tổng thống Trump đã gọi cho điều tra viên bầu cử ở Georgia và yêu cầu tìm ra gian lận.  

Ông Raffensperger cũng nói với tờ báo rằng việc Tổng thống Trump cố gắng can thiệp là không phù hợp.

“Lúc đó, cuộc điều tra đang diễn ra”, ông Raffensperger nói với Washington Post.

“Tôi không nghĩ ứng viên được bầu nên tham gia vào quá trình đó”, ông Raffensperger cho biết.

CNN cũng xác nhận tổng thống đã yêu cầu điều tra viên “tìm ra gian lận”, theo một nguồn tin.

Cuộc gọi với điều tra viên diễn ra trước cuộc nói chuyện dài một giờ của ông Trump với Tổng thư ký Raffensperger vào ngày 2/1. Trong cuộc gọi gây tranh cãi này, tổng thống kêu gọi ông Raffensperger “tìm” hơn 11.000 lá phiếu để lật lại kết quả bầu cử của Georgia.

“Những gì tôi muốn là tìm thêm 11.780 phiếu, nhiều hơn những gì chúng tôi đang có. Bởi vì chúng tôi đã thắng bang này rồi”, tổng thống nói thêm.

Trước đó, ông Trump yêu cầu Thống đốc Cộng hòa của bang Georgia Brian Kemp mở phiên họp đặc biệt tại cơ quan lập pháp để điều tra cáo buộc gian lận bầu cử, qua đó thay đổi kết quả bỏ phiếu tại Georgia. Tuy nhiên, ông Kemp từ chối.

Bất chấp những nỗ lực và chiến dịch lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử, ông Trump thừa nhận mình sẽ không có nhiệm kỳ tổng thống thứ hai vào ngày 7/1, sau khi quốc hội thông qua các lá phiếu của cử tri đoàn.

Trong một video đăng lên Twitter, tổng thống nói ông cam kết thực hiện quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình sau cuộc bạo động ở Điện Capitol vào ngày 6/1.

(Theo Washington Post)

Bài mới
Đọc nhiều