+
Aa
-
like
comment

Tiết lộ cuộc điện đàm đầu tiên giữa ông Biden và ông Putin

27/01/2021 07:02

Tổng thống Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm đầu tiên với Tổng thống Mỹ mới nhậm chức Joe Biden.

Ông Biden gọi điện cho ông Putin, nói gì? - Ảnh 1.
Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Biden.

Theo cơ quan báo chí Điện Kremlin, nhà lãnh đạo Nga đã chúc mừng người đồng cấp bắt đầu công việc trên cương vị mới.

Như Tổng thống Putin lưu ý, “việc bình thường hóa quan hệ giữa Nga và Mỹ sẽ đáp ứng lợi ích của cả hai nước, và nếu tính đến trách nhiệm đặc biệt của hai nước trong việc duy trì an ninh và ổn định trên thế giới, thì là lợi ích của toàn bộ cộng đồng quốc tế”.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ “bày tỏ sự hài lòng” với việc trao đổi công hàm về thỏa thuận gia hạn Hiệp ước START-3.

Hai ông Putin và Biden đã thảo luận về các vấn đề song phương và quốc tế hiện tại, đồng thời xem xét khả năng hợp tác trong cuộc chiến chống coronavirus và các lĩnh vực khác.

“Trong số các chủ đề quốc tế có việc Mỹ đơn phương rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở, vấn đề duy trì Kế hoạch hành động toàn diện chung về chương trình hạt nhân Iran, việc giải quyết tình hình nội bộ Ukraine, cũng như sáng kiến của Nga tổ chức hội nghị thượng đỉnh các nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc”,  Điện Kremlin nói thêm.

Họ nhấn mạnh rằng nhìn chung, cuộc trò chuyện mang tính công việc và thẳng thắn.

Về phần mình, Thư ký báo chí Nhà Trắng bà Jen Psaki tại cuộc họp thông tin báo chí đã thông báo với các phóng viên về những vấn đề được nêu ra trong cuộc trò chuyện giữa hai ông Putin và Biden.

“Ông ấy (Biden) đã gọi điện cho Tổng thống Putin chiều nay để thảo luận về mong muốn của chúng tôi gia hạn START 3 thêm 5 năm, tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của chúng tôi đối với chủ quyền của Ukraina trước sự xâm lược liên tiếp của Nga và nêu ra các vấn đề đang gây lo ngại, bao gồm vụ xâm nhập SolarWinds, thông tin về việc người Nga treo thưởng để diệt binh sĩ Mỹ ở Afghanistan, việc can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020, vụ đầu độc Alexei Navalny và cách đối xử của lực lượng an ninh Nga với những người biểu tình ôn hòa”,  bà Psaki nói.

Nga trước đó đã bác bỏ cáo buộc của Mỹ về tất cả những điểm nêu trên.

(Theo Sputnik)

Bài mới
Đọc nhiều