+
Aa
-
like
comment

Tiết lộ bất ngờ từ hiệu trưởng về bé gái bị bạo hành tử vong

30/12/2021 19:00

Những ngày qua, vụ việc bé N.T.V.A., 8 tuổi, ở TP.HCM bị “dì ghẻ” hành hạ tới chết, khiến dư luận phẫn nộ. Mới đây, hiệu trưởng Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (quận 1, TP.HCM, nơi bé A. theo học) vừa có những chia sẻ bất ngờ.

Bé gái bị 'dì ghẻ' hành hạ tới chết: Tiết lộ bất ngờ từ hiệu trưởng - 1
Thi thể bé V.A. có nhiều vết bầm tím lớn.

Sáng 30/12, Cô Trần Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (quận 1, TP.HCM) cho biết, ngày 22/12, bé A. vẫn học online bình thường, nhưng ngày 23/12, giáo viên chủ nhiệm báo không thấy bé lên học. Trường đã gọi điện cho bố và “dì ghẻ” của bé, nhưng không liên lạc được.

Sau đó Trường quyết định đến địa chỉ mà gia đình bé đăng ký với trường từ lớp 1 (ở quận 1) thì được biết bé không ở địa chỉ này mà sống cùng với cha ở chung cư quận Bình Thạnh và khi đó mới biết bé đã mất.

“Tôi sốc nặng khi biết bé A. mất và càng không thể chịu nổi, không thể tin nổi khi biết bé bị đánh, bị bầm tím khắp người rồi ra đi, không thể cầm lòng nổi”, cô Hương buồn bã nói.

Theo cô Hương, qua tìm hiểu và trao đổi với giáo viên chủ nhiệm của bé A., bé là học sinh rất ngoan, dễ thương, có ý thức trong học tập, luôn làm bài tập đầy đủ, biết giúp đỡ thầy cô, bạn bè. “Nói chung bé không có gì khiến thầy cô phải phàn nàn, phiền lòng”.

Bé gái bị 'dì ghẻ' hành hạ tới chết: Tiết lộ bất ngờ từ hiệu trưởng - 2
Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng. 

Tại CQĐT, “dì ghẻ” Võ Nguyễn Quỳnh Trang khai nhận do bực tức việc cháu A. chậm hiểu bài học nên đã lớn tiếng la mắng và dùng cây gỗ đánh, dùng chân đá vào mông cháu A.

Nói về chi tiết này, cô Hương cho hay, theo đánh giá của trường, A. tham gia các buổi học online và trực tuyến đầy đủ và không nghỉ buổi nào. A. vẫn hiểu bài, tiếp thu tốt, chứ không phải là học sinh chậm hiểu.

“Ở lớp 2 bé còn nhận được giấy khen “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập và rèn luyện”. Lớp 1 thì chưa có đòi hỏi nhiều về kết quả học tập, lớp 3 thì chưa hết năm học để đánh giá. Nhưng nhìn chung bé A. là học sinh nắm bài tốt, chứ không phải chậm hiểu, kém cỏi để khiến phụ huynh phải bực tức mà đánh đập”, cô Hương nói.

Bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang và các dấu tích của vụ bạo hành – Ảnh: Công an cung cấp trên báo Tuổi trẻ

Nói về việc trong quá trình theo dõi học tập nhà trường có phát hiện gì bất thường từ bé A. không, cô Hương cho hay, ở những năm trước (lớp 1 và 2), thầy cô thấy A. học tập và vui chơi bình thường như những học sinh khác, không biểu hiện có dấu hiệu gì bị đánh đập, dọa nạt hay lo sợ.

Bắt đầu từ lớp 3, bé A. học online, trực tuyến theo chương trình chung của nhà trường và chỉ đạo của thành phố. Việc học trực tuyến đông học sinh nên các thầy cô giáo chỉ nhìn thấy mặt các bé qua màn hình, khó có thể phát hiện có gì đó bất thường hay thương tích của các học sinh. Tuy nhiên về mặt tâm lý hay tính cách khi học online, cô giáo cũng không phát hiện A. có dấu hiệu hay biểu hiện bất thường.

“Trao đổi với 3 cô giáo chủ nhiệm (lớp 1 đến lớp 3), các cô cho biết bé rất bình thường, không có biểu hiện gì, nhiều khi ra chơi bé không đi chơi mà còn nói chuyện với cô giáo chủ nhiệm lớp 1, 2. Theo cô giáo chủ nhiệm lớp 3, bé không có biểu hiện gì khác, bé vẫn vào học online đúng giờ, vẫn làm bài tập đầy đủ.

Trong quá trình học online, cô giáo không phát hiện được dấu hiệu hay biểu hiện gì nghi ngờ từ bé A. bởi rất đông học sinh, cô giáo chỉ có thể nhìn được mặt các con, không thể nhìn toàn thân nên cũng khó phát hiện, hơn nữa bé vẫn tham gia học bình thường. Hoặc dù cho có chuyện gì đi nữa, bé cũng không dám nói với cô giáo vì có phụ huynh kế bên, lại có sự đánh đập, dọa nạt”, cô Hương phân tích.

Bé gái bị 'dì ghẻ' hành hạ tới chết: Tiết lộ bất ngờ từ hiệu trưởng - 3
Kết quả học tập của bé A. đạt diểm cao và đều ở mức tốt. 

Cô Hương cho biết thêm, họp phụ huynh ở trường cả năm lớp 2 là bố bé đi họp. Đầu năm lớp 2 là cả bố và “dì ghẻ” đều đi họp. Khi họp phụ huynh thì phụ huynh cũng không trao đổi nhiều với giáo viên do bé A. ngoan ngoãn, không phải là học sinh cá biệt mà phải trao đổi nhiều.

“Không hiểu sao lại đối xử với bé như vậy. Bé xinh xắn, dễ thương. Không hiểu nổi gia đình sao lại vậy? Mà lại là gia đình trí thức, thật đau xót. Bé là đứa trẻ ngoan chứ không phải hư, lì, thường xuyên phiền lòng người khác mà khiến phụ huynh bực tức không kiềm chế được rồi có hành động đánh hay chửi mắng. Nhưng hành động đó có cũng chỉ bộc phát và nhanh chóng chứ không như trường hợp bé A., theo tôi biết là đã kéo dài. Người bố quá vô tâm, vô trách nhiệm. Nếu không thương bé sao lại dành quyền nuôi con làm gì?

Không biết ở nhà bé thế nào chứ ở trường bé là học sinh biết vâng lời không hiểu sao lại bạo hành bé, đánh bé trong 30 phút như vậy. Các thầy cô, cả giáo viên chủ nhiệm khi nghe tin đều bàng hoàng và rất sốc”, cô Hương chia sẻ.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng cho biết, hiện Nhà trường đã báo cáo vụ việc lên Phòng GD&ĐT quận 1 và chờ thông tin từ cơ quan điều tra. Nhà trường cũng theo dõi sát vụ việc, liên hệ với mẹ ruột để có những thông tin cụ thể.

Qua sự việc này, Trường cũng chỉ đạo các giáo viên tăng cường quan sát, quan tâm đến học sinh nhiều hơn, giáo dục các con cách bảo vệ mình trước bạo lực, những mối nguy hại và phải nói ngay cho giáo viên chủ nhiệm biết khi có sự bất thường, bị bạo hành, ngược đãi, chửi mắng…

Những ngày qua, các phương tiện thông tin, truyền thông đăng nhiều tin, bài phản ánh vụ việc cháu bé 8 tuổi, trú tại Phường 22 (quận Bình Thạnh, TPHCM) bị hành hạ dẫn đến tử vong, gây bức xúc dư luận; Công an quận Bình Thạnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giữ đối tượng có liên quan.

Về việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh yêu cầu các bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện ngay một số nhiệm vụ sau:

1. Bộ Công an, UBND TPHCM tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc để xử lý nghiêm các đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật, không bỏ lọt tội phạm.

2. Các Bộ: Công an, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Lao động-Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Chỉ thị: số 18/CT-TTg ngày 16/5/2017 về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, số 08/CT-TTg ngày 4/2/2020 đẩy mạnh công tác phòng, chống bạo lực gia đình, số 23/CT-TTg ngày 26/5/2020 về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em; tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả các hành vi xâm hại trẻ em, bạo lực gia đình, bạo lực học đường..; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi bao che, chậm trễ hoặc không xử lý các vụ hành hạ, xâm hại trẻ em.

3. Đề nghị Tòa án nhân dân Tối cao, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao chỉ đạo tòa án nhân dân, viện kiểm sát nhân dân các cấp phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử; xử lý nghiêm minh các vụ án có liên quan đến hành vi hành hạ, xâm hại trẻ em theo quy định của pháp luật để răn đe, giáo dục phòng ngừa chung.

4. Đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và toàn xã hội lên án mạnh mẽ, kịp thời phát hiện, thông tin, thông báo, tố giác các hành vi hành hạ, xâm hại trẻ em; tăng cường giám sát việc thực thi pháp luật về bảo vệ trẻ em.

5. Cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em, các thành viên trong gia đình đề cao trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục, bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự và bí mật đời sống riêng tư của trẻ em; nâng cao kiến thức, kỹ năng cần thiết để bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, cơ quan có thẩm quyền trong công tác bảo vệ trẻ em.

Hạnh Nhân

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều