+
Aa
-
like
comment

Tiếp tục kiến nghị “khai tử” xe 3 bánh tại TP HCM

04/12/2020 21:39

Để quản lý xe cơ giới 3 bánh, xe thô sơ 3-4 bánh lưu thông trên địa bàn TP HCM, Sở GTVT đề xuất Công an TP và lực lượng CSGT các quận – huyện xử lý nghiêm, tịch thu phương tiện các trường hợp vi phạm, không có giấy đăng ký.

Sở GTVT TP HCM vừa đề xuất UBND TP phương án điều chỉnh tổ chức giao thông đối với xe cơ giới 3 bánh, xe thô sơ 3-4 bánh.

Theo Sở GTVT, nhu cầu sử dụng xe 3-4 bánh trên địa bàn TP HCM là có thật, do tính cơ động cao và thuận tiện trong việc vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng… trên các tuyến đường có bề ngang nhỏ, đường hẻm, đường cấm xe tải lưu thông. Do đó, việc chấm dứt hoạt động đối với phương tiện này sẽ ảnh hưởng lớn, làm thay đổi thói quen của một bộ phận người dân đang sử dụng, chủ yếu tập trung vào những người có thu nhập thấp.

Tiếp tục kiến nghị “khai tử” xe 3 bánh tại TP HCM - Ảnh 1.
Xe 3 bánh chở hàng cồng kềnh trên 1 tuyến đường quận Bình Tân

Để quản lý loại phương tiện này, Sở GTVT đề xuất giai đoạn hiện nay giữ nguyên phương án tổ chức giao thông đối với xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3-4 bánh trong khu vực nội đô và trên một số tuyến đường tại TP HCM.

Ngoài ra, Sở GTVT kiến nghị UBND TP HCM chỉ đạo Công an TP và CSGT các quận – huyện tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tịch thu phương tiện bán phế liệu, sung vào công quỹ. Bên cạnh đó, đình chỉ hoạt động các cơ sở lắp ráp, tự chế các loại phương tiện này, nếu cố tình vi phạm thì tịch thu trang thiết bị trực tiếp sản xuất của cơ sở đó.

Tiếp tục kiến nghị “khai tử” xe 3 bánh tại TP HCM - Ảnh 2.
Xe 3 bánh lưu thông trên đường Trường Chinh, quận Tân Phú

Về lâu dài, Sở GTVT kiến nghị UBND TP HCM giao Viện Nghiên cứu phát triển TP chủ trì phối hợp các sở – ngành thực hiện Đề án Kiểm soát và tiến tới chấm dức hoạt động đối với xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3-4 bánh trên địa bàn TP, thời gian thực hiện là năm 2021.

Hiện nay, xe thô sơ 3-4 bánh hoạt động trên nhiều tuyến đường tại TP HCM – thường được gọi “xe 3 bánh Trung Quốc” – đa số đều tự cơi nới, được lắp ráp tại các cơ sở tư nhân, không có giấy đăng ký… Khi lưu thông, các phương tiện này thường chở hàng cồng kềnh, chở quá tải, gây mất an toàn cho người đi đường.

Thu Hồng/NLD

Bài mới
Đọc nhiều