+
Aa
-
like
comment

Tiếp tục chi viện thêm máu hiếm từ Bắc vào Nam giữa dịch COVID-19

22/09/2021 22:31

Đêm 17/9/2021, thêm hơn 2.000 đơn vị máu được Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương chi viện cho miền Nam. Trong đó, 1.000 đơn vị máu được cung cấp cho Bệnh viện Huyết học – Truyền máu Cần Thơ và 1.014 đơn vị máu được cung cấp cho Bệnh viện Chợ Rẫy.

Lần đầu tiên vận chuyển máu hiếm từ Bắc vào Nam giữa dịch COVID-19 - Ảnh 2.
Lần đầu tiên vận chuyển máu hiếm từ Bắc vào Nam giữa dịch COVID-19 - Ảnh 3.
22 thùng máu được vận chuyển ra xe đến sân bay Nội Bài, tiếp tục hành trình tới miền Nam yêu thương.

Điều đặc biệt, đây là lần đầu tiên 14 đơn vị máu nhóm hiếm Rh(D) âm được vận chuyển qua đường hàng không giữa 2 miền Nam – Bắc, từ Hà Nội đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Lần đầu tiên vận chuyển máu hiếm từ Bắc vào Nam giữa dịch COVID-19 - Ảnh 4.
Lần đầu tiên vận chuyển máu hiếm từ Bắc vào Nam giữa dịch COVID-19 - Ảnh 5.

Những đơn vị máu hiếm Rh(D) âm lần đầu tiên được vận chuyển qua đường hàng không. Trước đây, nhiều thành viên CLB Nhóm máu hiếm các địa phương cũng đã di chuyển hàng chục, thậm chí hàng trăm cây số để đến hiến máu cấp cứu cho người bệnh.

Ngày 25.8 cũng ghi nhận lượng máu cung cấp kỷ lục của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương với gần 4.400 đơn vị máu. Ngoài 2.000 đơn vị máu “du lịch” tới TP.HCM, 2.400 đơn vị máu cũng được Viện cung cấp đến các địa phương: Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Hải Dương, Hà Nam, Hải Phòng, Hưng Yên, Ninh Bình, Nam Định, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Nguyên và 28 bệnh viện ở Hà Nội.

Sau thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội, lượng máu tiếp nhận và dự trữ của TP.HCM giảm nghiêm trọng.

Như vậy, tính từ 30/7 đến nay, sau gần 2 tháng tích cực vận động, tổ chức hiến máu liên tục ngay trong thời điểm giãn cách xã hội tại Hà Nội và tại nhiều tỉnh xa như: Yên Bái, Sơn La, Lạng Sơn, Hòa Bình, Bắc Giang, Bắc Ninh, Nam Định, Hải Dương, Thái Nguyên…, Viện Huyết học – Truyền máu TW đã tiếp nhận được 52.682 đơn vị máu. Nhờ đó đã kịp thời cung cấp gần 15.000 đơn vị máu cho các tỉnh, thành phố phía Nam; 50% số máu này được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Nhân viên khoa Lưu trữ và phân phối máu, Viện Huyết học – Truyền máu TW khẩn trương đóng gói hơn 2.000 đơn vị máu.
Lần đầu tiên vận chuyển máu hiếm từ Bắc vào Nam giữa dịch COVID-19 - Ảnh 7.
Đá giúp cho nhiệt độ và chất lượng đơn vị máu được đảm bảo trong suốt quá trình vận chuyển.
Lần đầu tiên vận chuyển máu hiếm từ Bắc vào Nam giữa dịch COVID-19 - Ảnh 8.
Gần 15.000 đơn vị máu là tình cảm của người dân các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc mong miền Nam kiên cường chống đại dịch.

TS. BS. Lê Hoàng Oanh – Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “Lượng máu dự trữ liên tục ở mức thấp trong 3 tháng qua, nhiều thời điểm gần như chạm đáy. Đến chiều 17/9, kho máu chỉ còn 1.100 đơn vị máu. Trong khi, mỗi ngày Trung tâm cần trung bình 250 – 300 đơn vị khối hồng cầu và vài chục đơn vị tiểu cầu để cung cấp cho các bệnh viện Hồi sức COVID-19 và 72 bệnh viện tại 5 tỉnh Đông Nam Bộ”.

Còn tại Bệnh viện Huyết học – Truyền máu Cần Thơ – nơi chịu trách nhiệm cung cấp máu cho hơn 80 bệnh viện tại thành phố Cần Thơ và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, sáng 17/9, kho máu cũng chỉ còn hơn 1.000 đơn vị máu.

Trước đó, cảm kích trước tấm lòng của hàng ngàn người hiến máu khắp các tỉnh, thành phố phía Bắc và sự nỗ lực của Viện Huyết học – Truyền máu TW, ngày 10/9 vừa qua, TS. BS. Nguyễn Tri Thức – Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đã gửi thư cảm ơn tới Viện.

Lần đầu tiên vận chuyển máu hiếm từ Bắc vào Nam giữa dịch COVID-19 - Ảnh 9.

TS. BS. Nguyễn Tri Thức chia sẻ: “Sự hỗ trợ quý báu của Viện đã giúp chúng tôi cung cấp đủ máu cho các bệnh viện, giúp các y bác sĩ thêm tự tin đưa ra quyết định điều trị hiệu quả nhất cho người bệnh. Hơn lúc nào hết, chúng tôi cảm nhận sâu sắc sự sát cánh của tất cả các cấp, các ngành trên cả nước và đặc biệt là ngành y tế đã chi viện nhân lực, vật lực cùng TP. Hồ Chí Minh chống dịch COVID-19. Chúng tôi đồng thời tri ân những người dân đã tự nguyện hiến máu với nghĩa cử cao đẹp: “Giọt máu cho đi, cuộc đời ở lại. Những nghĩa tình này luôn được mọi người dân Thành phố khắc ghi”.

Lâm Hùng 

Bài mới
Đọc nhiều