+
Aa
-
like
comment

Tiếp tục cách ly xã hội hay không: Sẽ là quyết định khó khăn của Thủ tướng

Thế Khoa - 15/04/2020 11:15

Hôm nay, 15/4 là ngày cuối cùng thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16. Cũng trong hôm nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ xem xét, quyết định việc có tiếp tục tăng thêm thời gian thực hiện giãn cách xã hội hay không.

Mặc dù Việt Nam đang khống chế dịch khá tốt với hơn 260 ca nhiễm, chưa có người tử vong và được thế giới đánh giá là đất nước kiểm soát dịch tốt. Nhưng vẫn chưa có gì đảm bảo Việt Nam sẽ không lâm vào thảm cảnh như Ý, Mỹ, Tây Ban Nha… Với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên phạm vi toàn cầu hiện nay, chúng ta phải chuẩn bị tinh thần dịch sẽ còn kéo dài. Chừng nào còn dịch thì còn đưa ra các biện pháp để hạn chế sự lây lan và bùng phát trên diện rộng.

Trước diễn biến dịch Covid-19 có biểu hiện phức tạp hơn như thời gian ủ bệnh lâu hơn (trên 30 ngày), tái phát bệnh sau khi khỏi và còn hàng nghìn trường hợp xét nghiệp sàng lọc chưa có kết quả cuối cùng, mới đây TP.HCM và Hà Nội đã đề xuất Thủ tướng tiếp tục cách ly xã hội đến hết tháng 4, có 2 địa phương đề nghị kéo giãn đến hết tháng 5. Có lẽ để khống chế tốt dịch bệnh, đảm bảo một nước còn nghèo như ta không lâm vào hỗn loạn dịch bệnh như Mỹ và các cường quốc châu Âu, Thủ tướng sẽ lựa tiếp tục cách ly xã hội ít nhất một tuần hay là hết tháng 4.

Thế nhưng, có thể thấy dịch bệnh đang làm nền kinh tế của Việt Nam thiệt hại hết sức nặng nề, nguồn dự trữ của ngân sách nhà nước cũng bị hao hụt nghiêm trọng vì chi rất lớn cho chống dịch bệnh, hỗ trợ cho người nghèo, người mất thu nhập vì dịch bệnh và cho các doanh nghiệp bị thiệt hại vì dịch. Bên cạnh đó, hàng chục triệu nông dân đang có hoa màu và hoa quả bị thối rục. Hàng chục vạn doanh nghiệp đang lao đao. Hàng triệu người đang đối mặt với không có cái ăn vì không có việc làm.

Nói ra để thấy cái khó của quyết định Thủ tướng. Vừa phòng chống dịch, vừa không làm kinh tế đóng băng, người dân không bị ảnh hưởng quá nhiều vì dịch bệnh. Phải xem xét toàn diện, đánh giá tác động kỹ lưỡng, đặc biệt là tác động về mặt kinh tế – xã hội, để có sự điều chỉnh hợp lý hơn.

Dù lựa chọn như thế nào, người dân chắc chắn sẽ ủng hộ quyết định của Thủ tướng, một vị lãnh đạo đã thể hiện sự quyết đoán và tinh thần vì dân từ khi dịch bệnh xảy ra.

Thế Khoa

Bài mới
Đọc nhiều