+
Aa
-
like
comment

Tiếp tục bị khởi tố, ông Nguyễn Đức Chung có thể phải đối mặt với bao năm tù?

19/03/2021 10:07

Luật sư cho biết, hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn của ông Nguyễn Đức Chung, nguyên Chủ tịch UBND TP.Hà Nội tuỳ vào mức độ có thể bị phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù từ 1 năm đến 15 năm.

Như đã đưa tin, ngày 17/3, Bộ Công an cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang điều tra vụ án hình sự vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Uỷ ban nhân dân TP.Hà Nội và các đơn vị liên quan.

Quá trình điều tra mở rộng vụ án xác định ông Nguyễn Đức Chung, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.Hà Nội và ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Arktic đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, chỉ đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội mua chế phẩm Redoxy 3C của Công ty Watch water – CHLB Đức qua Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic, gây thiệt hại tài sản Nhà nước.

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 17/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại UBND TP. Hà Nội và các đơn vị liên quan, đồng thời ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với 2 bị can về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ đối với bị can Nguyễn Đức Chung và Nguyễn Trường Giang.

Tiếp tục bị khởi tố, ông Nguyễn Đức Chung có thể phải đối mặt với bao năm tù? - Ảnh 1.
Ông Nguyễn Đức Chung khi còn công tác (ảnh IT).

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án và áp dụng các biện pháp theo luật định để thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Luật sư Hoàng Tùng, Văn phòng Luật sư Trung Hoà (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết, theo thông tin từ cơ quan điều tra, ông Nguyễn Đức Chung đã có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình trong quá trình thi hành công vụ.

Trường hợp này, có thể là vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà người phạm tội sử dụng chức trách được giao, làm trái với công vụ mà mình được giao thực hiện.

Hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn của ông Nguyễn Đức Chung có thể đã chỉ đạo mua chế phẩm Redoxy để xử lý, duy trì chất lượng hồ trên địa bàn TP.Hà Nội trái quy định và đã gây thiệt hại tài sản Nhà nước.

Nếu đúng như vậy, trường hợp này đã thỏa mãn các điều kiện về cấu thành vật chất, tội được coi là hoàn thành khi hành vi gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, của xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Ngoài ra chủ thể của tội phạm lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ là người có chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, quyền hạn. Những người khác trong trường hợp này là đồng phạm.

Tiếp tục bị khởi tố, ông Nguyễn Đức Chung có thể phải đối mặt với bao năm tù? - Ảnh 3.
Luật sư Hoàng Tùng, Văn phòng Luật sư Trung Hoà (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội).

Hành vi của ông Chung trong việc chỉ đạo mua chế phẩm Redoxy có dấu hiệu của tội ‘’lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” cụ thể là Điều 356, Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Người phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn đối với hành vi nêu trên tùy vào mức độ có thể bị xử phạt, cụ thể gây thiệt hại về tài sản từ 10.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau như có tổ chức; phạm tội 2 lần trở lên hoặc gây thiệt hại về tài sản từ 200.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm tù.

Gây thiệt hại về tài sản 1.000.000.000 đồng trở lên, bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm. Ngoài ra người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Bài mới
Đọc nhiều