+
Aa
-
like
comment

Tiếp sức nhà nông: Vay không lãi suất, nông dân còn được hoàn lại 20% nếu trả đúng hạn

27/12/2020 20:20

Đây là điểm đặc biệt của chương trình Tiếp sức nhà nông do Báo Tuổi Trẻ và Công ty Cổ phần GreenFeed Việt Nam tổ chức.

Tiếp sức nhà nông: Vay không lãi suất, nông dân còn được hoàn lại 20% nếu trả đúng hạn - Ảnh 1.
Đại diện Báo Tuổi Trẻ và GREENFEDD Việt Nam trao số vốn 20 triệu đồng cho mỗi hộ nông dân ở Hưng Yên, Hải Dương – Ảnh: VŨ TUẤN

Ngày 27-2, Báo Tuổi Trẻ và Công ty Cổ phần GreenFeed Việt Nam trao số vốn 1,84 tỉ đồng cho 80 hộ nông dân các tỉnh Hưng Yên và Hải Dương. Trong đó có 1,6 tỉ đồng tiền mặt và phiếu mua thức ăn chăn nuôi trị giá 240 triệu đồng.

80 hộ nông dân ở hai tỉnh Hưng Yên và Hải Dương được vay vốn là những hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn nhưng có quyết tâm vươn lên thoát nghèo bền vững, có con em vượt khó học giỏi.

Ngoài ra, chương trình cũng tuyên dương và trao phần thưởng cho 80 em học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi là con của các hộ nông dân tham gia chương trình với tổng giá trị hơn 80 triệu đồng.

Tiếp sức nhà nông: Vay không lãi suất, nông dân còn được hoàn lại 20% nếu trả đúng hạn - Ảnh 2.
Các hộ nông dân trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm sử dụng đồng vốn – Ảnh: VŨ TUẤN

Bà Trần Thị Đậu, ở huyện Kim Động (tỉnh Hưng Yên), xúc động khi được nhận vốn vay không lãi suất của chương trình Tiếp sức nhà nông. Bà Đậu kể, trước đây bà nuôi lợn nái, thu nhập tương đối ổn định. Tuy nhiên, hai năm nay, bà lợn bị dịch, chết nhiều, gia đình bà không đủ khả năng tái đàn.

Trong lúc khó khăn gia đình bà Đậu dự kiến nuôi 200 con ngan thịt siêu nạc, 100 con gà, trong đó có 30 con gà trống để có tiền cho con ăn học. Dự định chưa thực hiện được thì con trai bà đổ bệnh. Số tiền dự định mua giống để chăn nuôi phải mang đi chạy chữa cho con.

Cậu bé Trần Tú Anh học lớp 8 nhưng chỉ nặng 37kg mặt tái nhợt vì mới ra viện cùng bà Đậu đến nhận hỗ trợ.

Bà Đậu cho rằng bà có một chút may mắn là giống ngan, vịt, gà đang rẻ, số tiền vốn hỗ trợ bà lúc này quá cần thiết. Bà nói: “Tôi cũng rất lo vì nếu vay ngân hàng thì phải trả lãi, còn chương trình thì không phải trả lãi. Nhưng cũng trăn trở vì sợ dịch bệnh, nhỡ ngan, vịt chết tôi biết lấy gì để trả. Thế nhưng tôi lại thấy may mắn vì ngoài vốn hỗ trợ còn có phiếu mua hàng. Có nguồn cám đảm bảo, lại còn được tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật để làm… tôi tự tin mình sẽ phát triển được từ đồng vốn này”.

Tiếp sức nhà nông: Vay không lãi suất, nông dân còn được hoàn lại 20% nếu trả đúng hạn - Ảnh 3.
Chương trình còn trao tặng các phần quà có giá trị giúp đỡ các em học sinh của vượt khó, học giỏi – Ảnh: VŨ TUẤN

Đến giao lưu trong chương trình Tiếp sức nhà nông, ông Đặng Ngọc Cường, ở huyện Bình Giang (Hải Dương) tự tin bước lên sân khấu. Ông Cường đã được chương trình Tiếp sức nhà nông hỗ trợ vốn giai đoạn 2015 – 2018.

Từ một hộ quẫn bách về kinh tế, ông Cường trở thành một trong những hộ nông dân tiêu biểu vươn lên có thu nhập ổn định, thậm chí khá giả ở hai tỉnh Hưn Yên, Hải Dương.

Ông Cường kể, ngày ấy, năm 2015, chưa đầy nửa năm, gia đình anh cường chịu 3 đám tang. Vợ anh bị ung thư dạ dày, đến lúc chị mất, kinh tế gia đình cũng kiệt quệ. “Ngày ấy tôi nghĩ quẩn, định cho đứa con lớn nghỉ học. Lúc đó cháu đang học ở trường chuyên của huyện. May mắn cho tôi là nhận được sự hỗ trợ của chương trình. Tôi được vay 15 triệu mua giống, thức ăn chăn nuôi, lại hỗ trợ học bổng cho cháu. Đến nay, cháu đang học năm thứ 2 Đại học Luật Hà Nội, kinh tế nhà tôi cũng vững vàng”.

Anh Cường đã trả đủ số tiền 15 triệu vốn ban đầu, lại được chương trình hoàn lại 20% số vốn vay, thêm 2 suất học bổng cho 2 đứa con chăm ngoan, học giỏi, tổng số tiền anh nhận lại 7 triệu đồng.

Tiếp sức nhà nông: Vay không lãi suất, nông dân còn được hoàn lại 20% nếu trả đúng hạn - Ảnh 4.
Đại diện GreenFeed trao quà cho các hộ nông dân – Ảnh: VŨ TUẤN

Anh nói, cuộc sống bây giờ đã thay đổi hoàn toàn, kể cả cách chăn nuôi, làm kinh tế. “Trước đây tôi nuôi lợn hay nuôi vịt cũng chỉ dựa vào thói quen thôi. Bây giờ tôi nuôi lợn giống, khi lợn đẻ còn mắc võng ngủ ngần nó, đêm dậy đỡ đẻ cho lợn.. rồi kiến thức kháng sinh, phòng dịch, chu kỳ bao nhiêu tuần thì phải tiêm? Cho ăn loại gì?… tất cả mình phải học mới có hiệu quả”. – anh Cường bộc bạch.

VŨ TUẤN/TTO

Bài mới
Đọc nhiều