+
Aa
-
like
comment

Tiếp đại sứ Mỹ: Việt Nam tái khẳng định lập trường nhất quán về Ukraine

24/03/2022 07:26

Tiếp xã giao Đại sứ Mỹ Marc Knapper, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tái khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam về tình hình Ukraine.

Sáng 23/3/2022, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper đến chào xã giao.

Tại buổi tiếp, hai bên cùng điểm lại và bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tích cực của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ trong thời gian qua. Lãnh đạo cấp cao hai nước duy trì các chuyến thăm và tiếp xúc. Hai bên đẩy mạnh hợp trong nhiều lĩnh vực như kinh tế – thương mại, phòng, chống dịch COVID-19, ứng phó với biến đổi khí hậu, khắc phục hậu quả chiến tranh…

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp xã giao Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper. Ảnh: Tuấn Anh/Báo Quốc tế.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mong muốn Đại sứ Marc Knapper sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào việc phát triển quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất; đề nghị Đại sứ phối hợp thúc đẩy các chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao hai nước trong năm 2022 và trao đổi đoàn, tiếp xúc ở các cấp, các kênh, trong đó có kênh Đảng, Quốc hội, và đối ngoại nhân dân; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Việt Nam để đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực quan trọng và ưu tiên như phục hồi và tăng trưởng kinh tế sau đại dịch, cải thiện sức chống chịu của các chuỗi cung ứng, xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao, phát triển xanh và bền vững, đào tạo nguồn nhân lực…

Về phần mình, Đại sứ Marc Knapper bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển vượt bậc của Việt Nam trong những năm qua; đánh giá cao những kết quả quan trọng của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ; khẳng định Hoa Kỳ ủng hộ một Việt Nam độc lập và phát triển giàu mạnh, mong muốn đưa quan hệ với Việt Nam lên một tầm mức mới. Đại sứ cam kết sẽ làm việc chặt chẽ với các bộ, ngành, cơ quan của Việt Nam, trong đó có Bộ Ngoại giao, để triển khai các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao giữa hai nước trong năm 2022 và thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực của quan hệ Đối tác toàn diện, bao gồm thương mại, an ninh – quốc phòng, y tế – sức khỏe, ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng…

Về tình hình khu vực và quốc tế, liên quan đến vấn đề Ukraine, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn tái khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam về việc các tranh chấp, bất đồng quốc tế cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, nhất là nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ các quốc gia; nhấn mạnh cần bảo đảm an toàn cho dân thường, trong đó có người Việt Nam ở Ukraine, sơ tán khỏi vùng chiến sự. Về tình hình khu vực, hai bên đề cao việc tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982; nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các khuôn khổ hợp tác khu vực, nhất là các cơ chế của ASEAN và hợp tác tiểu vùng Mekong.

Chiều cùng ngày, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã có buổi tiếp ngài Mark Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Bộ trưởng Tô Lâm tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Mark Knapper.
Bộ trưởng Tô Lâm tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Mark Knapper.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác hàng đầu và mong muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ ở cả 3 bình diện song phương, khu vực, quốc tế trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau, vì hoà bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng ở khu vực.

Thời gian qua, với vai trò cầu nối tích cực, có hiệu quả của Đại sứ quán hoa Kỳ tại Việt Nam, quan hệ hợp tác an ninh, thực thi pháp luật giữa Bộ Công an và các cơ quan đối tác Hoa Kỳ (như Hội đồng An ninh quốc gia, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ Hoa Kỳ…) đi vào chiều sâu và đạt nhiều kết quả tích cực về chia sẻ thông điệp cấp cao, thông tin chiến lược; hợp tác phòng, chống tội phạm và đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực.

Để thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương Việt Nam-Hoa Kỳ nói chung và quan hệ hợp tác trên lĩnh vực an ninh, thực thi pháp luật nói riêng tương xứng với quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị Đại sứ Mark Knapper quan tâm thúc đẩy tăng cường hợp tác chuyên ngành giữa cơ quan An ninh hai nước thông qua trao đổi, chia sẻ thông tin chiến lược về các vấn đề hai bên cùng quan tâm; thúc đẩy việc xây dựng và triển khai Cơ chế đối thoại thường niên giữa Bộ Công an Việt Nam và Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA).

Đẩy mạnh hợp tác phòng, chống tội phạm như thúc đẩy việc sớm ký kết Hiệp định Tương trợ tư pháp về hình sự, Hiệp định Dẫn độ, Hiệp định Chuyển giao người bị kết án phạt tù nhằm tạo khuôn khổ pháp lý góp phần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thực thi pháp luật giữa hai bên.

Đồng thời đề nghị phía Hoa Kỳ tăng cường trao đổi thông tin, hợp tác điều tra, truy bắt, bàn giao tội phạm phục vụ cho công tác truy tố, xét xử của mỗi nước trên nguyên tắc phù hợp với luật pháp hiện hành của mỗi nước và các nguyên tắc cơ bản của luật quốc tế, tránh để các đối tượng phạm tội, đặc biệt là tội phạm kinh tế, lợi dụng Hoa Kỳ làm địa bàn lẩn trốn.

Bộ Công an Việt Nam cũng mong muốn tăng cường hợp tác với Hoa Kỳ trên lĩnh vực an ninh mạng, trong đó đặc biệt là khía cạnh phòng vệ của an ninh mạng.

Chân thành cảm ơn Bộ trưởng Tô Lâm đã dành thời gian tiếp, Đại sứ Mark Knapper khẳng định sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hợp tác giữa hai nước Hoa Kỳ – Việt Nam trong thời gian qua; chân thành chúc mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia Hoa Kỳ – Việt Nam sẽ ngày càng phát triển, đạt được nhiều kết quả tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực hợp tác.

Đại sứ tin tưởng, thời gian tới, mối quan hệ phối hợp công tác giữa các cơ quan hữu quan Hoa Kỳ với Bộ Công an Việt Nam sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần tăng cường sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều