+
Aa
-
like
comment

‘Tiếng súng lệnh’ từ những trận đánh khiến băng nhóm ‘xã hội đen’ lần lượt xộ khám, co vòi

Văn Dân - 16/04/2020 18:04

Thông tin về băng nhóm “xã hội đen”, với vỏ bọc doanh nhân lộng hành hơn một thập kỷ tại Thái Bình do vợ chồng Đường Dương cầm đầu bị Công an tỉnh khởi tố, bắt giam khiến người dân quê lúa thở phào nhẹ nhõm. Đây được coi là động thái quyết liệt, ‘tiếng súng lệnh’ của Thượng tá Nguyễn Thanh Trường, tân Giám đốc Công an tỉnh. Đánh thẳng đánh mạnh vào tận hang ổ thành trì tội phạm xã hội gây sóng tạo gió cho cả một vùng quê. 

Vụ án Đường “Nhuệ”: Bộ trưởng Công an Tô Lâm nhấn mạnh, nếu có tình trạng bảo kê, chống lưng sẽ xử lý ngay

Cái tên “Đường Nhuệ” đã trở thành nỗi khiếp đảm của không ít hộ kinh doanh và người dân Thái Bình suốt nhiều năm qua. Băng nhóm này không chỉ hoạt động cho vay nặng lãi; đòi nợ thuê; ngang nhiên gây ra nhiều vụ đánh người, đập phá tài sản; nhảy vào khống chế lĩnh vực đấu giá đất tại hầu hết các địa phương của tỉnh. Mà còn có nhiều hành vi hèn hạ ức hiếp dân thường, đến cả hoạt động hỏa táng chúng cũng nhảy vào thu tô.

“Độc quyền” hỏa thiêu, ăn trên xác người. Chỉ riêng khoản này thôi đã phơi bày rõ bản chất “xã hội đen” của băng nhóm “Đường Nhuệ”. Cái bản chất đáng sợ mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hơn một lần cảnh báo và quán triệt phải “loại bỏ những băng nhóm xã hội đen xuất hiện trong nền kinh tế thị trường đe dọa cuộc sống người dân và doanh nghiệp“. Chủ trương đanh thép ấy như đã thấy trước sau như một và ngày càng hiện hữu từ những trận đánh của lực lượng Công an khiến giang hồ ‘xộ khám’ liên tục, côn đồ phải ‘co vòi’.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Công an tỉnh Thái Bình, đứng đầu là Giám đốc Nguyễn Thanh Trường, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh này đang mở rộng điều tra các dấu hiệu vi phạm khác của Đường Nhuệ.

Vụ án “Đường Nhuệ”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã lập tức chỉ đạo phải làm rõ, kể cả việc mở rộng điều tra đối với các hành vi có dấu hiệu phạm tội có tổ chức, mang tính chất xã hội đen của băng nhóm này. Phép nước cần một tiếng ‘nghiêm’. Đi đến cùng sự thật, truy đến cùng bản chất của băng nhóm “xã hội đen” này, mục tiêu không chỉ làm rõ từng sai phạm mà còn “chỉ mặt, đặt tên” những kẻ cấu kết, chống lưng, bảo kê… cho chúng. Chỉ huy trưởng đằng sau các trận đánh Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã khẳng định rõ quan điểm: “Nếu có tình trạng bảo kê, chống lưng sẽ xử lý ngay”. Và như một lời cam kết, Thượng tá Nguyễn Thanh Trường khẳng định: “từ kết quả điều tra sẽ giải tỏa được dư luận về việc có hay không ai đứng đằng sau, bao che cho vợ chồng Đường Nhuệ cùng các đồng phạm“.

Những góc khuất, mảng tối của băng nhóm này đang dần được bóc gỡ phơi sáng trước thanh thiên bạch nhật, trả lại sự bình yên vốn có của vùng quê lúa Thái Bình và định vị lại đúng sự ủng hộ, tin tưởng và kỳ vọng vào quyết tâm trấn áp tội phạm của lực lượng Công an tỉnh nói riêng, lực lượng Công an nói chung. Cũng giống như sự kỳ vọng của người dân Đồng Nai, Thanh Hóa, Huế… đối với lực lượng Công an sau những đợt ra quân tấn công vào hang ổ tội phạm. Liên tiếp những “tiếng súng lệnh” của các tân Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố trên đã và đang góp phần cũng cố thêm niềm tin của người dân vào pháp luật, vào một xã hội thượng tôn bởi hàng loạt vụ án mà họ chỉ đạo bóc gỡ, trực tiếp chỉ đạo triệt phá. Không ai khác, chỉ có họ mới có thể chiến thắng tội phạm, đem lại bình yên cho xã hội bằng vũ khí sắc bén, là nghiệp vụ và ý chí vượt qua những ma lực của quyền, tiền, quan hệ.

Cái tên “Đường Nhuệ” đã trở thành nỗi khiếp đảm của không ít hộ kinh doanh và người dân Thái Bình suốt nhiều năm qua.

Phải khẳng định rằng hoạt động của Bộ Công an thời gian qua tạo được nhiều dấu ấn đặc biệt, tạo được niềm tin trong nhân dân. Trong đó phải kể đến sự quyết liệt chỉ đạo của Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và lãnh đạo Bộ Công an trong mọi mặt trận, từ công tác xây dựng cán bộ, tổ chức xây dựng lực lượng… đến công tác chỉ đạo điều tra truy quét các băng nhóm tội phạm núp bóng doanh nghiệp án lớn nhất từ trước tới nay của lực lượng Công an nhân dân.

Một đất nước hòa bình, ổn định, có nhà nước pháp quyền do dân, vì dân mà lại tồn tại những kẻ tội phạm nguy hiểm hại dân là điều không thể chấp nhận. Bởi vậy, nhân dân cả nước đang mong chờ những tin vui từ lực lượng công an địa phương trong việc phá dỡ các chuyên án lớn, giữ gìn sự bình yên cho nhân dân.

Văn Dân

Bài mới
Đọc nhiều