+
Aa
-
like
comment

Tiếng nổ siêu thanh bí ẩn làm rung chuyển thủ đô Mỹ

Bảo Trâm - 06/06/2023 05:38

Các máy bay chiến đấu của Mỹ được cho là đã đuổi theo một máy bay tư nhân Cessna vi phạm không phận thủ đô Washington, D.C., và sau đó đâm vào vùng đồi núi ở Virginia. Các nhà điều tra liên bang Mỹ đang hy vọng làm sáng tỏ bí ẩn vụ việc.

Một chiếc F-16 Fighting Falcon tại Căn cứ Không quân Buckley ở Aurora, Colorado, vào năm 2020. Các máy bay phản lực tương tự từ Căn cứ chung Andrews đã được lệnh chặn một chiếc máy bay tư nhân hôm 4/6, các quan chức của Bộ Chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) cho biết. Ảnh: AP.

Giới chức Mỹ cho biết tiếng động lớn làm rung chuyển thủ đô Washington, D.C., chiều 4/6 và khiến một số cư dân hoảng loạn là tiếng nổ siêu thanh từ máy bay chiến đấu.

Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ nói rằng vụ việc xảy ra khi các máy bay chiến đấu phản lực truy đuổi một chiếc máy bay hạng nhẹ vi phạm không phận ở khu vực Washington, D.C., và sau đó đâm xuống vùng đồi núi ở phía tây nam Virginia.

Các máy bay chiến đấu đã gây ra tiếng nổ siêu thanh ở thủ đô của Mỹ khi chúng chạy đua để đuổi kịp một chiếc máy bay thương nhân Cessna Citation, có thể chở 7-12 hành khách, các quan chức cho biết.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ xác nhận một chiếc máy bay Cessna đã đâm xuống địa hình đồi núi ở phía tây nam Virginia vào khoảng thời gian cư dân nghe thấy tiếng nổ siêu thanh ở thủ đô.

Một quan chức Mỹ khẳng định các máy bay chiến đấu phản lực không gây ra vụ tai nạn. Một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters rằng chiếc Cessna được cho là đang ở chế độ lái tự động và không phản hồi nỗ lực liên lạc từ chính quyền. Hiện chưa rõ tại sao phi công không phản hồi.

Các báo cáo về một “tiếng nổ” bắt đầu xuất hiện trên mạng ngay 15h chiều 4/6 khi một số cư dân lên Twitter để chia sẻ tiếng động lớn và tìm kiếm thông tin về nguồn gốc phát ra âm thanh.

“Có tiếng nổ hoặc vụ nổ lớn ở Washington, D.C., vài phút trước. Có vẻ như mọi người từ Bắc Virginia đến Maryland đều nghe thấy. Những ngôi nhà trên Đồi Capitol bị rung chuyển. Có ai biết nó là gì không?”, một người viết trên Twitter.

Lực lượng tìm kiếm vụ máy bay rơi hôm 4-6. Ảnh: USA Today

Một người dùng khác viết: “Tôi nghe thấy âm thanh giống như vụ nổ kỳ lạ ở Alexandria. Không thể nhìn thấy bất cứ thứ gì theo bất kỳ hướng nào và tôi có thể nhìn thấy DC/MD từ đây. Còn ai nữa? Đó là gì? Tôi thấy các tweet nói đến nó từ Woodbridge đến Annapolis”.

Vào lúc 15h32, Cơ quan lý tình trạng khẩn cấp và an ninh nội địa của D.C. đã tweet rằng họ đã biết về “các trình báo từ nhiều cộng đồng trên khắp khu vực thủ đô về một tiếng nổ lớn vào chiều nay”.

“Không có mối đe dọa nào vào thời điểm này”, họ cho biết thêm.

Văn phòng quản lý tình trạng khẩn cấp của Annapolis ngay sau đó đã xác nhận nguồn gốc của tiếng ồn, cho biết: “Tiếng nổ lớn được nghe thấy khắp khu vực [DC, Maryland và Virginia] là do một chuyến bay được ủy quyền của [Bộ Quốc phòng] gây ra. Chuyến bay này đã gây ra một tiếng nổ siêu thanh. Đó là tất cả thông tin được xác nhận tại thời điểm này”.

Thành phố Bowie, bang Maryland, đăng tải trên Twitter rằng tiếng ồn phát ra từ “một chiếc máy bay ra khỏi Căn cứ Chung Andrews”.

Mặc dù hiếm gặp, các sự cố liên quan đến phi công không phản hồi không phải là chưa từng xảy ra. Tay golf Payne Stewart qua đời vào năm 1999 cùng với 4 người khác sau khi chiếc máy bay của họ di chuyển mà phi công và hành khách không phản hồi khi được liên lạc. Máy bay cuối cùng rơi ở Nam Dakota và có ai sống sót.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều