+
Aa
-
like
comment

Tiếng chuông báo tử cho nền dân chủ Mỹ

Lê Dung Anh - 07/01/2021 10:56

Hình ảnh hàng nghìn người dân Mỹ tràn vào tòa nhà Quốc hội, đạp đổ rào chắn ở điện Capitol, thậm chí ngồi trên ghế Chủ tịch Thượng viện khiến dư luận thế giới không khỏi bàng hoàng. 

Người biểu tình tràn vào văn phòng Thượng viện.

Có lẽ, việc người biểu tình gây bạo loạn sau đó tràn vào chiếm toà nhà quốc hội thường chỉ thấy ở các cuộc cách mạng màu ở một số quốc gia có xu hướng dân chủ hóa nhưng lần này lại xảy ra chính tại Mỹ – một quốc gia bậc thầy chuyên tạo ra các cuộc cách mạng đó.

Hình ảnh đoàn người biểu tình chiếm điện capitol đã đánh gục hình ảnh nước Mỹ cường quốc số 1 thế giới, đánh gục cái gọi là dân chủ kiểu tư bản. Nhìn cách các nghị sỹ phải trốn dưới gầm bàn mới thấy được tự do dân chủ kiểu tư bản nó đáng sợ như thế nào.

Nghị sỹ Mỹ trốn dưới gầm bàn khi đoàn người biểu tình tấn công vào điện Capitol.

Có lẽ, thế giới, trong đó có Việt Nam phải cảm ơn ông Donald Trump, bởi vì nhờ có ông ấy, chúng ta thấy rõ được bản chất của nền chính trị Mỹ. Đó là xung đột, là phe cánh, là gian lận, là lợi ích thuộc về giới tài phiệt nhưng được ẩn giấu, bao bọc bởi những lời hứa có cánh và đẹp đẽ. Kẻ nào mà được đa số yêu thích thì chỉ có thể là một gã hề, không thể khác được. Mạng xã hội đã đẩy nhanh quá trình tan rã nước Mỹ bằng cách đưa Trump lên và giúp ông ta tuyên truyền, giúp ông ta phá hoại nền dân chủ giả hiệu. Thảm hoạ dưới thời Tổng thống Donald Trump để lại là không thể sửa chữa được nữa.

Mỹ lập lại cuộc nổi chiến sau 2 thế kỷ.

30% người dân Mỹ cho rằng kết quả bầu cử là gian lận, hàng trăm nghìn người dân Mỹ đã xuống đường phản đối kết quả bầu cử. Nước Mỹ chưa bao giờ chia rẽ, mất đoàn kết như thế này kể từ cuộc nội chiến cách đây 2 thế kỷ, khi hàng nghìn người Mỹ mỗi ngày vẫn đang hấp hối vì bệnh Covid-19.

Từ đây có thể khẳng định chắc chắn một điều, nền chính trị Mỹ không phải là hình mẫu để các nước khác đi theo.

Lê Dung Anh

*Bài viết mang quan điểm và văn phong riêng của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều