+
Aa
-
like
comment

Tiễn Thái Lan! Được không thầy Park?

05/12/2019 06:47

Thầy trò ông Park vẫn đi tiếp vào bán kết nếu chỉ để thua 1 bàn, nhưng đối thủ là U22 Thái Lan. Liệu lịch sử có lặp lại?
Cục diện bảng B môn bóng đá nam Seagame 30 đang diễn biến rất kỳ lạ, thầy trò ông Park Hang-seo tuy thắng cả 4 trận (12 điểm), hiệu số dương 13 bàn nhưng vẫn chưa định đoạt được tấm vé đi tiếp.

Vì đội bám đuổi phía sau là Thái Lan đang có 9 điểm, hiệu số dương 10, lại là đối thủ trực tiếp gặp U22 Việt Nam ở lượt trận cuối cùng. Nếu để thua U22 Thái Lan nhiều hơn 1 bàn thì mọi chuyện sẽ rất tồi tệ!

Indonesia “dễ thở” hơn nhiều, gần như chắc chắn sẽ có 12 điểm cộng với hiệu số rất có lợi vì đối thủ còn lại chỉ là U22 Brunei. Nhiệm vụ tối thiểu của U22 Việt Nam là không thua, hoặc chỉ thua 1 bàn thì sẽ cùng Indonesia đi tiếp.

Tại Seagame 29, trường hợp tương tự cùng diễn ra, lúc đó Việt Nam chỉ cần hòa Thái Lan là có vé bán kết, nhưng cuối cùng thầy trò Hữu Thắng phơi áo 3 bàn không gỡ!

Hiển nhiên, 2 năm trước người Thái và Kiatisak đang vô đối tại Đông Nam Á, nhưng thời điểm này các đội tuyển xứ chùa vàng có dấu hiệu tụt dốc. Seagame lần này họ để thua trắng Indonesia, suýt chết trước Lào ở phút 90.

Rất hiếm khi ở khu vực người ta mới thấy cảnh người Thái bị dồn vào chân tường, buộc phải thắng đối thủ mạnh để hy vọng tiến xa. Trước tới nay Thái Lan luôn thể hiện bộ mặt “anh cả”, đá cửa trên, thong dong từ từ kết liễu đối thủ.

Bóng đá Việt Nam đang có thành tích bất bại trước Thái Lan dưới triều đại Park Hang-seo

Trận gặp U22 Việt Nam 15h chiều nay (5/12) là cơ hội hiếm hoi để thấy bản lĩnh, tinh thần chiến đấu của Thái Lan là như thế nào.

Tuy nhiên, khi đối thủ chỉ còn duy nhất một con đường là chiến thắng cách biệt, đó cũng là áp lực không hề nhỏ đặt lên đoàn quân đỏ. Thái độ cầu hòa hoặc thua trong khoảng cho phép thật sự tai hại trong hoàn cảnh như thế này.

Dẫu biết lo như thế này quả là thừa thải, bởi ông Park và ban huấn luyện hẳn tinh thông hơn tất cả chúng ta. Chắc chắn trình độ bóng đá Việt Nam chưa vượt qua Thái, nhưng tại thời điểm này người Thái không dễ chọc thủng lưới Việt Nam.

Toàn thắng đến thời điểm này, song, lối đá với hai đối thủ mạnh (Indonesia và Singapore) chưa thật sự thuyết phục. Khả năng triển khai chiến thuật, thoát pressing là dấu hỏi lớn nơi các học trò của ông Park.

Cả 3 tuyến chưa kết nối nhịp nhàng dẫn đến nhiều đường chuyền sai, đặt đồng đội vào thế tranh chấp 50:50, hao mòn thể lực, chấn thương. Ngoài Hùng Dũng và Quang Hải hầu như không còn ai có thể làm được nhiệm vụ cân bằng tuyến giữa.

Trận gặp Indonesia, suốt hiệp 1 U22 Việt Nam không thể triển khai được pha tấn công nào từ phần sân nhà, không có một cú dứt điểm nào được tung ra. May thay những tình huống cố định đã dẫn đến bàn thắng.

Rất khó nói rằng U22 Việt Nam mạnh hơn U22 Thái Lan, thứ quan trọng nhất nhất là phép lợi thế tinh thần sau chuỗi thành tích bất bại trước các đội tuyển Thái Lan khi HLV Park Hang-seo đến Việt Nam. Kế đến là tâm lý “sợ Thái Lan” không còn bao trùm như trước đây.

Xung quanh trận đấu quan trọng này rất nhiều người đặt nghi vấn: Liệu ông Park lại mang tuyệt chiêu phòng thủ phản công ra thi triển? Thông thường những trận đấu không bắt buộc phải thắng ai cũng nghĩ đến phương sách này.

Nhưng phòng thủ phản công với trường hợp này là con dao hai lưỡi, khi hàng thủ trong tay ông Park không có những cái tên xuất sắc như ở đội tuyển quốc gia. Hệ quả là bị Lào và Indonesia chọc thủng lưới.

Các trung phong như Tiến Linh, Đức Chinh bị hạn chế khả năng độc lập tác chiến, tì đè hậu vệ đối phương để dứt điểm.

Bất cứ thời kỳ nào bóng đá Thái Lan cũng luôn sản sinh ra những cầu thủ vượt trội hơn phần còn lại, bộ đôi Supachai, Supachok từng xé toang cánh đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 sẽ có mặt trên sân vào chiều nay.

Đừng quên người Thái đang là đương kim vô địch bóng đá nam Seagame

Một trận đấu ngang tài ngang sức, nên khả năng điều chỉnh của HLV, cộng thêm chút may mắn sẽ quyết định đến kết quả trận đấu.

Bài mới
Đọc nhiều