+
Aa
-
like
comment

“Tiến sĩ” xưng “tao là VTV” có thể bị phạt rất nhiều lỗi

17/08/2021 06:30

Danh tính “tiến sĩ” chửi công an được làm rõ là Nguyễn Đức, sinh năm 1983, quê quán Từ Sơn, Bắc Ninh, hiện tạm trú tại Tòa 2D3, khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm. Đức không làm ở VTV như những gì tự nhận.

Ngày 16/8, lãnh đạo Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội) cho biết đơn vị đang củng cố hồ sơ để xử lý người đàn ông vi phạm trên theo quy định. Được biết, thời điểm hiện tại người này vẫn đang làm việc với cơ quan công an, chính quyền xã đang tổng hợp các lỗi vi phạm về hành chính để ra quyết định xử phạt.

Từng làm ở VTV?

Ngay sau khi đoạn clip ghi lại hình ảnh, người đàn ông tên Đức nói trên đã tự xưng “tao là tiến sĩ, tao là VTV đây…” được lan truyền trên mạng xã hội, rất nhiều người quan tâm, nhiều cán bộ của Đài Truyền hình Việt Nam cũng vào cuộc xác minh. Tuy nhiên, các nguồn tin đều xác nhận, hiện tại người đàn ông này không công tác tại Đài Truyền hình Việt Nam VTV.

Một số thông tin cho hay, trước đây Đức từng làm việc tại Trung tâm Đồ họa của VTV, không chính thức và đã nghỉ việc nhiều năm trước.

Được biết, cơ quan chức năng cũng đã xác minh, người này không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến việc mình công tác ở VTV và khai nhận tên là Nguyễn Đức, sinh năm 1983, quê quán Từ Sơn, Bắc Ninh, hiện tạm trú tại P802, Tòa 2D3, khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm.

Tại cơ quan công an, bước đầu Đức ân hận và cho biết, tại thời điểm tối hôm qua anh ta say rượu nên không làm chủ được bản thân. Đức khai là Giám đốc Công ty Marketing Đại Dương Xanh.

 

Ông Nguyễn Đức tỏ ra rất ân hận tại cơ quan công an

Có dấu hiệu vi phạm nhiều lỗi lên đến hàng chục triệu đồng

Liên quan đến sự việc, sau khi xem đoạn clip, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, vị “tiến sĩ” có biểu hiện vi phạm pháp luật, trước hết là việc không đeo khẩu trang.

Theo điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị định 117 của Chính phủ quy định sẽ phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Do đó, hành vi không đeo khẩu trang ở nơi công cộng như trên có thể bị xử phạt lên tới 3 triệu đồng đối với cá nhân vi phạm.

Người đàn ông chưa xuất trình được giấy đi đường hoặc tài liệu, chứng cứ chứng minh rằng mình đi ra ngoài, lưu thông ngoài đường vì nhu cầu cần thiết theo nội dung của Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Với hành vi này, người đàn ông trong clip có thể bị phạt tiền tối đa đến 3 triệu đồng.

Đoạn clip cũng cho thấy, hành vi lưu thông và điều khiển phương tiện giao thông (xe máy) nhưng không đội mũ bảo hiểm là vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường bộ. Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định, phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong các hành vi: Người điều khiển, người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cần xác định nồng độ cồn trong máu hoặc trong hơi thở của người đàn ông này là bao nhiêu để xử lý vi phạm. Vì người này có biểu hiện say rượu.

Nếu như có cơ sở, người đàn ông điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn thì mức phạt thấp nhất là 2 triệu đồng, cao nhất là 8 triệu đồng. Đồng thời, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 10 đến 24 tháng.

Cần làm rõ biểu hiện chống người thi hành công vụ

Luật sư Tùng, cho hay, qua clip thấy người đàn ông có nhiều biểu hiện của tội chống người thi hành công vụ như: Không hợp tác với tổ công tác, có những cử chỉ, hành động và lời nói xúc phạm các cán bộ tại tổ công tác khi đang thực hiện nhiệm vụ trực chốt và phòng chống dịch bệnh.

Tuy nhiên, nếu người vi phạm có các hành vi cản trở, chống lại việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ trong thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như: có lời nói, hành động đe dọa, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm hoặc có hành vi dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực để chống người thi hành công vụ, hành vi chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự, thì bị xử phạt hành chính theo Điều 20 Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Cụ thể, phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi môi giới, tiếp tay, chỉ dẫn cho cá nhân, tổ chức vi phạm trốn tránh việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ.

Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ; Có lời nói, hành động đe dọa, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người thi hành công vụ.

“Người đàn ông trong vụ việc nêu trên đã có các hành vi mang dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật. Không những vậy, khi được nhắc nhở lại có thái độ không hợp tác, khá hung hăng và thách thức pháp luật. Nếu như có cơ sở, cơ quan chức năng sẽ xem xét xử lý người này về tội chống người thi hành công vụ theo Điều 330 Bộ luật hình sự, với mức phạt tiền, phạt tù thấp nhất là 6 tháng, cao nhất là 7 năm”, luật sư Tùng thông tin.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều