+
Aa
-
like
comment

Tiền không còn là vấn đề quan trọng nữa

Đặng Trường - 21/11/2019 18:50

Vụ 39 nạn nhân tử vong tại Anh đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận trong nước và quốc tế trong gần 1 tháng qua. Mới đây, Bộ Ngoại giao đã gửi thông báo chính thức về mức chi phí đưa thi hài/tro cốt về nước, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi văn Sơn còn khẳng định Chính phủ sẽ ứng trước kinh phí để hỗ trợ gia đình đưa các nạn nhân về kịp thời.

taitrochiphi
Mức phí đưa 39 nạn nhân ở Anh đã được giảm 50% so với giá thị trường.

Trước thảm kịch thương tâm xảy ra với 39 người trên đất nước Anh, hơn bao giờ hết cả gia đình nạn nhân lẫn các cơ quan chức năng đều mong muốn nhanh chóng đưa những người con đất Việt trở về quê hương. Sự cô đơn đáng thương của những con người xấu số là điều khiến Chính phủ hai nước đang khẩn trương hoàn tất thủ tục pháp lý và hỗ trợ tích cực không quản ngày đêm. Hiện nay chính quyền địa phương cũng đang tập hợp nguyện vọng của gia đình nạn nhân, thống nhất phương án đưa thi thể hay di hài về nước. Trong công văn mới gửi về chính quyền địa phương, Bộ Ngoại giao đã thông báo mức chi phí đưa 1 hộp tro cốt từ Anh về đến sân bay Nội Bài là khoảng 41,1 triệu đồng, nhưng nếu mang thi hài đóng quan tài bằng kẽm từ Anh về đến sân bay Nội Bài thì chi phí phải trả tăng lên 66.240 triệu đồng. Và theo tác giả được biết, mức phí này đã thấp hơn rất nhiều so gía thị trường, chỉ khoảng 50%. Có lẽ đã có sự thương thảo giữa Chính phủ hai nước nên mới có mức phí nêu trên.

Ai trong chúng ta cũng ít nhiều hiểu được nỗi lòng của những người làm cha làm mẹ, nuôi một đứa con trưởng thành không phải dễ, nay nghe tin con mất ở nơi đất khách quê người, cha mẹ nào mà chẳng đau lòng đứt ruột, ai chẳng mòn mỏi hi vọng gặp mặt con lần cuối. Nhưng xét theo điều kiện thực tế, chi phí đưa nạn nhân về nước và thời gian xảy ra vụ việc thương tâm thì các gia đình vẫn nên cân nhắc kỹ, lựa chọn phương án tối ưu nhất, vừa giảm gánh nặng kinh tế, vừa nhanh chóng đưa con em trở về mà hạn chế được những rủi ro phát sinh. Bởi cũng như mọi người biết, việc bảo quản và di chuyển một thi hài đã tử vong một tháng đòi hỏi quy trình rất phức tạp và kỹ lưỡng.

Một gia đình ở xã Thiên Lộc (huyện Can Lộc) làm đơn đề xuất nguyện vọng gửi chính quyền.

Nói trên tinh thần như vậy nhưng dù gia đình nạn nhận lựa chọn phương án đưa thi hài hay di hài thì phía cơ quan chức năng của nước ta và nước bạn cũng sẽ đáp ứng nguyện vọng mà thôi. Bên hành lang Quốc hội sáng nay (ngày 21/11), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Văn Sơn cho biết: “Chính phủ với trách nhiệm cao nhất, quyết định sẽ ứng trước kinh phí trước hỗ trợ gia đình đưa các nạn nhân về kịp thời. Sau đó địa phương sẽ làm việc với các gia đình để hoàn trả lại chi phí cho Chính phủ. Hiện cơ quan chức năng đang thống nhất về kỹ thuật với Anh, như hoàn thiện các thủ tục hoả thiêu với những gia đình mong muốn đưa tro cốt về, thu xếp các chuyến bay về cho hợp lý…. Nếu có doanh nghiệp tài trợ kinh phí thì họ sẽ làm việc trực tiếp với chính quyền địa phương và các gia đình”. Điều này giống với thông tin mà Bộ Ngoại giao đã thông báo về chính quyền địa phương hôm 19/11.

Xét trên khía cạnh pháp lý, theo quyết định số 119/2007/QĐ-TTg ngày 25/7/2007 của Thủ tướng Chính phủ và thông tư 92/2013/TT-BTC về Quỹ Bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài thì công dân Việt Nam tử vong ở nước ngoài mà gia đình họ không có khả năng tài chính để khắc phục thì sẽ được trợ giúp, có thể hiểu là Chính phủ tạm ứng chi trả chi phí mang thi hài về nước rồi sau đó gia đình nạn nhân hoàn trả lại sau. Còn vụ 39 người tử vong tại Anh rơi vào trường hợp xuất khẩu lao động “chui” thì việc lo hậu sự, đưa thi hài/lọ tro về quê càng không thể dùng tiền ngân sách để chi trả được. Dẫu biết rằng nỗi đau của các gia đình không gì có thể khỏa lấp được, dẫu biết rằng hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, dẫu biết rằng chi phí không phải nhỏ nhưng phải nhìn nhận khách quan là các cơ quan chức năng cũng đã cố gắng hết sức đồng hành, chia sẻ với những đau thương mất mát của các gia đình có con em gặp nạn, họ đã cố gắng hỗ trợ tối đa trên tinh thần nhân đạo vì dân tộc mình. Hơn bao giờ hết, gia đình của 39 nạn nhân đang cần sự giúp đỡ thiết thực, nếu ai có tâm thương xót, đồng cảm với nỗi đau của 39 gia đình nạn nhân thì xin hãy thể hiện tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ tài chính giúp họ đưa con em trở về an nghỉ tại quê nhà.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều