+
Aa
-
like
comment

Tiễn biệt cố Thủ tướng Nhật Shinzo Abe – “người bạn lớn” của đất nước Việt Nam

An Diễm - 26/09/2022 15:40

Việt Nam và Nhật Bản hiện là đối tác chiến lược toàn diện của nhau. Điều đó có được nhờ một chặng đường dài gần 50 năm vun đắp, qua nhiều thế hệ lãnh đạo. Và trong số đó, cố Thủ tướng Shinzo Abe là người nổi bật nhất, có nhiều đóng góp tích cực nhất nhờ tình cảm đặc biệt với Việt Nam. Khi “người bạn lớn” ấy ra đi, Việt Nam vô cùng tiếc thương, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đã thay mặt Đảng, Nhà nước sang Nhật Bản đưa viếng. 

Di ảnh cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo được đặt trang trọng tại Đại sứ quán Nhật Bản ở Hà Nội.

Nhắc đến cố Thủ tướng Nhật Shinzo Abe là nhắc đến một chính khách tài năng, là Thủ tướng có thời gian tại nhiệm lâu nhất tại xứ sở mặt trời mọc và có nhiều đóng góp lớn phục hồi nền kinh tế Nhật Bản. Bên cạnh đó, ông cũng là người để lại dấu ấn trong việc định hình lại quan hệ về chính trị, kinh tế của Nhật Bản với các nước khác, trong đó có Việt Nam. Vai trò nổi bật của ông trong xử lý các vấn đề liên quan tới quan hệ song phương của Nhật Bản với các nước, các vấn đề khu vực và toàn cầu, đã giúp ông được nhìn nhận như một chính khách có tầm ảnh hưởng quốc tế sâu rộng.

Với Việt Nam, ông dường như thể hiện một tình cảm không hề giấu diếm và luôn quan tâm thúc đẩy mối quan hệ Việt – Nhật. Ngoài 4 lần thăm chính thức Việt Nam vào các năm 2006, 2013, 2017 (hai lần), ông từng tiếp đón nhiều lãnh đạo cấp cao của Việt Nam sang thăm, trong đó có chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào năm 2015. Ông luôn coi trọng và đánh giá cao vai trò, vị thế của Việt Nam trong khu vực cũng như trên thế giới. Điển hình như tháng 5/2016, trên cương vị Thủ tướng, ông đã mời Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) mở rộng ở Nagoya, Nhật Bản, một cột mốc lịch sử với Việt Nam. Trong nhiệm kỳ thứ 2 của ông, Việt Nam – Nhật Bản đã quyết định nâng cấp quan hệ thành “quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á”. Ngoài ra còn phải kể đến các khoản viện trợ vốn vay ODA cũng như viện trợ về an ninh, quốc phòng.

Người Việt Nam luôn cởi mở, hiếu khách, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè, và ngược lại cũng không bao giờ quên những người đã giúp đỡ mình, nhất là những người chí tình chí nghĩa như cố Thủ tướng Shinzo Abe. Và luôn trân trọng những mối quan hệ, dẫu ông Abe đã rời khỏi chính trường từ lâu và không còn giữ một cương vị lãnh đạo nào nữa. Giờ đây, những đóng góp của ông cho quan hệ hai nước, cho sự phát triển ở Việt Nam, vẫn hiện hữu trong nhiều lĩnh vực của đời sống thường ngày. Ông Abe đưa nước Nhật đến với Việt Nam một cách thực tâm và người Việt Nam đáp lại bằng một tình cảm thực chất.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các thành viên Văn phòng Chủ tịch nước đã đến viếng cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo tại Đại sứ quán Nhật Bản (số 27 Liễu Giai, quận Ba Đình, TP Hà Nội).

Được tin “người bạn lớn” ấy đã ra đi, không ít người Việt Nam cũng bàng hoàng. Sáng nay, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước sang dự Lễ Quốc tang cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo tại Tokyo. Trước đây, trên cương vị Thủ tướng, cũng chính Chủ tịch nước đã tiếp đón ông Abe trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 1/2017. Đây cũng là một năm đặc biệt khi ông Abe đến thăm Việt Nam hai lần, với lần thứ hai là vào tháng 11 khi ông tham dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC.

Chúng ta tiễn biệt một người bạn cũng là để thể hiện người Việt Nam luôn hết mình vì bạn bè, coi mất mát của nước Nhật cũng là của mình. Đó là tình cảm chân thành từ một người bạn chân chính, và có lẽ là lý do vì sao hiện nay Việt Nam có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với hầu hết mọi quốc gia trên thế giới.

An Diễm 

Bài mới
Đọc nhiều