+
Aa
-
like
comment

Tiền ảo có “dễ ăn” như “người ta” đang nghĩ?

La Hoàng - 31/05/2022 09:31

Hiện nay, thời đại công nghệ diễn ra vô cùng nhanh chóng và tác động mạnh mẽ đến thị trường kinh tế toàn cầu. Con người có xu hướng trao đổi thông tin, giao dịch thương mại và phát triển hệ sinh thái trực tuyến trên nền tảng mạng nhờ vào tính tiện ích và tiết kiệm thời gian. Phương thức thanh toán và trao đổi tiền tệ truyền thống cũng dần được mã hóa và ứng dụng rộng rãi trên nền tảng kỹ thuật số. Tuy nhiên, thực trạng hiện tại về tiền ảo không đơn giản như cách mọi người vẫn nghĩ về nó.

Sự phát triển của đồng tiền ảo đã đã làm phát sinh những vấn đề ngoài tầm kiểm soát của các quốc gia. Tại Việt Nam, thực trạng này đang diễn ra theo xu hướng đáng quan ngại và sự thiếu hiểu biết về tiền ảo đang dần khiến một số nhà đầu tư có những quyết định đầu tư không đúng đắn vào lĩnh vực tiền ảo. Để có thể bàn luận về vấn đề này, chúng ta cần hiểu được bản chất của tiền ảo là gì và lý do vì sao càng ngày càng có nhiều người muốn có thật nhiều tiền ảo trong tay mà bỏ qua sự hiểu biết cần thiết để có thể kiểm soát nó.

Các nhà đầu tư Việt mất tiền tỉ trên thị trường tiền ảo. Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Bạn đã hiểu hết về tiền ảo?

Tiền ảo là một loại tiền kỹ thuật số không được kiểm soát bởi Nhà nước mà thường được kiểm soát và phát hành bởi cá nhân. Và nó được sử dụng và chấp nhận giữa các thành viên của một cộng đồng cụ thể, được chấp nhận bởi các thể nhân hoặc các pháp nhân như một phương tiện thanh toán và có thể được chuyển nhượng, lưu trữ hoặc giao dịch điện tử. Tại Việt Nam, hai loại tiền mã hóa phổ biến được nhiều người biết đến là Bitcoin và Binance Coin.

Để dễ hình dung, bài viết sẽ đưa ra một ví dụ về cách thức mà loại tiền ảo này được sử dụng trên các nền tảng công nghệ. Giả sử, người dùng quan tâm đến một dự án mới của một công ty chuyên về lĩnh vực games. Và họ có sở hữu một loại tiền mã hóa do chính công ty tạo ra và phát hành. Bạn sử dụng tiền thật để mua một lượng tiền ảo nhất định theo quy tắc của công ty. Sau đó, bạn được phép sử dụng lượng tiền ảo này để mua bán các vật dụng trong games, trao đổi với tiền ảo với người chơi khác trong games.

Bên cạnh đó, nếu dự án mới về games hoặc dự án công nghệ của công ty được ra mắt thành công, doanh thu tính theo tiền ảo từ án đó sẽ được công ty trả lợi nhuận cho các bạn. Và cuối cùng, bạn có quyền chuyển đổi lượng tiền ảo lợi nhuận ra thành tiền truyền thống theo quy tắc đổi tiền của công ty. Việc bạn có thể đạt được mức lợi nhuận mong muốn từ số tiền ảo bạn đã đầu tư hay không sẽ phụ thuộc vào tiềm năng thành công của dự án được ra mắt và phụ thuộc vào kiến thức, cũng như những hiểu biết sâu rộng của bạn vào tiềm năng của đồng tiền mà bạn muốn đầu tư.

Đánh giá khách quan, tiền ảo có khả năng mang lại nguồn thu tốt nếu như người dùng hiểu rõ bản chất của nó như được nêu trên, chứ không phải là một trò chơi đặt cược may rủi.

Nhà đầu tư đang “thiêu thân” về điều gì?

Tuy nhiên, trên thực tế, tiền ảo đã bị biến tướng rất nhiều. Điều này xuất phát từ sự nhầm lẫn giữa khái niệm tiền mã hóa và tiền ảo.

Có rất nhiều sàn tiền ảo nổi tiếng như Binary Option, Wefinex, Raidenbo, Pocinex,…mà người Việt đã đầu tư rất nhiều tiền bạc vào và mất trắng. Thực chất, tiền ảo mà người tham gia ở các sàn này là những giao dịch nhị phân, không có cơ sở lí luận để vận hành và không có ý nghĩa về mặt kinh tế cũng như hoàn toàn có sự can thiệp bất chính của người vận hành. Nói một cách dễ hiểu, việc đầu tư vào các sàn giao dịch tiền ảo này giống hoàn toàn với hình thức trò chơi tài xỉu may rủi ở thực tế.

Không chỉ vậy, các sàn giao dịnh tiền ảo này còn có dấu hiệu của sự lừa đảo khi người vận hành sàn giao dịch có thể điều chỉnh các chỉ số giao dịch theo lợi ích mà họ mong muốn. Ngoài ra, dựa vào điểm yếu trong nhu cầu của tệp khách hàng mục tiêu, mà cụ thể có thể kể đến như học sinh – sinh viên, người trung niên,  các tổ chức xây dựng nền tảng giao dịch lừa đảo này còn dùng cách thức thổi phồng lợi nhuận không có thật để thu hút người tham gia đầu tư.

Từ góc độ phân tích sơ lược trên, mong muốn nhà đầu tư có thể có cái nhìn đúng đắn hơn tiền ảo và trang bị kiến thức tốt hơn, thận trọng hơn trước khi dự định đầu tư vào nền tảng công nghệ.

La Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều