+
Aa
-
like
comment

Tiêm vaccine phòng chống COVID-19 mũi 2 ít có phản ứng phụ hơn mũi 1

24/06/2021 13:24

Phản ứng sau khi tiêm vaccine phòng chống COVID-19 là bình thường. Do cơ địa của mỗi người khác nhau, nên sau lần tiêm thứ nhất bị phản ứng, nhiều người bày tỏ lo ngại trước khi tiêm mũi thứ 2.

Tỉnh Bạc Liêu đã tiến hành tiêm mũi thứ 2 cho trên 500 trường hợp thuộc đối tượng ưu tiên. Trong đó, đội ngũ truyền thông trên địa bàn tỉnh này đã được “ưu tiên” tiêm mũi 2.

Bạn Châu Khánh (Báo Bạc Liêu) sau khi tiêm mũi 2 nhận định: “Tôi tiêm mũi 1 chỉ cảm thấy hơi khó chịu chút, nhưng sau khi tiêm mũi 2 hơn 6 giờ thì có biểu hiện sốt cao, người mệt mỏi, khó chịu hơn mũi 1 rất nhiều”.

Tiêm vaccine mũi 2 phản ứng không quá lo ngại như mũi 1. Ảnh: Nhật Hồ
Tiêm vaccine mũi 2 phản ứng không quá lo ngại như mũi 1.

Trong khi đó, bạn Gia Minh – phóng viên một tờ báo Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu – sau khi tiêm mũi 2 một ngày nhận xét: “Tôi tưởng đâu tiêm mũi 2 sẽ tê tê, say say gấp hai lần mũi thứ nhất nên cũng lo. Tuy nhiên, qua hơn một ngày tiêm, tôi thấy bình thường. Thậm chí, phản ứng sau khi tiêm so với mũi thứ nhất ít hơn nhiều”.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bạc Liêu khuyến cáo, giống như bất kỳ loại vaccine nào, vaccine COVID-19 có thể gây ra các phản ứng phụ, hầu hết đều ở mức độ nhẹ hoặc trung bình và tự biến mất trong vài ngày. Theo kết quả của các thử nghiệm lâm sàng, các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn hoặc kéo dài có thể xảy ra. Việc tiêm vaccine phải được giám sát liên tục để phát hiện các tác dụng phụ.

Các tác dụng phụ được báo cáo của vaccine COVID-19 hầu hết đều ở mức độ nhẹ đến trung bình và không còn kéo dài sau vài ngày. Các tác dụng phụ điển hình bao gồm đau tại chỗ tiêm, sốt, mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ, ớn lạnh và tiêu chảy. Khả năng xảy ra bất kỳ tác dụng phụ nào sau khi tiêm là khác nhau tùy theo loại vaccine cụ thể.

Theo nghiên cứu, tiêm mũi 2 vaccine COVID-19 của công ty AstraZeneca sẽ ít có phản ứng phụ hơn so với liều thứ 1.

Nhiều kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy, người lớn tuổi có xu hướng ít có tác dụng phụ sau tiêm đáng lo ngại so với người trẻ. Điều này có thể do hệ thống miễn dịch của người lớn tuổi không có phản ứng mạnh, hoặc nhận thức về cơn đau của người lớn tuổi đã được nâng cao.

Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo không nên quá lo khi chuẩn bị bước vào tiêm mũi thứ hai kể cả khi tiêm mũi 1 có bị phản ứng sốt, mệt mỏi, khó chịu…

Nhật Hồ

Bài mới
Đọc nhiều