+
Aa
-
like
comment

Tiêm kích Nga bí ẩn ở MAKS 2021 khiến cả TG đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác: Vang dội!

19/07/2021 17:03

 

Mẫu tiêm kích bí ẩn mang tên “Checkmate” của Nga ra mắt tại MAKS-2021 sẽ đè bẹp F-35 Mỹ. Với giá cả được cho là phải chăng, khách quen của Moscow chắc chắn sẽ ưng ý.

Tiêm kích Nga bí ẩn ở MAKS 2021 khiến cả TG đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác: Vang dội!

Chuyên gia Mỹ nhận định khiến công chúng sôi sục

Hãng sản xuất máy bay Nga Sukhoi đã phát triển mẫu tiêm kích tàng hình đa năng 1 động cơ mới, có thể mang nhiều loại vũ khí không đối không, không đối đất, đối hạm có điều khiển chính xác.

Những hình ảnh úp mở về mẫu tiêm kích này đã gây xôn xao trên nhiều diễn đàn quân sự quốc tế vài ngày gần đây. Với tên gọi tạm thời là “Checkmate – Chiếu tướng”, mẫu tiêm kích mới sẽ có màn trình làng lần đầu tiên tại triển lãm hàng không quốc tế MAKS-2021 ở Moscow vào ngày 20/7.

Ban đầu Tập đoàn Rostec – Công ty mẹ của Sukhoi – tung ra hình ảnh khơi gợi sự tò mò về Checkmate trong một video chính thức vào ngày 13/7. Vài ngày sau, các bức ảnh rò rỉ “nửa kín nửa hở” trên mạng cho thấy Checkmate được che chắn bởi các tấm bạt tại sân bay – nơi diễn ra MAKS.

Chính cái sự “nửa kín nửa hở” như cô gái đẹp ấy đã gợi sự tò mò và khát khao khám phá sục sôi trên toàn thế giới.

Ngay lập tức, đã có hàng loạt chuyên gia nước ngoài đưa ra các phân tích về công nghệ, tính năng và định hướng khách hàng của Checkmate.

Samuel Bendett, chuyên gia về quân đội Nga thuộc Trung tâm An ninh Mỹ mới ở Washington, nhận định Checkmate là một chiến đấu cơ phục vụ xuất khẩu với giá cả tương đối phải chăng.

Nhà phân tích này cho rằng, Sukhoi có thể bán cho các quốc gia mà Bộ Ngoại giao Mỹ không cho phép mua tiêm kích tàng hình F-35.

“Một số quốc gia là bạn hàng mua thiết bị quân sự thân thiết của Nga có thể xếp hàng mua máy bay chiến đấu tối tân này”, Bendett nói.

Liệu Checkmate có trở thành mặt hàng xuất khẩu thành công hay không vẫn còn là câu hỏi bỏ ngỏ vì hiện có quá ít thông tin về vũ khí mới mà Nga dày công phát triển, cũng như nhu cầu thị trường hiện chưa rõ ràng.

F-35 của Mỹ giờ đang chiếm phần lớn thị trường tiêm kích tàng hình. Trong khi đó, KF-21 của Hàn Quốc, một máy bay chiến đấu tàng hình giá rẻ có tiềm năng xuất khẩu khác được dự kiến sẽ cất cánh lần đầu tiên vào năm tới.

Không có nhiều dấu hiệu cho thấy các quốc gia không thể mua F-35 hoặc KF-21 đang muốn tìm một giải pháp thay thế.

Ở một ví dụ khác, nhà sản xuất máy bay Trung Quốc Shenyang đã phát triển chiến đấu cơ tàng hình J-31 chủ yếu dành cho xuất khẩu, nhưng 9 năm sau chuyến bay đầu tiên, mẫu máy bay này vẫn chưa bán được một chiếc nào.

Tiêm kích Nga bí ẩn ở MAKS 2021 khiến cả TG đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác: Vang dội! - Ảnh 2.
Hình ảnh lộ diện của Checkmate tại MAKS-2021.

Bổ trợ cho Su-57

Ngoài mục tiêu xuất khẩu, cây bút chuyên về quân sự David Axe của tờ Forbes cho rằng, Checkmate có thể trở thành làn gió mới phục vụ cho lực lượng không quân Nga.

Trong biên chế Nga, Checkmate sẽ đóng vai trò bổ trợ cho Su-57 giống như cách mà không quân Mỹ đang kết hợp giữa F-22 và F-35.

Su-57 vẫn là mẫu tiêm kích tối tân nhất của Nga, với chi phí sản xuất lớn. Moscow đã đặt hàng 78 chiếc Su-57, nhưng quá trình sản xuất diễn ra rất chậm và chỉ một số ít máy bay đang được đưa vào sử dụng.

Về lý thuyết, Checkmate có thể bổ sung cho Su-57 và giúp không quân Nga triển khai hỗn hợp cả tiêm kích tàng hình hai động cơ và một động cơ, tương tự những gì không quân Mỹ đang làm khi mua hàng trăm chiếc F-35 để bổ trợ cho 180 chiếc F-22 hai động cơ.

Chuyên gia Bendett lưu ý rằng, kể cả trong trường hợp chứng minh được năng lực vượt trội, Checkmate sẽ không thể thay thế cho các kế hoạch của không quân Nga về Su-57. “Không quân Nga quyết tâm có được toàn bộ 78 chiếc Su-57. Họ sẽ không từ bỏ định hướng này”, Bendett nói.

Kết luận lại, mục tiêu của Sukhoi rõ ràng là phát triển một máy bay chiến đấu tàng hình làm vừa lòng khách hàng nước ngoài, trong khi không quân Nga cũng có một lựa chọn bổ sung đáng cân nhắc cho những chiếc Su-57 tối tân hơn nhưng cũng đắt tiền hơn.

Cây bút David Axe của Forbes đánh giá, Checkmate hiện tại có thể mới đang trong quá trình phát triển và chưa sẵn sàng bay lúc này, cũng như chiếc máy bay xuất hiện tại MAKS vẫn đang ở dạng mô hình thay vì là một phiên bản được trang bị một số chức năng.

Hầu hết các thiết kế máy bay chiến đấu mới thường ít được đưa vào sản xuất, do các vấn đề liên quan đến phát triển hoặc do thiếu kinh phí trả trước từ khách hàng. Do đó, Checkmate có đi vào sản xuất và trở thành mẫu tiêm kích đáng ngưỡng mộ của Nga hay không sẽ còn phải chờ thêm thời gian.

Mạnh Kiên

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều